Chiều 8 và sáng 9-12, tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP khóa XIII, các đại biểuđã chia thành 5 tổ thảo luận về các báo cáo, đề án, tờ trình tại kỳ họpvà các dự thảo nghị quyết của kỳ họp.
| Công trình nhà ở xã hội ở Hải Phòng |
Tại tổ thảo luận, các đại biểu cơ bản đồng ý với báo cáo trình tại kỳ họp và tập trung làm rõ các vấn đề như tiến độ thực hiện bước 2 cải cách thủ tục hành chính; nguyên nhân sản xuất công nghiệp không hoàn thành kế hoạch; kết quả công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện các dự án, công trình trọng điểm; xác định chỉ tiêu tăng trưởng các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thuỷ sản sao cho hợp lý, khả thi; bố trí ngân sách triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND TP; giải pháp tăng thu ngân sách địa phương...
Về vấn đề giá đất thành phố, theo mức giá UBND TP trình HĐND TP cho ý kiến, giá đất đô thị cao nhất trên địa bàn thành phố năm 2010 là 35 triệu đồng/m2 đối với các đường phố loại 1, thấp nhất là 150 nghìn đồng đối với các đường tuyến xã. Giá đất nông nghiệp giữ nguyên như năm 2009 (trừ huyện Cát Hải). Như vậy, giá đất năm 2010 tăng trung bình 10-30%, tăng thấp nhất là 4%. Một số vị trí có mức tăng 100-233% do có sự đầu tư mở rộng, nâng cấp đường và một số phường mới của các quận Hải An, Đồ Sơn và một số quận, huyện khác. Các đại biểu đề nghị cần tiếp tục phân loại đường phố để tính giá sát hơn, cần điều chỉnh giá đất đô thị ở những vị trí thuận lợi tăng so với vị trí kém thuận lợi.
Về Đề án quy hoạch hoạt động khảo sát, thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản trên địa bàn thành phố đến năm 2020 chất lượng hơn, các đại biểu đề nghị kiểm tra xác định rõ trữ lượng khoáng sản; phân tích làm rõ những tồn tại, hạn chế trong quy hoạch khoáng sản. Bên cạnh đó, cần lưu ý đến mục tiêu đổi mới nhanh công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản nâng cao hiệu quả sử dụng, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường.
Về Đề án phát triển giáo dục mầm non thành phố đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến tâm huyết về thực trạng giáo dục mầm non hiện nay, đặc biệt là những bất cập về đầu tư, cơ chế, chính sách và chất lượng của bậc học này, qua đó đề xuất các giải pháp thiết thực, cụ thể để phát triển giáo dục mầm non thành phố trong thời gian tới.
TRÍ THỌ |