Trường Đại học Hải Phòng: 60 năm hành trình trở thành Đại học đa ngành lớn nhất vùng Duyên hải

    09:52 16/11/2019

    Cách đây 60 năm, Trường Sư phạm Trung cấp Hải Phòng (tiền thân của Trường Đại học Hải Phòng) được thành lập. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển đổi tên và sáp nhập trở thành Trường Đại học Hải Phòng hôm nay - trường Đại học công lập duy nhất trực thuộc UBND thành phố Hải Phòng, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Hải Phòng và khu vực Duyên hải phía Bắc...

    Trường Đại học Hải Phòng tiên phong trở thành Trường Đại học đa ngành lớn nhất vùng Duyên hải

    Sứ mệnh tiên phong

    Nói về truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển của Trường Đại học Hải Phòng, PGS.TS Nguyễn Thị Hiên, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, trong suốt quá trình phát triển, Trường Đại học Hải Phòng luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn lịch sử, làm tròn sứ mệnh là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các yêu cầu của sự nghiệp cách mạng thành phố Hải Phòng nói riêng, của đất nước nói chung.

    Sau khi hoàn thành cuộc kháng chiến chống Pháp trường kỳ, ngày 13-5-1955, Hải Phòng, Kiến An hoàn toàn được giải phóng. Ngay từ năm 1959, cơ sở đào tạo tiền thân của Trường Đại học Hải Phòng - Trường Sư phạm Trung cấp Hải Phòng đã được thành lập theo Nghị định số 379-NĐ, ngày 22-7-1959 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục. 

    Những ngày đầu thành lập, Trường Sư phạm Trung cấp Hải Phòng đã mang sứ mệnh là một trường sư phạm cấp vùng, chịu trách nhiệm đào tạo giáo viên cấp hai về khoa học xã hội và khoa học tự nhiên cho các tỉnh Hải Phòng, Kiến An (thành phố Hải Phòng ngày nay), Hồng Quảng, Hải Ninh (tỉnh Quảng Ninh ngày nay) và tỉnh Hải Dương.

    Chặng đường 60 năm, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cũng như trong thời kỳ hòa bình xây dựng phát triển đất nước, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”.

    Ngày 21-3-1978, nhà trường là một trong 16 đơn vị được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Sư phạm. Đến năm 1999, sau 40 năm xây dựng và phát triển, các cơ sở hợp thành của Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Phòng (đa cấp, đa hệ) đã đào tạo được 35.037 giáo viên các cấp, đã bồi dưỡng chuẩn hoá trình độ cho 8.532 giáo viên.

    Nhiều thế hệ học sinh, sinh viên ra trường đã trưởng thành, giữ những cương vị quan trọng của ngành giáo dục và của thành phố, tiêu biểu là: đồng chí Nguyễn Thị Bảy, nguyên Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; NGƯT.TS Ngô Đăng Duyên, nguyên Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Hải Phòng và trường Đại học Sư phạm Hải Phòng; đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng...

    Ngày 20-4-2000, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 48/2000/QĐ-TTg thành lập trường Đại học Sư phạm Hải Phòng trên cơ sở hợp nhất 4 cơ sở đào tạo: Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Phòng, Trường Đại học Tại chức Hải Phòng, Trung tâm Ngoại ngữ Hải Phòng và Trường Cán bộ Quản lý giáo dục và Bồi dưỡng giáo viên Hải Phòng, trong đó Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Phòng đóng vai trò nòng cốt.

    Xuất phát từ mục tiêu xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo của cả vùng duyên hải Bắc bộ theo tinh thần Nghị quyết số 32- NQ/TW của Bộ Chính trị, ngày 9-4-2004, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 60/2004/QĐ-TTg đổi tên Trường Đại học Sư phạm Hải Phòng thành Trường Đại học Hải Phòng, đào tạo đại học đa ngành. Từ đây, Trường Đại học Hải Phòng mang sứ mệnh là cơ sở đào tạo bậc Đại học, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm phục vụ cho cả vùng Duyên hải Bắc Bộ, giảm tải cho Thủ đô Hà Nội…

    Trong suốt chặng đường thực hiện sứ mệnh vinh quang của mình 60 năm qua, nhà trường đã đào tạo được trên 50.000 giáo viên từ mầm non đến trung học phổ thông, gần 10.000 kỹ sư xây dựng, cơ khí chế tạo máy, điện - điện tử, nông nghiệp…, hơn 30.000 cử nhân kinh tế, tài chính, du lịch, ngoại ngữ… Nguồn nhân lực do nhà trường đào tạo đã phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố và đất nước. 

    Trường Đại học Hải Phòng hôm nay khang trang, hiện đại, môi trường giáo dục thân thiện

    Định hướng chiến lược

    Hải Phòng có vị thế đặc biệt quan trọng trong khu vực trọng điểm phát triển kinh tế phía Bắc thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã chỉ rõ: xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước. Để sự phát triển của thành phố nhanh, mạnh và bền vững, các ngành, các địa phương, các đơn vị sản xuất kinh doanh, dịch vụ cần được bổ sung nhiều nhân lực được đào tạo chất lương cao, đáp ứng yêu cầu của tình hình hiện nay và những năm tiếp theo.

    Ngay từ khi thành lập, Trường Đại học Sư phạm Hải Phòng đã làm nhiệm vụ của một trường đại học đa ngành. Trường có 4 khối ngành đào tạo: khối sư phạm, khối cử nhân khoa học, khối kinh tế và khối công nghệ - kỹ thuật, các khối ngành này vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển đến ngày nay.

    Sau khi bắt đầu đào tạo trình độ đại học đa ngành hệ chính quy, Trường Đại học Hải Phòng đã phát triển nhanh các ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần để thành phố Hải Phòng phát triển nhanh xứng đáng với vị thế một thành phố trung tâm của khu vực đồng bằng Duyên hải Bắc Bộ.

    Từ chỗ chỉ đào tạo 8 ngành đại học vào năm 2000, đến nay, nhà trường đã đào tạo được 2 ngành trình độ Tiến sĩ, 5 ngành trình độ Thạc sĩ, 33 ngành trình độ Đại học, 1 ngành trình độ Cao đẳng; từ chỗ nhà trường chỉ có 5 Tiến sĩ, 90 Thạc sĩ, đến nay, Trường Đại học Hải Phòng đã có 1 Giáo sư, 10 Phó Giáo sư, 103 Tiến sĩ, 437 Thạc sĩ (số cán bộ giảng viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên đạt 78%/tổng số cán bộ viên chức, người lao động toàn trường); hạ tầng và kiến trúc được quy hoạch đồng bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo với quy mô 15.000 sinh viên.

    Trong quá trình phát triển đào tạo, lãnh đạo nhà trường và các thầy cô giáo đã tích cực nghiên cứu khoa học, bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, khai thác các tiềm năng, thế mạnh, mũi nhọn, sở trường ngành nghề để đào tạo sát với yêu cầu thực tiễn; đồng thời góp phần chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu của thành phố Hải Phòng.

    Từ năm 2013 đến nay, như các trường đại học địa phương trên cả nước, Trường Đại học Hải Phòng bước vào giai đoạn bộn bề khó khăn, quy mô tuyển sinh giảm sút. Song chính trong gian khó, bản lĩnh, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên nhà trường đã bừng lên mạnh mẽ, mang tới những gam màu tươi sáng cho sự phát triển của nhà trường.

    Trong giai đoạn này, trường nỗ lực từng bước nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, mở thêm 2 chương trình đào tạo thạc sĩ, 2 chương trình đào tạo tiến sĩ. Năm 2016, chuẩn bị cho lộ trình tự chủ, đáp ứng yêu cầu đổi mới quản trị đại học, Hội đồng trường được thành lập. Năm 2018, Trường thực hiện đánh giá ngoài và đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cấp chứng nhận đạt chuẩn chất lượng trường đại học giai đoạn 2018 - 2023.

    Tháng 7-2018, PGS.TS Nguyễn Thị Hiên được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Đại học Hải Phòng, đánh dấu giai đoạn chuyển giao thế hệ lãnh đạo, đúng vào thời điểm hướng tới Kỷ niệm 60 năm truyền thống xây dựng và phát triển nhà trường (1959 - 2019). Chắc chắn điều đó sẽ mang lại luồng sinh khí mới, đánh dấu sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, giáo chức, viên chức nhà trường, là tiền đề rất quan trọng để trường tự tin bước vào một giai đoạn mới, giai đoạn tự chủ, hội nhập và phát triển.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông