Trở lại sau nghỉ phòng chống dịch Covid-19: Học sinh lớp 9 tăng tốc hoàn thành chương trình, bước vào ôn tập

    21:16 14/05/2020

    Chỉ còn 9 tuần nữa để hơn 24.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố vừa hoàn thành chương trình học, vừa ôn tập để tự tin bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021. Bắt đầu từ tuần sau, ngày 17-5, học sinh lớp 9 và lớp 12 sẽ được học 2 buổi/ngày, tăng tốc để sớm hoàn thành chương trình, tập trung ôn tập…

    Học sinh lớp 9 trường THCS Bạch Đằng trở lại trường sau nghỉ phòng chống dịch Covid-19

    Hoàn thành chương trình trong tháng 5

    Trở lại trường sau thời gian nghỉ học phòng chống dịch Covid-19, tại các trường THCS, việc hoàn thành chương trình, bước vào ôn tập đang vào giai đoạn khẩn trương, tập trung tất cả sự quan tâm của các bậc phụ huynh, nhất là thầy cô giáo và các sĩ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi sắp tới. 

    Trường THCS Bạch Đằng (quận Hồng Bàng), đến thời điểm này, đã trở lại chương trình học ổn định theo thời khóa biểu trước thời gian nghỉ học phòng chống dịch, tăng tốc đối với các sĩ tử sắp bước vào kỳ thi vào lớp 10 THPT. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ 2 tuần nay trở lại trường, học sinh khối lớp 9 được các thầy cô giáo tập trung ôn tập kiến thức đã học trực tuyến trong thời gian nghỉ phòng chống dịch và dạy bài mới.

    Do vẫn tổ chức học 1 buổi/ngày, mỗi tuần chỉ bố trí học 24 tiết, mỗi sáng học 4 tiết, trong đó ba môn thi là Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh theo lịch chỉ có 11 tiết, sẽ khó đẩy nhanh được tiến độ học tập. Cùng với một số trường THCS trên địa bàn, nhà trường đã chủ động, sáng tạo trong bố trí lịch học, theo đó dành cả 24 tiết học trên lớp cho 3 môn thi. Các môn còn lại, nhà trường bố trí dạy học trực tuyến vào buổi chiều.

    Bắt đầu từ ngày 14-5, nhà trường bố trí thêm một số tiết học tại trường vào buổi chiều để học nâng cao, theo đề minh họa của Sở GD-ĐT đã ban hành. “Với kế hoạch học kỳ II này, dự kiến đến hết tháng 5-2020, học sinh khối lớp 9 của nhà trường sẽ hoàn thành chương trình để tập trung ôn tập”, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định.

    Học sinh lớp 9 trường THCS Trần Phú tăng tốc để bước vào ôn tập

    Theo Phó phòng GD-ĐT quận Hồng Bàng Nguyễn Bích Ngọc, để chuẩn bị tốt cho công tác ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021, Phòng GD-ĐT đã triển khai kịp thời đến các trường THCS văn bản chỉ đạo về thi vào lớp 10 THPT của Sở GD-ĐT; tham mưu UBND quận tờ trình cho phép các trường THCS tổ chức ôn thi vào lớp 10 THPT bắt đầu từ  tháng 5-2020 đảm bảo đúng quy định về dạy thêm, học thêm và quy định về phòng chống dịch Covid-19; tổ chức mời lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT về tập huấn công tác ôn thi vào lớp 10 THPT cho giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn Văn, Toán, Tiếng Anh lớp 9; đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo các trường làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn cho học sinh trong việc đăng kí nguyện vọng, tuyệt đối không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh học sinh. Phòng GD-ĐT sẽ tổ chức kiểm tra công tác ôn thi vào lớp 10 THPT đối với các nhà trường, qua đó có kế hoạch, tư vấn, hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc kịp thời cho các cơ sở giáo dục.

    Học sinh trường THCS Võ Thị Sáu khẩn trương hoàn thành chương trình lớp 9, ôn tập kỳ thi vào lớp 10

    Học đến đâu chắc đến đó

    Trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch, việc học tập của học sinh có lúc bị gián đoạn, việc học online đòi hỏi phải có sức học tốt và tính tự giác cao trong khi một số học sinh còn chưa quen dẫn đến hiệu quả chưa cao; trong thời gian đi học trở lại, việc giãn cách học sinh cũng ảnh hưởng một phần đến tâm lý của học sinh, nhất là đối với các sỹ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi cuối cấp.

    Cô giáo Ngô Thị Thúy, Hiệu trưởng trường THCS Võ Thị Sáu (quận Lê Chân) cho biết, việc giảm tải môn thi thứ tư cũng khiến cho các phụ huynh hoan hỉ, tâm lý của học sinh được thoải mái hơn. Ngay sau khi có văn bản của UBND thành phố cho phép học sinh trở lại trường, nhà trường đã tập trung ôn tập kiến thức cũ, dạy bài mới cho 332 học sinh của 7 lớp 9. Dự kiến, hoàn thành chương trình học trong tháng 5; tháng 6, tuần đầu sẽ kiểm tra, trung tuần sẽ tập trung vào ôn tập.

    “Hiện nay, nhà trường đang bố trí lịch học cho học sinh lớp 9 là 1 buổi/ngày. Ngay khi Sở GD-ĐT cho phép, nhà trường sẽ bố trí lịch học 2 buổi/ngày cho học sinh lớp 9 vì kiến thức sau tinh giản vẫn còn nhiều, học sinh vẫn phải đảm bảo kỹ năng cơ bản của chương trình lớp 9”, Hiệu trưởng Ngô Thị Thúy nhấn mạnh.

    Học sinh lớp 9A7 trường THCS Trần Phú học đến đâu, chắc đến đó, sẵn sàng cho kỳ thi cuối cấp

    Ngay khi UBND thành phố ban hành Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020, các nhà trường đã đầu tư nhiều thời gian hơn cho 3 môn học sẽ thi, gồm: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Cô giáo Lê Thúy Hạnh, Hiệu trưởng trường THCS Trần Phú (quận Lê Chân) cho biết, để học sinh lớp 9 tự tin bước vào kỳ thi cuối cấp sắp tới, nhà trường sẽ ôn tập cho các em một cách hợp lý với phương châm "học đến đâu, chắc đến đó".

    Theo kế hoạch thì thời gian dành cho ôn tập chỉ có 2 tuần, do vậy việc ôn tập cần phải được thực hiện ngay trong khi dạy học. Dạy học phải kết hợp kiểm tra, đánh giá học sinh. Việc ôn tập nâng cao, mở rộng cũng được triển khai cho những em có học lực khá, giỏi. Để việc ôn luyện hiệu quả, Ban Giám hiệu nhà trường yêu cầu giáo viên dạy học phù hợp với nhóm đối tượng học sinh; trong quá trình dạy động viên, khích lệ sự cố gắng của học sinh, nhất là các em có học lực trung bình.

    "Trong thời gian giãn cách, số học sinh chỉ khoảng 25 học sinh/lớp, các giáo viên phải căng mình để đảm bảo số tiết tăng gấp đôi song chúng tôi lại thấy hiệu quả. Việc phân loại học sinh theo học lực để bồi dưỡng học sinh khá, giỏi, hỗ trợ học sinh yếu, trung bình đã giúp học sinh có thể tiếp thu kiến thức tốt hơn”, Hiệu trưởng trường THCS Trần Phú chia sẻ.

    Trở lại trường trong những ngày hè, không khí học tập còn nóng hơn ở các lớp 9 trường THCS Võ Thị Sáu

    Theo Phó phòng GD-ĐT quận Lê Chân Bùi Thị Ngọc Quyên, xác định việc ôn tập, nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, khẳng định tên tuổi, thương hiệu của mỗi trường nên đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong quận đều dồn hết tâm huyết, công sức quyết tâm giành được kết quả cao nhất trong kì thi. Quận quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực phục vụ cho công tác ôn thi của học sinh lớp 9.

    Đến thời điểm này, các trường THCS đã xây dựng kế hoạch ôn tập, ôn thi vào lớp 10 THPT theo hướng dẫn chỉ đạo của Sở GD-ĐT, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Trong đó, tại mỗi môn thi, các tổ nhóm của trường đều thống nhất xây dựng chương trình, đề cương, nội dung ôn tập cụ thể, chi tiết, bám sát quy định mới nhất về cấu trúc đề thi; phân công giáo viên chắc chắn về chuyên môn nghiệp vụ tham gia giảng dạy đồng thời sắp xếp, bố trí thời gian giảng dạy phù hợp để tổ chức ôn tập; phân hóa đối tượng dạy học đảm bảo việc cho việc truyền thụ của giáo viên cũng như tiếp thu kiến thức của học sinh; đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng ôn thi để có định hướng đúng đắn cho học sinh chọn trường phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện của gia đình; phối kết hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cá nhân trong và ngoài nhà trường, đặc biệt là Ban đại diện cha mẹ học sinh trang bị thiết bị học tập như máy tính, điện thoại... cho việc ôn thi; tuyên truyền, tư tưởng, tâm lí cho phụ huynh và học sinh nhất là trong thời gian học sinh nghỉ học phòng chống dịch Covid-19; có biện pháp tư vấn tâm lí, tư vấn hướng nghiệp, chuẩn bị tâm thế tự tin cho học sinh bước vào kì thi tuyển sinh vào lớp 10, không gây áp lực căng thẳng cho giáo viên, phụ huynh và học sinh…

    Tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, năm học 2019 -2020, Hải Phòng có trên 24.800 học sinh lớp 9 của 195 trường THCS. Trong số này sẽ có khoảng 13% không tiếp tục học THPT mà phân luồng sang học nghề, học tại trung tâm giáo dục thường xuyên. Như vậy Hải Phòng sẽ có khoảng 21.300 học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trong đó 75% sẽ học tại 45 trường công lập và 25% học tại các trường ngoài công lập.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích