17:50 29/06/2015
Ngày 26-6, Cục trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết: Đã yêu cầu đình chỉ công tác 15 ngày đối với Trưởng đại diện cảng vụ nội địa khu vực I tại Hải Phòng để xem xét, xử lý việc tàu Hoàng Tuấn 28 chở dăm gỗ trên boong không đóng nắp hầm hàng mà vẫn cho rời cảng tại Bến Kiền, Hải Phòng… Báo ANHP (số 3566, ngày 24-6-2015) đã phản ánh về việc tàu biển Hoàng Tuấn 28 đã vi phạm quy định về đảm bảo an toàn hàng hải. Trước đo, ngày 27-5-2015, qua thông tin của ANHP và một số cơ quan báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã có văn bản yêu cầu Cục hàng hải Việt Nam xác minh và làm rõ trách nhiệm của các cảng vụ hàng hải, các bến cảng và các doanh nghiệp vận tải biển có liên quan, đồng thời yêu cầu Cục đường thủy nội địa Việt Nam xác minh làm rõ các hành vi vi phạm và trách nhiệm của Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I, bến cảng Bến Kiền và các doanh nghiệp vận tải có liên quan. Tiếp đó, ngày 12-6-2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản gửi các công ty vận tải biển, hướng dẫn về việc chở dăm gỗ trên boong tàu. Công văn nêu rõ: “Việc xếp hàng trên boong không được làm ảnh hưởng đến tính kín thời tiết của tàu; nắp miệng hầm hàng phải được đóng kín; việc sắp xếp chằng buộc và che chắn hàng trên boong phải đảm bảo hàng không bị xô đổ trong quá trình vận chuyển, không bị ướt do nước mưa hoặc sóng. Tuy nhiên, trong thời gian đang xem xét xử lý vi phạm thì tại khu vực cảng Bến Kiền, tàu Hoàng Tuấn 28 trong quá trình xếp hàng dăm gỗ vẫn không đóng nắp hầm hàng, cơi nới, quây lưới xếp dăm gỗ phía trên boong tàu và chỉ che chắn qua loa mà vẫn được Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I cấp lệnh rời cảng về neo tại khu vực cửa sông Bach Đằng đề làm thủ tục cấp phép đi Trung Quốc.
Tại văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc này, Cục đường thủy nội địa Việt Nam cho biết: Ngày 13-6-2015, tàu Hoàng Tuấn 28 trọng tải 2854 DWT xin vào cảng thủy nội địa An Hòa tại khu vực Bến Kiền để lấy hàng gỗ dăm. Đến ngày 16-6-2015, tàu Hoàng Tuấn 28 lấy hàng xong và xin phép di chuyển về vùng nước Cảng Hải Phòng đề làm thủ tục thực hiện hành trình đã định. Trong quá trình di chuyển, tàu Hoàng Tuấn 28 chở 1.777 tấn gỗ dăm vượt quá mặt boong khoảng 2,5m va chưa đóng nắp hầm hàng. Ngày 23-6, sau khi làm việc với Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I, Cục đường thủy nội địa Việt Nam đã kết luận: Việc cấp giấy rời cảng khi tàu chở hàng vượt mặt boong 2,5m, chưa đóng nắp hầm hàng là không đúng quy định, yêu cầu Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I tổ chức rút kinh nghiệm, kiểm điểm nghiêm túc đối với cán bộ, cảng vụ viên thường trực ca làm việc, tạm đình chỉ đối với lãnh đạo đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa tại Hải Phòng để xem xét xử lý. Ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam cho biết thêm, sẽ xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I, sai đên đâu xử lý đến đó! PV |