Trưng bày chuyên đề tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

08:26 02/02/2018

Nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930*3-2-2018), 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (2-2-1908*2-2-2018) và 89 năm ngày thành lập Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (28-7-1929*28-7-2018), Sở Văn hóa và Thể thao, Bảo tàng Hải Phòng phối hợp cùng Liên đoàn Lao động thành phố giới thiệu phòng trưng bày chuyên đề “Nguyễn Đức Cảnh – người chiến sĩ cộng sản bất khuất, kiên trung”. Buổi khai mạc phòng trưng bày đã diễn ra vào sáng 1-2 vừa qua tại Bảo tàng Hải Phòng với rất đông người tham dự.

Với những hình ảnh, tư liệu lịch sử, chuyên đề giới thiệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh: thân thế, vai trò của đồng chí với việc cận động thành lập Đảng và Đảng bộ Hải Phòng, với phong trào công nhân cùng những hình ảnh về hoạt động tưởng nhớ công ơn và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với những đóng góp của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của thành phố Cảng Hải Phòng.  Đến với phòng trưng bày của Bảo tàng Hải Phòng trong ngày khai mạc, các em học sinh trường THCS Hồng Bàng, trường Cao Đẳng Du lịch Hải Phòng cũng như những người tham dự đều không khỏi xúc động khi được nghe thuyết minh và hiểu hơn nữa về những công lao đóng góp của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đối với Hải Phòng.

          Những hình ảnh, tư liệu lịch sử quý báu mà Bảo tàng Hải Phòng sưu tầm được mang ý nghĩa to lớn trong giáo dục truyền thống cách mạng, để nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ thêm hiểu biết sâu sắc hơn, tự hào hơn về công lao, đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh nói riêng và những bậc cách mạng tiền bối nói chung trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Bảo tàng cho biết: “Để sưu tầm được hơn 100 hình ảnh và 31 hiện vật cho phòng trưng bày, bảo tàng Hải Phòng đã mất khá nhiều công sức tìm hiểu và đi đến các tỉnh, thành gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị, chuyên đề trưng bày đã có được nhiều tư liệu quý giá và là bản gốc được lưu giữ đến nay”.

          Ra đi ở tuổi 24 tràn đầy nhiệt huyết, người con ưu tú của quê hương Thái Bình đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét cho sự ra đời của Chi bộ Cộng sản đầu tiên (3-1929), Đông Dương Cộng sản Đảng (6-1929), Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) (7-1929). Cuộc đời và sự hy sinh cao cả của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đã để lại tấm gương cao đẹp về tinh thần yêu nước nồng nàn, sự giác ngộ chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa anh hùng cách mạng và phẩm chất đạo đức của người cộng sản chân chính. Hải Phòng là quê ngoại của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, cũng là nơi đồng chí có nhiều thời gian hoạt động và gắn bó nhất. Phòng trưng bày gợi nhiều liên tưởng về những năm tháng hoạt động cách mạng của đồng chí: nhà tù Hỏa Lò – nơi đồng chí Nguyễn Đức Cảnh bị bắt giam, Đề lao Hải Phòng – nơi kẻ thù giam giữ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh trước khi ra pháp trường ngày 31-7-1932, máy chém – thực dân Pháp đã sử dụng để giết hai đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Hồ Ngọc Lân tại Đề lao Hải Phòng…

          Trong nhiều năm qua, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm tưởng nhớ công ơn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Một đường phố lớn, hai trường học mang tên Nguyễn Đức Cảnh. Tượng đài đồng chí đặt tại quảng trường Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp. Nơi đồng chí hi sinh (nay là trụ sở Ngân hàng Công thương Lê Chân), nơi đồng chí hoạt động (Bệnh viện Việt Tiệp) đều dành một nơi trang trọng để tri ân…

          Phòng trưng bày chuyên đề “Nguyễn Đức Cảnh – người chiến sĩ cộng sản bất khuất, kiên trung” là một hoạt động vô cùng ý nghĩa của thành phố Hải Phòng, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của đồng chí với thành phố, nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và cùng thời điểm thành phố thực hiện khởi công xây dựng nhà tưởng niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh tại xã An Đồng, huyện An Dương.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông