Trước thềm kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025: Siết chặt từng khâu, cẩn trọng từng việc

    18:48 31/05/2024

    Năm 2024 là năm cuối cùng cả nước thực hiện kỳ thi vào lớp 10 THPT theo nội dung Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2006. Tới thời điểm này, tất cả các đơn vị liên quan đang nêu cao trách nhiệm, siết chặt từng khâu, cẩn trọng từng việc để kỳ thi thành công tốt đẹp.

     

    Đại tá Đào Quang Trường, Phó Giám đốc CATP phát biểu tại Hội nghị quán triệt kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn các kỳ thi năm 2024 trên địa bàn Hải Phòng

    Bảo vệ tuyệt đối bí mật đề thi, bài thi

    Tại tất cả các cuộc họp chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT này, Ban Chỉ đạo thi thành phố luôn nhấn mạnh yếu tố dẫn tới thành công chính là việc bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn bí mật đề thi, bài thi và an ninh trật tự (ANTT) cho cả kỳ thi. Đến nay, Ban Chỉ đạo đã lựa chọn xong địa điểm đặt 44 hội đồng với 1.100 phòng thi đáp ứng đủ các điều kiện đồng thời huy động khoảng 3.165 cán bộ giáo viên, nhân viên tham gia coi thi và 961 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia chấm thi.

    Ông Phạm Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT cho biết: Ngoài thực hiện nghiêm quy chế, quy trình thi, Sở quan tâm việc lựa chọn cán bộ ra đề, coi thi, chấm thi phải có đạo đức, chuyên môn tốt; tâm huyết, nhiệt tình và trách nhiệm. Đồng thời, Sở cũng đã hoàn thành tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên; các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại kỳ thi, trong đó lưu ý cách xử lý các lỗi thường mắc phải ở các năm trước.

    Đặc biệt, lực lượng chức năng CATP có vai trò hết sức quan trọng trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu trong tổ chức thi; quản lý việc ra đề, in, sao, vận chuyển đề thi, bài thi và chấm thi theo quy định.

    Trước đó tại Hội nghị quán triệt kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn các kỳ thi năm 2024 trên địa bàn Hải Phòng do CATP tổ chức, Đại tá Đào Quang Trường, Phó Giám đốc CATP nhấn mạnh: Các đơn vị, sở, ngành, địa phương liên quan phải chấp hành nghiêm Quyết định số 531/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về danh mục bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực GD - ĐT.

    Công an các quận, huyện có trách nhiệm phân công lực lượng 24/24 giờ giám sát, bảo vệ tuyệt đối an toàn đề thi, bài thi từ lúc nhận đến khi kết thúc thi đồng thời thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, áp tải bài thi về địa điểm chấm thi… Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN của thành phố và các địa phương bố trí đủ phương tiện, lực lượng để phòng ngừa cháy nổ tại các địa điểm ra đề thi, in sao đề thi; các hội đồng thi, chấm thi. Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ tuyệt đối không mang theo và không sử dụng điện thoại di động, các thiết bị có khả năng thu phát sóng, nối mạng Internet...

    Điểm thi tuyệt đối an toàn

    Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập (không chuyên) năm học 2024 - 2025 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 3/6/2024 đến 5/6/2024 với 25.670  thí sinh dự thi tại 44 hội đồng thi; kỳ thi vào lớp 10 THPT Chuyên Trần Phú diễn ra từ ngày 6/6/2024 đến 8/6/2024 tại 2 hội đồng thi.

    Theo đó, Trường THPT Thái Phiên (quận Ngô Quyền) là hội đồng thi vào lớp 10 (không chuyên) năm học 2024 - 2025 có nhiều phòng thi nhất với 42 phòng chính thức, 1 phòng dự phòng. Ban Giám hiệu Trường THPT Thái Phiên thông tin: Nhà trường đã vừa phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an quận Ngô Quyền) kiểm tra, vận hành toàn bộ hệ thống chữa cháy của nhà trường. Trước đó, trường cũng đã chủ động bảo dưỡng hệ thống bình chữa cháy theo quy định.

    Với quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, Trường THPT Thái Phiên và Công an quận Ngô Quyền còn thành lập Tổ an ninh bảo vệ kỳ thi và công tác coi thi, chấm thi; tiến hành đóng toàn bộ cửa sổ gỗ của các phòng thi, phòng học tại các tầng để tạo thành khu vực khép kín; kê lại bàn, ghế tại các phòng thi theo đúng quy định đồng thời có các giải pháp rà soát, che phủ, vô hiệu hoá các camera, máy chiếu, thiết bị có khả năng thu phát sóng… tại các phòng được sử dụng để làm phòng thi.

    Tương tự, với trách nhiệm được chọn làm một trong những điểm thi vào lớp 10, Hiệu trưởng Trường THPT Kiến Thuỵ ông Đào Thế Anh cho biết, thời điểm này, nhà trường cũng đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất; bố trí nguồn điện dự phòng; xây dựng phương án phòng, chống cháy, nổ; siết chặt ANTT để phục vụ kỳ thi.

    Ngoài ra, chính quyền các địa phương phối hợp lực lượng CSGT, Công an địa phương giữ vững TTATGT, TTCC; tránh tập trung đông người trước các điểm thi và yêu cầu các công trình đang xây dựng, các hộ dân chung quanh điểm thi tạm dừng thi công, tránh ô nhiễm tiếng ồn.

    Đến nay, toàn bộ 44 hội đồng thi trên toàn địa bàn thành phố đã đáp ứng đủ các điều kiện về cơ sở vật chất sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

    Cán bộ, giáo viên Trường THPT Thái Phiên duy trì chế độ thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất, bảo đảm an toàn các điều kiện đáp ứng điểm thi vào lớp 10 năm học 2024 – 2025

     

    Chủ động ứng phó với mọi sự cố

    Để bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định cho kỳ thi, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị cung ứng nguồn điện ổn định, đồng thời có phương án dự phòng, bố trí máy phát điện cho các điểm chấm thi, in sao đề thi.

    Thông tin từ Điện lực Hải An (Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng), năm nay, quận Hải An có 3 hội đồng thi tại các Trường THPT Hải An, THPT Lê Quý Đôn và THPT Chuyên Trần Phú. Dự báo thời tiết trong thời gian diễn ra kỳ thi có thể xảy ra mưa dông, rất dễ gây ra sự cố lưới điện. Do vậy, đơn vị đã lập phương án cấp đủ điện cho các hội đồng thi. Từ ngày 3 đến hết ngày 8/6/2024, đơn vị không thực hiện ngừng cấp điện theo kế hoạch trên các đường dây, các trạm biến áp cấp điện cho các Hội đồng thi, trừ trường hợp thật đặc biệt trong xử lý sự cố.

    Trong khi đó, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lập kế hoạch bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ, giáo viên và thí sinh; chuẩn bị đủ các loại vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu đột xuất có thể xảy ra. Ngoài ra, Sở phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thành phố.

    PHƯƠNG LINH

     

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông