Triển vọng về một mô hình mua sắm, giải trí mới tại Hải Phòng

20:55 25/09/2013

Men theo lối hành lang chật hẹp còn vương bụi từ một tòa nhà cũ mới được cải tạo lại, chúng tôi bất ngờ trước khung cảnh khá đẹp và lãng mạn trên tầng cao của tòa nhà cũ. Những mảng tường gạch khối còn nguyên, xếp nối đầy dụng ý từng bước tạo nên khoảng không gian hoài cổ. Ít ai biết rằng nơi đây đang là dự án ấp ủ của các bạn trẻ về một tụ điểm mua sắm, giải trí mới của người Hải Phòng.
Men theo lối hành lang chật hẹp còn vương bụi từ một tòa nhà cũ mới được cải tạo lại, chúng tôi bất ngờ trước khung cảnh khá đẹp và lãng mạn trên tầng cao của tòa nhà cũ. Những mảng tường gạch khối còn nguyên, xếp nối đầy dụng ý từng bước tạo nên khoảng không gian hoài cổ. Ít ai biết rằng nơi đây đang là dự án ấp ủ của các bạn trẻ về một tụ điểm mua sắm, giải trí mới của người Hải Phòng.

Tiếp đón chúng tôi là anh Trung, một trong những người chủ trẻ tuổi. Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, anh Trung cùng những người bạn của mình đã tự tay “biến” nơi dường như không có sức sống này thành một tụ điểm giải trí mới độc đáo và sáng tạo mang tên AREA21. Tầng 1 bán quần áo, tầng 2 mở quán cà phê và bán hàng kí gửi, tầng 3 là nơi tập nhạc…

Sau khi mua sắm, khách hàng có thể ngồi cà phê và tận hưởng không gian đầy sắc màu hoài niệm của cửa hàng mậu dịch 21.

Kinh doanh kí gửi hút khách thời kinh tế “buồn”

Một điểm nhấn độc đáo của AREA21, đây là cửa hàng kí gửi lần đầu tiên có tại Hải Phòng. Nói về mô hình kinh doanh kí gửi nằm trong tổ hợp AREA21, chị Ngọc Phượng - chủ cửa hàng không giấu nổi sự hào hứng: “Hình thức kinh doanh kí gửi đã từng được áp dụng rất thành công ở nhiều quốc gia, song vẫn còn mới mẻ khi đến với Việt Nam. Không thể phủ nhận sự mạo hiểm khi chúng tôi đem mô hình kinh doanh khá mới này về thành phố Hải Phòng, song đáng mừng là bước đầu đã có nhiều tín hiệu khả quan”.

                  

Người tiêu dùng luôn có nhu cầu mua sắm những sản phẩm có giá trị sử dụng tốt nhưng không phải bỏ ra quá nhiều tiền, nhất là trong thời kì kinh tế khó khăn như hiện nay. Đáp ứng tâm lí đó, mô hình kinh doanh kí gửi ra đời với nhiều triển vọng, nhằm giúp khách hàng có thể mua sắm tiết kiệm, hợp lí. Chị Khánh Hà (nhân viên một hãng vận tải tư nhân), hài lòng với bộ máy xay sinh tố còn khá mới tình cờ “lượm” được ở cửa hàng kí gửi.

Theo chị, giá thành ngoài thị trường của chiếc máy này đắt gần gấp đôi, bởi thế tìm mua được với giá hời như thế này là điều không dễ. Chăm chỉ lựa đồ, chị Hà còn tìm mua được hai bộ đồ trẻ sơ sinh hàng ngoại nhập rất đẹp mà khách để gửi với giá chỉ hơn trăm nghìn đồng.

Cũng như chị Hà, có rất nhiều khách hàng tỏ ra hài lòng vì đã tìm được một “thiên đường” mua sắm mới với ví tiền eo hẹp của mình. Kinh doanh kí gửi phần nào giúp giải quyết trọn vẹn mối quan hệ giữa người có sản phẩm nhưng không dùng đến với người muốn mua sản phẩm với giá rẻ.

Để thực hiện mô hình kinh doanh này, cửa hàng sẽ nhận đồ kí gửi trong khoảng thời gian tối đa 42 ngày, bao gồm tất cả những mặt hàng như quần áo, giày dép, đồ gia dụng, nội thất, đồ điện tử… còn mới hoặc đã từng qua sử dụng. Giá của những mặt hàng này sẽ do khách hàng tự cân nhắc đề xuất, cửa hàng chỉ hỗ trợ tư vấn thông tin và bày bán. \

Trong vòng 25 ngày đầu bày bán, khách hàng không được nhận lại đồ, từ ngày 26 trở đi, khách có thể lấy lại đồ mọi lúc mà không phải chịu bất kì một khoản phí nào. Bên cạnh đó, nếu trong vòng từ 5 ngày đầu nếu sản phẩm bán được, khách hàng sẽ được chia 70% giá bán sản phẩm. Từ ngày 6-10, lợi nhuận giảm xuống 60%. Từ này thứ 11 trở đi, cửa hàng tự ý hạ giá xuống 50%. Tất cả khách hàng khi đã kí gửi vào biên lai đều phải đồng ý với những thỏa thuận trên.

Theo chủ cửa hàng, chỉ trong hai ngày đầu, một lượng lớn sản phẩm kí gửi đã được tiêu thụ, chứng tỏ sức hấp dẫn đặc biệt của mô hình này đối với người dân thành phố. Nhìn xa hơn, việc kí gửi đồ còn giúp lượng sản phẩm dư thừa của một bộ phận quần chúng có nơi phân phối, chia sẻ lại cho những người có hoàn cảnh chi tiêu eo hẹp. Như vậy khách hàng vừa giải quyết được nhu cầu cần bán, cần mua, người chủ cửa hàng và nhân viên cũng tạo được doanh thu cho riêng mình để tiếp tục duy trì mô hình này.

Không gian hoài niệm thời bao cấp

Bên cạnh việc phát triển mô hình kinh doanh kí gửi, các chủ cửa hàng còn hỗ trợ nhau xây dựng một không gian riêng đặc biệt dành cho những ai muốn tìm nơi thư giãn sau những lo toan, bộn bề trong cuộc sống, hoặc đơn giản chỉ để thưởng thức cà phê. Nếu bên cửa hàng kí gửi tràn ngập sự sôi động, trẻ trung của những người trẻ thì không gian của quán nước thời bao cấp dường như đối lập hẳn bằng sự yên tĩnh, cổ điển.

                              

Muốn khu nhà mang một phong cách “độc” không bị hòa lẫn, anh Trung lấy cảm hứng từ thời bao cấp để trang trí, tái tạo lại không gian xưa cũ. Nhấm nháp ly cà phê thơm sóng sánh dậy mùi, chúng tôi chìm đắm trong khoảng không gian xưa tĩnh mịch của buổi sáng chủ nhật. Nơi đây yên tĩnh đến nỗi có thể nghe rõ tiếng nhạc băng cát sét chạy rè rè, từ bộ ghế salon thời xưa cho đến chiếc quạt con cóc đã han rỉ, từ giá sách đựng những quyển sách hiếm thời xưa cho đến bức tranh sơn mài đều được anh Trung cặm cụi tìm kiếm, thu gom, sưu tầm…

Anh Trung cười khi nhắc lại những ngày tìm đồ vật cũ: “Có gia đình vất những chiếc ghế gỗ không dùng đến từ lâu trong bếp. Họ không cần dùng đến, nhưng với mình đó lại là một “báu vật”. Thậm chí cả những khung cửa sổ cũ cũng đều phải cất công đi tìm và sưu tầm, bộ salon đang ngồi đây, đến tận ngày khai trương mình mới tìm được đem về”.

Khách lớn tuổi đến đây một phần muốn tìm nơi yên tĩnh để thưởng thức tách cà phê, một phần muốn sống lại miền kí ức về thời kì bao cấp khó khăn của ông cha thời xưa.

Mặc dù bộ sưu tập chưa được “hoành tráng” như những bảo tàng thời bao cấp trên thủ đô Hà Nội nhưng anh Trung chia sẻ vẫn sẽ tiếp tục gắng công sưu tầm, mở rộng hơn nữa mô hình này.



Thành phố Hải Phòng đang trên đà phát triển nhưng dường như vẫn “thiếu” những tụ điểm vui chơi mới lạ, độc đáo dành cho mọi lứa tuổi. AREA21 ra đời hy vọng góp phần giải tỏa được sự khan hiếm đó. Tuy nhiên những con người trẻ tuổi vẫn đang nuôi hi vọng có thể phát triển thêm quy mô nơi đây bằng cách mở các cửa hàng ăn uống độc đáo hay tổ chức sự kiện theo tháng, tổ chức hội chợ đổi đồ.. cho tất cả mọi người. Không ai “đánh thuê” ước mơ, bởi vậy một khu giải trí độc đáo, mới mẻ chỉ riêng Hải Phòng có là điều chúng ta hoàn toàn có thể kì vọng.



Thu Ninh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông