Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ: Điểm tựa chăm sóc sức khỏe giữa trùng khơi

18:45 12/01/2023

Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ được thành lập năm 2016 theo quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng trên cơ sở kết hợp toàn diện giữa Bệnh xá Tiểu đoàn phòng thủ đảo và Bệnh viện đa khoa huyện Bạch Long Vĩ. Trung tâm đi vào hoạt động đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong việc chăm sóc sức khoẻ cho quân dân nơi đảo xa.

Đảo Bạch Long Vĩ nằm trong hệ thống đảo tiền tiêu giữ vị trí phòng thủ đặc biệt quan trọng trong Chiến lược biển Việt Nam. Huyện đảo cách đất liền Hải Phòng khoảng 140 km. Diện tích tự nhiên khoảng 3,5 km2.

Từ thành phố Hải Phòng đi Bạch Long Vĩ phải mất trung bình từ 8 - 10 tiếng với điều kiện thời tiết thuận lợi; một tháng trung bình có từ 2 đến 3 chuyến tàu ra đảo.

Dân số trên đảo biến động từ 2.000 đến 3.000 người, bao gồm cả ngư dân thường trú và tạm trú. Ngoài ra, trên Vịnh Bắc Bộ có hàng nghìn tàu cá tương ứng với 3.000 đến 5.000 ngư dân của các tỉnh ven biển cả nước đang tham gia khai thác thủy hải sản trên ngư trường quanh đảo; số lượng ngư dân tạm trú đột ngột tăng cao khi có bão, gió mùa nên nhu cầu chăm sóc y tế là rất lớn.

Những ngày đầu năm 2023, phóng viên An ninh Hải Phòng có dịp  đặt chân lên đảo và đến thăm Trung tâm Y tế quân dân Y Bạch Long Vĩ, được tận mắt chứng kiến Trung tâm gồm ba dãy nhà; Khu 1 tầng ( khoa khám bệnh- Cận lâm sàng) để đón tiếp bệnh nhân và phân loại bệnh nhân, cấp phát thuốc; Khu hai tầng bao gồm các khoa; Khoa ngoại - sản- Hồi sức cấp cứu; Khoa Nội – Nhi- Lây – Đông y; Khoa Y tế dự phòng, Dân số và Kiểm soát nhiễm khuẩn và chuyên khoa lẻ; Khu 3 tầng (Dân số - KHHGĐ)…

Với từng đó cơ sở vật chất nhưng theo nhận xét của nhiều người dân nơi đây Trung tâm là điểm tựa chăm sóc sức khỏe cho quân và dân giữa trùng khơi.

Bác sĩ Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Xác định công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu, Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ đang từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng mong đợi cũng như nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của quân và dân trên địa bàn huyện đảo, trở thành điểm tựa vững chắc trong công tác chăm sóc sức khỏe cho quân và dân nơi đây.

Theo Bác sĩ Hải, hiện nay, số giường kế hoạch của Trung tâm là 20 giường và chỉ tiêu biên chế được phân bổ là 24 chỉ tiêu biên chế, trong đó số biên chế dân sự là 21 người, biên chế quân y là 3 người) và 4 lao động hợp đồng theo nghị định 68.

Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ là đơn vị y tế tuyến biên giới hải đảo, thực hiện đa chức năng và đa tuyến (do không có tuyến trên) từ khám chữa bệnh, Y tế dự phòng, Dân số, Cứu hộ cứu nạn trên biển...

Nhân viên Y tế Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân huyện đảo

Trong 3 năm dịch Covid-19 hoành hành, Trung tâm tiếp tục thực hiện theo đúng chỉ đạo của thành phố, Sở Y tế, tham mưu cho UBND huyện ra những văn bản chỉ đạo và triển khai nhiều biện pháp kịp thời ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Thực hiện viết bài tuyên truyền về tình hình diễn biến của dịch bệnh, đặc biệt là các dịch bệnh mới như đậu mùa khỉ, cúm, tay chân miệng, sốt xuất huyết và các bệnh theo mùa; khuyến cáo để cán bộ và nhân dân phòng chống dịch bệnh; kịp thời phát hiện và sàng lọc, khoanh ổ dịch không để lây lan rộng.

Hàng năm, Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ tổ chức khám chữa bệnh cho khoảng 3000-10.000 lượt bệnh nhân. Trong năm 2022, Trung tâm đã khám và điều trị ước đạt: 3500 lượt bệnh nhân.

Các bác sĩ Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ cấp cứu bệnh nhân tai nạn trên biển

Chia sẻ về những ca bệnh đặc biệt được cấp cứu kịp thời tại Trung tâm, Bác sĩ Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm cho biết, đã có nhiều ca bệnh nặng và khó đã được các y bác sĩ tại Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ xử trí thành công như: chửa ngoài tử cung vỡ, thủng dạ dày, vết thương thấu gan, viêm ruột thừa cấp, ngộ độc bạch tuộc đốm xanh, vết thương đứt rời cẳng chân, vết thương đứt rời 3/4 cánh tay…

Trong đó, có  trường hợp cấp cứu đặc biệt tại Trung tâm, cụ thể vào 4 giờ 00 phút ngày 9/3/2022, Trung tâm y tế quân dân y Bạch Long Vĩ tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Hữu Ngũ, 60 Tuổi, địa chỉ phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Bệnh nhân sau khi ăn tối xong thấy đau bụng, chướng bụng nên đi nằm nghỉ.

Đến khoảng 1 giờ sáng thì thấy đau dữ dội vùng thượng vị, đau liên tục, tăng dần, lan khắp bụng. Bệnh nhân chưa dùng thuốc gì, anh em tàu chạy vào đảo và nhập viện. Sau khi khám và làm xét nghiệm, các bác sỹ thống nhất chẩn đoán theo dõi thủng tạng rỗng/viêm tụy/ sỏi túi mật.

Đến 8 giờ, bệnh nhân đau tăng lên, dữ dội, liên tục, phản ứng thành bụng rõ, bụng cứng như ghỗ, có hội chứng nhiễm trùng. Siêu âm thấy hình ảnh dịch, khí trong ổ bụng. Đơn vị đã hội chẩn toàn viện, thống nhất chẩn đoán là Thủng dạ dày-tá tràng/ viêm tụy, sỏi túi mật; và chỉ định mổ cấp cứu.

Trung tâm đã gọi điện báo cáo Lãnh đạo Sở Y tế, Lãnh đạo Huyện về tình trạng bệnh nhân và xin mổ cấp cứu ngay tại huyện đảo. Đơn vị đã giải thích cho Chủ tàu về tình trạng bệnh nhân, nếu không mổ ngay sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Khi mổ, vào ổ bụng thấy nhiều dịch màu nâu đen, máu thẫm và dịch tiêu hóa. Kiểm tra thấy 1 lỗ thủng ở mặt trước hành tá tràng. Các bác sĩ đã khâu bịt lỗ thủng, làm sạch ổ bụng, đặt dẫn lưu và đóng bụng. Sau 3 giờ, bệnh nhân thoát mê an toàn.

Bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung vỡ được các y bác sĩ Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ mổ cấp cứu và truyền máu trong đêm

Hay như trường hợp cấp cứu đặc biệt tại Trung tâm, vào hồi 22h30p ngày 19/8/2022 Trung tâm y tế quân dân y tiếp nhận bệnh nhân Tòng Thị Đên, 27 tuổi, ở huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

 Bệnh nhân vào viện hồi 22h30 ngày 19/08/2022 với tình trạng đau bụng, ra máu âm đạo nhiều, mạch 100 lần/phút, huyết áp 90/60mmHg, da niêm mạc nhợt bụng mềm không có phản ứng.

Khám tử cung tương đương thai 5 tháng, 2 phần phụ bình thường. Siêu âm trong buồng tử cung không có thai, có hình ảnh hỗn hợp âm lỗ rỗ như hình ảnh ruột bánh mỳ. Chẩn đoán chửa trứng, băng huyết nặng. Các bác sĩ đã thực hiện hồi sức cấp cứu, nạo hút buồng tử cung ra nhiều tổ chức trứng, ước khoảng 1500gr.

Do bệnh nhân thiếu máu nên Trung tâm đã huy động 2 người cùng nhóm máu trong Ngân hàng máu sống lấy 2 đơn vị máu truyền trực tiếp cho bệnh nhân (Trong đó 1 đồng chí là bác sĩ của Trung tâm).

Bác sĩ Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm vui mừng cho biết, được sự quan tâm của Bộ Y tế, Trung tâm đã xin được nhiều trang thiết bị như: máy nội soi tai mũi họng, máy sử lý X quang kỹ thuật số. Năm 2022, Trung tâm đã bố trí kinh phí để sửa chữa hệ thống oxy, phòng mổ, máy siêu âm, máy sinh hoá… đưa vào sử dụng đảm bảo công tác phẫu thuật, cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn ở một huyện đảo xa đất liền, với nỗ lực, quyết tâm của tập thể cán bộ, y, bác sĩ, công tác khám chữa bệnh của Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho quân và dân huyện đảo. Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng dân cư trên địa bàn.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích