Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2018 tại Hà Nội: Khẳng định bước tiến mới của mỹ thuật Hải Phòng

14:45 24/07/2018

Vừa khai mạc trong tuần qua tại Hà Nội, Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2018 tiếp tục tạo tiếng vang trong giới mỹ thuật cả nước. Triển lãm với những tác phẩm hội họa và điêu khắc của các họa sĩ Hải Phòng, thể hiện rõ diện mạo của mỹ thuật thành phố Cảng đang có nhiều khởi sắc.

Nối tiếp thành công của nhiều cuộc triển lãm thành công từ đầu năm đến nay, lần này, Hội Mỹ thuật Hải Phòng và Hội Liên hiệp VHNT thành phố mạnh dạn thực hiện triển lãm tại thủ đô Hà Nội, ở nhà Triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam (16 Ngô Quyền, Hà Nội), với mong muốn tạo một sân chơi rộng mở hơn, chuyên nghiệp hơn. Đây là một bước đệm, hướng tới những triển lãm mang quy mô lớn mà Hội Mỹ thuật Hải Phòng sẽ thực hiện trong cuối năm nay.

"Con sông ở Diêm Điền" - Sơn dầu (42x97cm) 2018 (Giải Nhất) của họa sỹ Nguyễn Viết Thấng (1973)

 

          Được chuẩn bị chu đáo từ nhiều tháng trước, 49 tác giả đã mang đến triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 70 tác phẩm hội họa và 4 tác phẩm điêu khắc. Với nhiều chất liệu như sơn dầu, sơn mài, acrylic... tranh và các tác phẩm điêu khắc thể hiện cái nhìn phong phú, sự rung động của tác giả trước phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp; tình yêu quê hương, đất nước, con người...

Triển lãm mỹ thuật Hải Phòng 2018 phần nào thể hiện được diện mạo, không khí lao động nghệ thuật của các thế hệ họa sĩ đất Cảng (trong đó có cả các họa sĩ Hải Phòng đang sống và làm việc tại Hà Nội). Người trẻ nhất mới ngoài 20 tuổi, với những hứng khởi mạnh mẽ và người cao tuổi nhất là họa sĩ Nguyễn Hà, 85 tuổi với chiều sâu của tư duy và tay nghề.

"Xuân" - Sơn mài (120x150cm) 2018 (Giải Nhì) của họa sỹ Nguyễn Hà (1933)

Trong số 74 tác phẩm được lựa chọn trưng bày, Ban tổ chức trao 11 giải thưởng, trong đó, tác phẩm “Con sông ở Diêm Điền” của họa sĩ Nguyễn Viết Thắng đoạt giải Nhất; hai tác phẩm “Cánh đồng” của Đoàn Văn Tới, “Xuân” của Nguyễn Hà đoạt giải Nhì cùng 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích tặng các tác giả đoạt giải. Mỗi tác giả với sự lao động miệt mài và nghiêm túc đã góp nên sự thành công và tiếng vang cho triển lãm lần này.

"Cánh đồng" - Acrylic (200x80cm)x2, 2018 (Giải Nhì) của họa sỹ Đoàn Văn Tới (1989)

Ở triển lãm, dường như không có ranh giới giữa đời thực và tranh. Bởi những gì các họa sĩ thể hiện trong tác phẩm của mình đã xóa nhòa điều đó. Phong cảnh thiên nhiên của nhiều vùng đất thanh bình được tái hiện ở các tác phẩm: "Chiều Mai Châu" (Phạm Hoàng Hà), "Tam Bạc" (Phạm Xuân Diệu), "Phong cảnh quê" (Nguyễn Trọng Khái), "Tây Bắc" (Bùi Thanh)…

Bên cạnh đó là những tác phẩm thể hiện rõ nét hơi thở, dáng dấp của cuộc sống. Là hoa, là vẻ đẹp của con người, là những nét sinh hoạt đời thường gần gũi bình dị.

"Ký ức tuổi thơ" - Sơn dầu (100x120cm) 2018 (Giải Ba) của họa sỹ Phạm Anh Tuấn (1981)

Cũng có tác giả mượn nét vẽ của chính mình để thể hiện suy nghĩ, tư tưởng trước thiên nhiên.Với bức tranh Cánh đồng (đoạt giải Nhì), họa sĩ Đoàn Văn Tới, họa sĩ trẻ nhất có tranh dự triển lãm chia sẻ: “Tranh vẽ về cánh đồng trong buổi đêm với hình ảnh tập trung là hai chiếc cây lớn trơ trụi cành cho thấy sự mênh mông vô tận của thiên nhiên. Và con người đứng trước đêm tối cũng thấy như được giải phóng tâm hồn, tự do và khoáng đạt”.

"Nắng thu" - Sơn mài (100x200cm) 2018 (Giải Ba) của họa sỹ Phan Quang Tuấn (1981)

Họa sĩ Nguyễn Viết Thắng chia sẻ: Triển lãm thu hút sự quan tâm của các họa sĩ và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng chu đáo ngay từ sớm để có những tác phẩm ưng ý nhất. Nhiều đề tài được thể hiện qua các chuyến đi thực tế mà Hội Mỹ thuật Hải Phòng thường xuyên tổ chức cho các hội viên. Trong đó, tác phẩm "Con sông ở Diêm Điền" (đoạt giải Nhất), được họa sĩ Nguyễn Viết Thắng vẽ lại sau 3 ngày đi thực tế và tìm cảm xúc từ mảnh đất quê lúa Thái Bình.

Cũng tại triển lãm, người xem được đến với những tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Hà, người cao tuổi nhất có tranh tham dự triển lãm (85 tuổi). Đặc biệt, lựa chọn chất liệu sơn mài, loại chất liệu đòi hỏi nhiều công sức và sự tỉ mẩn, họa sĩ cho thấy sức lao động bền bỉ và hăng say để có được tác phẩm đến với công chúng.

Bức tranh "Xuân" của tác giả Nguyễn Hà đoạt giải Nhì, gợi lên những xúc cảm về những ngày xuân rộn ràng, tươi vui khi ngắm nhìn những thiếu nữ duyên dáng với những nhạc cụ, cung đàn ngày xuân cùng hoa đào phơi phới.

"Đường về" - Sơn dầu (80x100cm) 2018 (Giải Ba) của họa sỹ Phạm Hoàng Hà (1982)

Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận xét: Triển lãm thể hiện rõ sự đa chiều, đa màu trong phong cách sáng tác của các họa sĩ Hải Phòng, tiếp tục khẳng định sự vững mạnh của Hội Mỹ thuật Hải Phòng trong khu vực và cả nước. Còn anh Camaron, một du khách trẻ người Anh khi đến với triển lãm cũng tỏ ra khá thích thú với nhiều tác phẩm được trưng bày tại đây.

Anh cho biết: “Lần đầu tiên tôi được xem triển lãm tại Hà Nội và thấy tác phẩm của các họa sĩ Việt Nam vẽ rất đẹp. Tôi cảm nhận được những nét đẹp tinh tế và phong phú của thiên nhiên, đời sống ở đất nước các bạn qua tranh của các họa sĩ”.

Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2018 tiếp tục khẳng định nỗ lực của Hội Mỹ thuật thành phố trong một năm họat động sôi nổi và hiệu quả, đáng ghi nhận. Từ đây, tiếp thêm niềm tin cho 2 Triển lãm lớn sẽ được Hội đăng cai tổ chức trong năm nay.

Đó là Triển lãm Mỹ thuật khu vực II (Đồng bằng sông Hồng) – Hải Phòng 2018 do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với thành phố Hải Phòng tổ chức. Tiếp đến là các hoạt động giao lưu, triển lãm chung giữa họa sĩ Hải Phòng – Trung Quốc – Hàn Quốc tại thành phố Un-san (Hàn Quốc) và triển lãm tranh họa sĩ Hải Phòng – Hàn Quốc tại Hải Phòng.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích