Triển lãm ảnh, tư liệu về gia đình Hạnh phúc nằm trong điều giản dị

16:18 02/07/2019

Gia đình-hai tiếng thiêng liêng trong trái tim mỗi người. Đó là chốn bình yên, an toàn nhất cho tâm hồn, cuộc đời con người được chở che, nương náu. Triển lãm ảnh, tư liệu, tranh cổ động về gia đình do Sở Văn hóa Thể thao thành phố tổ chức tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật trong những ngày qua đã mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc về tình yêu, hạnh phúc cũng như những nỗi niềm, tâm tư của mỗi hoàn cảnh, mái nhà xung quanh ta.

Một số hình ảnh, tư liệu về gia đình trưng bày tại triển lãm

Triển lãm hướng tới “Hưởng ứng tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” với gần 100 hình ảnh, tư liệu, bản trích, thống kê.

Trong đó, người xem được thưởng thức rất nhiều những bức ảnh giàu tính nghệ thuật, thẩm mỹ thể hiện những quan điểm về hạnh phúc.

Mỗi bức ảnh là một câu chuyện đẹp về hạnh phúc.  Bức ảnh “Hạnh phúc giản đơn” ghi lại hình ảnh của người chồng đang múc từng gầu nước cho vợ giặt quần áo ở nơi vùng cao.

Cuộc sống nơi đây còn khó khăn nhưng nụ cười, niềm vui của người chồng khi được chia sẻ với vợ từ những công việc thường ngày nhỏ nhất đã làm nên chất keo dính “hạnh phúc” không gì bằng.

Người xem khi thưởng lãm bức ảnh mang tên “Sum vầy” cảm thấy ấm áp bởi tình cảm của ông bà đối với đàn cháu nhỏ. Bức ảnh “Lòng hiếu thảo” ghi lại khoảnh khắc giản dị của đứa con trai nhỏ đang mang chai nước cho mẹ uống trên cánh đồng muối nắng chang chang đã khiến người xem vô cùng cảm động.

Hình ảnh đôi mắt tròn xoe, đen lay láy, trong sáng, thơ ngây của 2 đứa con nhỏ đang ngắm nhìn người mẹ cặm cụi ngồi may quần áo trong bức tranh “Niềm vui của mẹ” cũng thực sự gây ấn tượng với người xem…

Những quan điểm về hạnh phúc còn được thể hiện ở rất nhiều bức ảnh, tư liệu tái hiện lại hình ảnh của những người lao động bình thường, trong đó chủ yếu là phụ nữ.

Đó là nụ cười rạng ngời của những người công nhân vệ sinh môi trường trong “Niềm vui hạnh phúc”; là hình ảnh đầy chất thơ của người phụ nữ cùng đàn dê thong dong bên bờ sông trong “Cuộc sống mưu sinh”; là hình ảnh của những người phụ nữ với nón trắng nhấp nhô trên cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ trong “Mùa thu hoạch”.

Những đóng góp thầm lặng của chị Đoàn Thị Mây, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo trong làm kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc được ghi lại với hình ảnh lao động đời thường vô cùng mộc mạc nhưng lại đậm chất nghệ thuật. “Vẻ đẹp tần tảo của người phụ nữ Việt Nam trong lao động” đã được tôn vinh qua hình ảnh nhỏ bé của 2 công nhân ngành đóng tàu đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem…

Cùng với đó là những hình ảnh, tư liệu ngợi ca sự đóng góp, vai trò của những người đàn ông trong quá trình xây dựng, vun đắp hạnh phúc gia đình trong xã hội hiện đại.

Đó là những hình ảnh của “Anh Trần Văn Phong, huyện Cát Hải hàng ngày hăng say lao động”, hình ảnh của người đàn ông bên những phên cá thu phơi dưới nắng, hay đi thuyền ra bãi chăm nuôi hải sản khẳng định “Sự chia sẻ của người chồng chính là bí quyết giữ hạnh phúc gia đình”, “Người chồng là trụ cột trong gia đình, là bờ vai cho người phụ nữ dựa vào mỗi ngày”…

Đặc biệt, bên cạnh những hình ảnh, tư liệu khẳng định và tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, triển lãm còn tái hiện cuộc sống bị bạo lực của nhiều phụ nữ có mảnh đời bất hạnh, hậu quả của bạo lực gia đình và các biện pháp tuyên truyền về việc phòng, chống bạo lực gia đình. Mỗi một câu chuyện là một mảnh đời bất hạnh bi thương: “Trận mưa chuyển mùa khiến tôi  đổ bệnh. Tôi ước có được bát cháo nóng do chồng nấu, con bê… nhưng tôi vẫn nằm đó một mình. Cố gượng dậy ra hiệu thuốc, khi trở về anh ta hỏi, tôi trả lời “em mệt nên đi mua mấy viên thuốc”. Không ngờ anh ta nổi cơn thịnh nộ, túm tóc xoay tôi mấy vòng. Tôi chao đảo, không biết do ốm hay do cú đánh trời giáng của anh ta mà mặt mày xa xẩm. Tôi thấy một vật gì đó như đang quất liên tục vào người và lịm đi không biết gì nữa. Khi tỉnh dậy tôi mới biết mình đang ở bệnh viện” (một người phụ nữ sống ở Nghệ An).

Một người phụ nữ ở xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình kể: “Tôi lấy chồng được 7 năm. Trong 7 năm trời, tôi phải chịu không biết bao nhiêu trận đòn của chồng. Có hôm tôi bị chồng cầm dao dồn 2 mẹ con đến đường cùng, tôi phải liều ôm con nhảy từ sàn xuống đất để thoát thân… Tôi nghĩ không biết anh ta còn nghĩ ra trò gì nữa đây. Tôi nhìn con nước mắt đầm đìa, mọi thứ đều tối tăm và chao đảo”…

Có thể thấy triển lãm hình ảnh, tư liệu về gia đình là một hoạt động văn hóa vô cùng ý nghĩa “Hưởng ứng tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình”. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về công tác gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, góp phần xây dựng mỗi gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người và một xã hội văn minh, tiến bộ.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích