Trung Quốc: Đến hẹn lại lên cuộc đại di cư về quê ăn Tết

08:55 03/02/2019

Những ngày này tại Trung Quốc luôn chứng kiến cảnh biển người nô nức kéo nhau về quê để được tề tựu với người thân dẫn tới áp lực giao thông vô cùng lớn...

Hàng chục nghìn người hôm qua (01/02) đã rời khỏi thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) như một phần trong “cuộc đại di cư về quê ăn Tết” thường thấy mỗi dịp cuối năm.

 

trung quoc den hen lai len cuoc dai di cu ve que an tet hinh 1

 

Tết là dịp đoàn tụ gia đình quan trọng nhất của người Trung Quốc nên bất chấp đường sá xa xôi và việc di chuyển khó khăn, tại các thành phố lớn như Thượng Hải, những ngày này luôn chứng kiến cảnh biển người nô nức kéo nhau về quê để được tề tựu với người thân, bạn bè, dẫn tới áp lực vô cùng nặng nề lên hệ thống giao thông.

Đối với nhiều người dân Trung Quốc đang làm việc tại các thành phố lớn, "Lễ hội mùa xuân" là cơ hội hiếm hoi để họ thực hiện những chuyến hành trình dài trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình, người thân sau cả năm xa cách.

Một số người dân xa quê chia sẻ: “Tôi sẽ bắt tàu trở về Tứ Xuyên để sớm được gặp bố mẹ. Sẽ mất hơn 30 tiếng đồng hồ nhưng dù sao tôi vẫn cảm thấy rất háo hức.”

“Tôi đến từ tỉnh An Huy. Bây giờ chúng tôi đang đưa con gái 4 tuổi về quê ăn mừng lễ hội mùa xuân. Tôi làm việc trong ngành xây dựng. Tôi đã ở Thượng Hải trong gần 20 năm. Bây giờ chúng tôi  mới có dịp trở lại quê hương. Tôi thực sự rất vui.”

“Tôi đã mua vé tàu trước mười ngày và may mắn là đã mua được 1 vé. Lễ hội mùa xuân thực sự có ý nghĩa với người Trung Quốc. Chúng tôi đều muốn đoàn tụ với gia đình và ăn mừng lễ hội mùa xuân. Tâm trạng của tôi hiện giờ cực kỳ phấn chấn vì tôi sắp được đoàn tụ với gia đình.”

Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, dự kiến gần ba tỷ chuyến đi sẽ được thực hiện trên toàn quốc. Các bến xe, nhà ga, sân bay thời điểm này đều chật cứng người cho những chuyến hành trình về quê ăn tết dịp cuối năm. Khoảng 504 triệu chuyến đi đã được thực hiện ngay trong tuần đầu tiên của giai đoạn cao điểm về đi lại này.

Cuộc di cư khổng lồ của người Trung Quốc trở thành một hiện tượng kể từ những năm 1980 khi những người lao động nông thôn đổ xô đến các thành phố lớn tìm việc làm trong bối cảnh phát triển đô thị hóa của Trung Quốc. Với nhiều người, họ chỉ có thời gian và tiền bạc để về nhà mỗi năm một lần vào dịp  tết.

Theo Phương Anh/VOV1

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông