Triển lãm ảnh, tư liệu “Đảng bộ thành phố Hải Phòng-Từ Đại hội đến Đại hội” Những thời khắc không thể nào quên

09:00 14/10/2020

Triển lãm ảnh, tư liệu “Đảng bộ thành phố Hải Phòng-Từ Đại hội đến Đại hội” vừa được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm đông đảo của nhân dân thành phố. Đây thực sự là hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa thiết thực nằm trong các chuỗi các hoạt động chào mừng Đại hội bộ thành phố lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020-2025.

 Các đại biểu thăm quan Triển lãm

Với gần 200 ảnh, tư liệu, bản trích, thống kê; triển lãm “Đảng bộ thành phố Hải Phòng - Từ Đại hội đến Đại hội” giới thiệu đến người xem những thời khắc lịch sử của thành phố Hải Phòng.

Đồng thời khái quát chặng đường 90 năm qua dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ, quân và dân thành phố đã đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu đáng tự hào, những kết quả toàn diện, vượt bậc trên mọi lĩnh vực và thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Một tác phẩm nhiếp ảnh của tác giả Đỗ Trọng Luân

Tháng 4 năm 1930, Đảng bộ Hải Phòng được thành lập do Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh làm Bí thư. Ngày 27-10-1962, Hải Phòng và Kiến An được hợp nhất, lấy tên là thành phố Hải Phòng.

Từ khi hợp nhất đến nay, Đảng bộ thành phố Hải Phòng đã trải qua 15 kỳ Đại hội. Mỗi kỳ là một dấu son trong tiến trình lịch sử của Đảng bộ thành phố, là thời điểm để toàn Đảng, toàn dân nhìn lại chặng đường Cách mạng vẻ vang.

Từ Đại hội Đảng bộ lần thứ I đến Đại hội Đảng bộ lần thứ XV là một quá trình phấn đấu, trưởng thành của Đảng bộ thành phố trên tất cả các mặt nhận thức, bản lĩnh, năng lực, lãnh đạo; đồng thời ra sức bảo vệ, phấn đấu xây dựng Hải Phòng thành “thành phố gương mẫu của nước ta”.

Công chúng có thể hiểu đi được cùng cả tiến trình vẻ vang này của Đảng bộ thành phố qua các tư liệu được trưng bày tại triển lãm như: Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I tại Văn phòng Thành ủy, từ ngày 10 - 14/7/1963; Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ II tại thôn Cẩm Văn, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, ngày 04/04/1968; Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ III tại Trường Đảng Tô Hiệu, từ ngày 9 - 14/8/1971; Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ IV tại Trường Đảng Tô Hiệu, từ ngày 10 - 23/3/1974; …

Hải Phòng là địa phương Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành nhiều sự quan tâm sâu sắc. Lúc sinh thời, Người đã đánh giá cao tầm quan trọng của Hải Phòng là “Cảng lớn của Bắc Kỳ”, đầu mối giao thông quan trọng trên đường hàng hải quốc tế và là một trung tâm công nghiệp của miền Bắc và cả nước.

Sau ngày Hải Phòng giải phóng năm 1955, Hải Phòng đạt được những thành tích, thành tựu rất đáng tự hào. Hải Phòng cùng cả nước giải phóng và thống nhất đất nước 1975; kiên cường, bất khuất đứng dậy hàn gắn viết thương chiến tranh.

Đặc biệt, sau hơn 30 năm kiên trì thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ và nhân dân Hải Phòng vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục xây dựng thành phố lớn mạnh cả về diện mạo, tầm vóc và vị thế trong vùng trọng điểm kinh tế Bắc bộ và cả nước.

Các hình ảnh, tư liệu: Phụ nữ hăng hái tham gia phong trào “Ba sẵn sàng”; Quân và dân Hải Phòng phấn khởi, hăng hái đi đầu trong phong trào sản xuất hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế; Khoán sản phẩm trong nông nghiệp của Hải Phòng năm 1980 đã làm cơ sở cho Chỉ thị 100 của Ban Bí thư Trung ương (1-1981) và Nghị quyết khoán 10 (4-1988) của Bộ Chính trị, góp phần đưa Nông nghiệp cả nước thoát khỏi tình trạng bế tắc và khủng hoảng… đã giúp cho nhân dân thành phố ngày hôm nay như đang được trở lại, được sống trong những tháng năm “tưng bừng” đó của quê hương Hải Phòng.

Hải Phòng không ngừng thay đổi và phát triển, tiềm lực kinh tế được nâng lên, quy mô kinh tế được mở rộng, GRDP liên tục tăng: bình quân 5 năm 2016-2020 tăng 14,02%/năm, gấp 1,34 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV đề ra, gấp 2 lần giai đoạn 2011-2015 và gấp 2,1 lần tốc độ tăng trưởng của cả nước.

Hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, vượt trội, nhất là cảng biển, cảng hàng không quốc tế, đường ô tô cao tốc… như Cảng quốc tế Lạch Huyện, Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cầu Hoàng Văn Thụ, tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô Vinfast, Khách sạn 5 sao Vinpearl 45 tầng…, sức hút đầu tư đứng đầu cả nước.

Đồng thời, việc phát hiện và khai quật bãi cọc Cao Quỳ tại xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc nghiên cứu lịch sử dân tộc, nâng cao lòng tự hào của người dân Hải Phòng.

Các tác giả, các nhà nhiếp ảnh bằng tình yêu quê hương đã ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời ấy của thành phố qua các khung hình.

Đó là các tác phẩm: “Cảng quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, huyện Cát Hải”- Nguyễn Đức Nghĩa; “Cầu Hoàng Văn Thụ trong ngày khánh thành” -  Đỗ Trọng Luân; “Khu chung cư HH3, HH4 được xây dựng thay thế khu chung cư cũ tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, Hải Phòng” - Nguyễn Đức Nghĩa; “Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang, huyện Thủy Nguyên” - Nguyễn Đức Nghĩa; “Nông thôn Hải Phòng ngày nay” - Đỗ Trọng Luân…

Đặc biệt, trong năm 2020, với bản lĩnh vững vàng, sự tự tin và trên tất cả là tầm nhìn, sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị giúp Hải Phòng thực hiện thành công nhiệm vụ kép: phòng chống dịch bệnh Covid - 19 và phát triển kinh tế - xã hội. Tất cả tạo tiền đề để Hải Phòng tự tin cất cách cùng cả nước trên hành trình vươn ra biển lớn.

Phát huy truyền thống “Trung dũng-Quyết thắng” và tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng đang từng bước nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, quyết tâm xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững, tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông