Trinh sát giỏi “bắt tinh” tội phạm

19:20 13/07/2020

Lần đầu gặp gỡ, trò chuyện với Thượng úy Nguyễn Công Quang, trinh sát Đội 8, Phòng Cảnh sát Hình sự-CATP Hải Phòng, nhóm phóng viên chúng tôi khá ấn tượng về một chàng trai “tuổi đang xoan” tràn đầy sức vóc và tự tin. Ánh mắt tinh anh, quyết đoán của Quang khiến ai đã tiếp xúc đều có cùng cảm nhận đây là một trinh sát hình sự bản lĩnh khi đã bắt tay vào công việc sẽ hết mình...

Thượng úy Nguyễn Công Quang 

Đội trưởng Đội 8, Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn rất tự hào về người chiến sỹ của mình. Anh cho biết: 3 năm trở lại đây, Đội Cảnh sát đặc nhiệm của Phòng CSHS liên tục lập công phá nhiều vụ án lớn, đặc biệt là các vụ án “mờ”.

Trong chiến công chung đó, Thượng úy Nguyễn Công Quang đều trực tiếp tham gia và có rất nhiều đóng góp để mở ra những nút thắt trong quá trình điều tra cũng như phán đoán tính chất vụ án, nhận định đối tượng, tính toán các phương án bủa lưới vây bắt đối tượng.

Điển hình như vụ trọng án Đầm Rươi xảy ra ở vùng bờ đê hẻo lánh, trong đêm khuya, không có nhân chứng, không có hình ảnh nào do camera an ninh lưu lại. Song Thượng úy Quang và đồng đội với mưu trí và bề dày kinh nghiệm đã kiên trì lùng ra được dấu tích chiếc điện thoại của ông Lê Văn Thăm (nạn nhân vụ án) bị hung thủ cướp đi sau khi gây án ngay trên không gian mạng viễn thông. Theo đó, chiếc điện thoại lắp sim số 0905.56xyzy, tắt máy vào lúc 18h19’ ngày 28-12-2019 tại đường vòng bãi bóng thuộc thôn Trung Trang, xã Bát Trang, huyện An Lão.

Căn cứ thêm từ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, anh cùng các trinh sát ngay đó đã nhanh chóng đưa ra luận điểm đánh giá vụ án: Đối tượng phải là người Bát Trang, có mối quan hệ với nạn nhân. Đối tượng giết người không phải là tội phạm chuyên nghiệp, không có ý định sát hại nạn nhân mà ngay từ đầu có thể do nguyên nhân nào đó như túng quẫn vì nợ nần không có khả năng chi trả nên đã ra tay…

Đây là những định hướng điều tra đúng và trúng có sức thuyết phục cả Ban Chuyên án và lãnh đạo Cục C02 Bộ Công an về tham gia phối hợp phá án. Diện đối tượng truy tìm vì thế được khoanh hẹp lại. Sau 2 tuần, Nguyễn Thành Chung, sinh 1986, ở thôn Quán Trang, xã Bát Trang một con bạc khát nước đã lộ diện kẻ thủ ác.

Để “bắt tinh” nhanh tội phạm, Thượng úy Nguyễn Công Quang cho rằng đã là trinh sát hình sự, phải không ngừng cọ xát thực tiễn và biết tự làm giàu thêm kinh nghiệm cho mình trong công tác, chiến đấu; phải học hỏi, rèn luyện, lắng nghe những ý kiến chỉ đạo của các bậc cha chú, lớp đàn anh đi trước. Song trước hết, mỗi người phải hết mình, phải hăng say với công việc, quyết đấu tranh với tội phạm đến cùng, không nao núng trước thử thách nhất là với những việc mới, khâu khó.

Thượng úy Nguyễn Công Quang tham gia khám nghiệm xe tang vật trong một vụ án ma túy lớn

Trong các vụ trọng án xảy ra mới đây như 2 vụ giết người, đốt xác, cướp tài sản ở huyện Tiên Lãng và huyện An Dương, rồi vụ kẻ “ngáo đá” chém chết nữ sinh ở huyện Kiến Thụy, thủ phạm thường để lại những dấu vết rất mờ nhạt, thông tin rất ít ỏi nhưng nhờ cách “đọc vị” tội phạm của mình, Thượng úy Quang đã giúp Ban Chuyên án dựng lên rất nhanh và chính xác hình hài hung thủ và trực tiếp “dẫn đường” cho đồng đội truy bắt thành công đối tượng.

Ở Đội 8 giờ vẫn nhắc đến vụ Nguyễn Công Quang cùng đồng đội bắt Hà “sâm” đối tượng trốn truy nã 13 năm về tội Cố ý gây thương tích (Khoản 3). Toàn bộ thông tin về đối tượng đã bị xóa gần như sạch. 13 năm rồi, khuôn mặt, hình dạng đối tượng cũng đã đổi thay rất nhiều. Đầu năm 2020, nhận tin Hà đang buôn đào với một đối tượng trên Sơn La, dù manh mối rất “mờ” nhưng với bản tính kiên trì, quyết tâm hoàn thành bằng được công việc được giao, anh tiến hành xác minh kỹ.

Được biết, Hà có một con gái đang học THPT, thỉnh thoảng ghé về thăm. Mọi vấn đề còn lại chỉ là thời gian và những động tác kỹ thuật. Thế rồi vào dịp giáp Tết, trinh sát tiến hành bủa vây, bắt gọn Hà “sâm”. Lời Thượng úy Quang và đồng đội dành cho kẻ trốn truy nã hơn 1 thập kỷ là: “Phạm tội đi tù mấy năm còn có đường về với con, với gia đình, còn có cơ hội làm lại cuộc đời. Trốn chui lủi mãi là đánh mất tất cả…”

Ngoài tố chất của một người lính hình sự thực thụ, luôn làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản tại các tuyến, lĩnh vực, địa bàn, đối tượng trọng điểm, Thượng úy Nguyễn Công Quang còn có khả năng đeo bám rất thành công đối tượng hoạt động di động. Anh chia sẻ, có chút khả năng ấy là nhờ thời gian được CATP tin tưởng và được Bộ Công an cử tham gia lớp tập huấn chuyên sâu về Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao giữa Trung Quốc và các nước Asean, sau này tham gia tập huấn thêm với Interpol.

Trong bối cảnh tội phạm hiện nay có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, thủ đoạn hoạt động của chúng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đặc biệt là tội phạm phi truyền thống trong đó điển hình là tội phạm công nghệ cao, những kiến thức về công nghệ thông tin trong chống tội phạm đã giúp Quang và đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trên không gian mạng, anh cũng phải thực hiện tốt phong trào thi đua của Phòng CSHS-CATP Hải Phòng “3 tâm, 3 bám”; lăn lộn với địa bàn cơ sở, bám công việc được giao, nắm chắc đối tượng và cũng phải quyết tâm, đồng tâm với đồng đội, với toàn lực lượng.

Ham học hỏi, Thượng úy Quang đã từng bước trở thành một trinh sát giỏi “bắt tinh” tội phạm cả ngoài đời thực lẫn trên mạng internet. Chuyên án triệt xóa đường dây ma túy từ Lào về Hải Phòng, thu giữ 44 bánh heroin của Phòng CSHS vào cuối năm 2019 xuất phát chính từ những thông tin anh thu thập được. Từ biên giới Việt-Lào, tin được chắp nối như những mẩu chỉ vụn đã đưa trinh sát lần tìm ra đối tượng cầm đầu là Nguyễn Văn Nhã, sinh 1955, ở 72/128 Tôn Đức Thắng, phường An Dương, quận Lê Chân. Với 4 tiền án, 2 tiền sự nhất là khi đã gần 70 tuổi, những tưởng Nhã đã “rửa tay gác kiếm” từ lâu thì lão lại “đổi màu” chuyển sang “làm” ma túy. Và, cái kết là trùm ma túy đã bị bắt gọn cùng toàn bộ tang vật.

Một chiến công điển hình đánh loại tội phạm mạng khác được Bộ Công an đánh giá cao, nhân rộng trong toàn lực lượng là vụ CSHS thành phố Cảng phá ổ nhóm Đỗ Xuân Trực, sinh 1994, ở thôn Bích Khê, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội. Tại Hải Phòng, với phương thức hack vào tài khoản mạng xã hội Facebook của người khác, Trực đã cùng đồng bọn “móc túi” gần 100 triệu đồng của 2 bị hại. Mất gần 1 tháng trời săn lùng chúng trên mạng, nhiều lúc rất “cay mũi” vì bóng dáng chúng ẩn hiện chập chờn như ma chơi, nhưng với quyết tâm cao, Thượng úy Quang cùng đồng đội đã “vít cổ” được đám “phù thủy” trên trời xuống bắt chúng hiện nguyên hình.

Cách xây dựng kế hoạch và chọn cơ hội phá án của anh đã tạo niềm tin cho đồng đội. Đúng thời điểm Trực ra rút tiền, các trinh sát ập đến. Đấu tranh khai thác, đối tượng và đồng bọn khai nhận gây ra hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân trên toàn quốc. Đây được coi là vụ án đầu tiên lực lượng Công an đấu tranh thành công với tội phạm thực hiện hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn đăng nhập trái phép vào tài khoản “Facebook” người quen của nạn nhân, sau đó sử dụng chương trình “Massenger” trong tài khoản để thực hiện tội phạm bấy lâu gây nhức nhối dư luận.

Với những thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, Thượng úy Nguyễn Công Quang đã nhiều lần được Bộ Công an, Tổng CSND, UBND TP tặng Bằng khen. 5 năm liên tục từ 2015 đến 2019, anh đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở đồng thời góp phần cùng Đội 8 liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Một tin vui nữa là, anh vừa được lãnh đạo cấp trên bổ nhiệm Phó Đội trưởng của Phòng CSHS Anh hùng…

TRẦN MẠNH HOÀNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích