Trung tá Trần Đức Tình – Trưởng Công an thị trấn An Lão: Gần dân, hiểu dân, để trưởng thành và cống hiến!

09:41 07/08/2018

Theo danh sách tổng hợp của Công an thành phố, tôi gọi điện liên hệ với Trung tá Trần Đức Tình – Trưởng công an thị trấn An Lão. Khi nghe tôi đề cập lý do, ở đầu máy bên kia Trung tá Tình trả lời: “Còn nhiều người xứng đáng hơn tôi nhà báo ơi…”

Trung tá Trần Đức Tình – Trưởng công an thị trấn An Lão

Và rồi tôi có mặt tại Công an thị trấn An Lão như lời hẹn, sau vài câu rào đón, khi biết Tình sinh năm 1979,  nghĩa là kém mình khá nhiều tuổi, chúng tôi bỏ những nghi lễ xã giao và chuyển sang xưng hô cởi mở. Điều tôi có ngay cảm giác thoải mái, chính là phong cách tiếp cận thân mật của Tình, lúc đó tôi tự nhủ: “Cán bộ cơ sở gần dân thì phải thế chứ…”.

Sau một hồi tâm sự, “chân dung nhân vật” dần được “hé lộ”. Năm 1997, chàng trai trẻ Trần Đức Tình tạm biệt quê hương (xã Mỹ Đức – An Lão) gia nhập lực lượng Công an nhân dân. Tuổi trẻ nhiệt huyết, Tình được phân công nhiều nhiệm vụ khác nhau, nhưng điều khiến anh hết sức ấn tượng chính là thời gian làm cảnh sát khu vực. Anh nói: “Được gần dân, hiểu dân, mình trưởng thành nhiều anh ạ, nhờ thế mà mình càng mong muốn học hỏi để cống hiến tốt hơn…”. Có lẽ với tinh thần ấy, nên chỉ sau 10 năm phục vụ, đến năm 2007 khi Thị trấn Trường Sơn được thành lập, Tình được đề bạt làm Phó trưởng Công an thị trấn. Đây là địa bàn trước đó chưa có lực lượng công an chính quy chuyên trách, bên cạnh nhiều thuận lợi, cũng có không ít phức tạp. Nhưng chính hoàn cảnh đó đã tạo cho một sỹ quan trẻ như Tình có cơ hội rèn luyện, để một thời gian ngắn sau đó, anh tiếp tục được giao nhiệm vụ Phó đội trưởng Đội xây dựng phong trào và công an phụ trách xã.

Năm 2012, Tình được bổ nhiệm giữ cương vị Trưởng Công an thị trấn An Lão. Anh chia sẻ: “Ở mỗi địa bàn đều có thuận lợi và khó khăn, nhưng Thị trấn An Lão là trung tâm hành chính huyện nên cũng có nhiều yếu tố đặc thù khác biệt…”. Thị trấn có diện tích 165,8 ha, dân số trên 4.600 nhân khẩu, gần một nửa dân số vẫn làm nông nghiệp, còn lại là kinh doanh, dịch vụ và các nghề khác. Trong bối cảnh như vậy, lực lượng Công an Thị trấn lại khá mỏng, tính ra với 4 cán bộ chiến sỹ, thì bình quân mỗi người phải đảm nhiệm nhiệm vụ quản lý nhà nước về ANTT liên quan tới 1.150 nhân khẩu. Chưa kể những năm qua, thị trấn có nhiều doanh nghiệp đầu tư mới vào địa bàn, góp phần phát triển kinh tế xã hội của thị trấn, nhưng bên cạnh những cơn "gió lành", cũng tiềm ẩn biểu hiện của "gió độc" tràn vào, đòi hỏi sự cảnh giác cao độ và chủ động phòng ngừa. Đây cũng tiêu chí đầu tiên mà lực lượng Công an Thị trấn phấn đấu thực hiện.

Thị trấn An Lão (huyện An Lão)

Vượt qua mọi khó khăn, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an huyện An Lão, Trung tá Trần Đức Tình cùng tập thể Công an Thị trấn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, triển khai các kế hoạch bảo đảm ANTT, một trong những kết quả nổi bật nhất là công tác xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ”. Theo đó, xác định rõ việc giữ gìn ANTT là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, Công an Thị trấn đã cụ thể hoá nhiệm vụ với phương châm: Củng cố lực lượng nòng cốt, gắn công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ với công tác xây dựng các phong trào khác, tạo thế trận an ninh vững chắc trên cơ sở phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, tích cực vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, phòng ngừa tệ nạn xã hội…

Công an Thị trấn đã tham mưu triển khai Nghị định 38/CP, với việc kiện toàn 3 tổ bảo vệ dân phố làm nòng cốt, thường xuyên phối hợp với cảnh sát khu vực tuần tra, chốt tại các điểm phức tạp về trật tự xã hội. Đồng thời phối hợp tốt với các tổ chức đoàn hội, xây dựng hạt nhân phong trào như Tổ an ninh tự quản; tuyến đường Cựu chiến binh đảm nhiệm; Tổ phụ nữ không có chồng, con mắc nghiện và vi phạm pháp luật… Bên cạnh đó, Công an Thị trấn đã gắn kết phong trào toàn dân bảo vệ an ANTQ với việc xây dựng Tổ dân phố văn hóa, đưa chỉ tiêu đảm bảo ANTT vào bình xét thi đua, đạt được những kết quả thiết thực. Một trong những điểm sáng mà Trung tá Tình tâm đắc nữa, phải kể đến việc tham mưu xây dựng thành công mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT giữa thị trấn An Lão với Bệnh viện đa khoa An Lão và Trung tâm y tế An Lão", với nhiều cách làm hay, hiệu quả và sau hơn một năm xây dựng vẫn tiếp tục được duy trì tốt.

Trên cơ sở rà soát các đối tượng hình sự trên địa bàn, Trung tá Trần Đức Tình đã cùng đồng đội tích cực thực hiện vận động nhân dân tham gia quản lý, giáo dục, cảm hoá những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Cùng với thực hiện phân loại địa bàn để vạch ra các hoạt động hợp lý, thường xuyên trao đổi thông tin, xử lý vi phạm, đảm bảo an ninh trật tự có chiều sâu. Chỉ tính riêng năm 2017 vừa qua, Công an Thị trấn đã phát hiện và xử lý dứt điểm 19 vụ vi phạm trên địa bàn, bắt 1 đối tượng truy nã của Công an tỉnh Hải Dương, góp phần cùng Công an huyện phá 3 chuyên án ma túy, lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 2 đối tượng, lập hồ sơ giáo dục tại cộng đồng 4 đối tượng khác… Nhận xét về những hoạt động này, Đại tá Hoàng Văn Nam – Trưởng Công an huyện An Lão cho biết: “Thời gian gần đây Công an Thị trấn An Lão đã triển khai hiệu quả nhiều nhiệm vụ, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, trong đó có đóng góp rất lớn của đồng chí Trần Đức Tình”.  

Để đạt được thành tích trên, theo Trung tá Trần Đức Tình, điều kiện hết sức quan trọng là Công an thị trấn đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc Điều lệnh CAND, bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy – Giám đốc CATP cũng như sự lãnh đạo trực tiếp của lãnh đạo Công an huyện, trong công tác quản lý cán bộ. Mỗi cán bộ, chiến sỹ đều tự xây dựng cho mình những tiêu chí phấn đấu, bám sát 6 điều Bác Hồ dạy CAND, gắn việc thực hiện phong trào thi đua với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Tình chia sẻ: “Thực thi nhiệm vụ ở cơ sở, phải tận tụy phục vụ nhân dân, dựa vào dân, như Bác Hồ đã dạy, để dân tin, dân yêu, dân giúp đỡ thì việc gì cũng thành công anh ạ”.

Trò chuyện đến đây, tôi ngỏ ý muốn Tình cho biết cụ thể hơn về những thành tích cá nhân, anh cười: Toàn bộ cán bộ chiến sỹ Công an Thị trấn đều đoàn kết một lòng, giữ vững kỷ luật để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, nên đóng góp của Tình cũng là của chung tập thể. Theo Tình thì không có thành tích nào có thể so sánh được với môi trường sống bình yên của nhân dân, điều mà cả lực lượng CAND luôn quyết tâm hướng tới. Đó cũng chính là động lực để Trung tá Trần Đức Tình cùng đồng đội, vững tin tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Gia Lê

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông