Trường Đại học Hải Phòng: Hiệu quả cao từ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

11:22 06/01/2018

Phát huy thành tích nhiều năm đạt danh hiệu lá cờ đầu phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của Bộ Công an, của thành phố Hải Phòng, năm 2017, vượt lên những khó khăn, thử thách, Trường Đại học Hải Phòng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên tất cả các mặt công tác; trong đó tiếp tục xây dựng các mô hình hiệu quả, đóng góp quan trọng trong kết quả toàn diện của phong trào.

 

Trong tự quản...

Tháng 3-2017, trước tình hình diễn biến phức tạp của tư tưởng, nhận thức, hành vi của sinh viên trên các trang mạng xã hội (đặc biệt là facebook), Phòng Chính trị - Công tác học sinh, sinh viên (HSSV) đã tham mưu cho lãnh đạo nhà trường triển khai thực hiện mô hình “Quản lý sinh viên trên các trang mạng xã hội”, được lãnh đạo Công an thành phố đánh giá cao và chỉ đạo triển khai thành mô hình điểm cho các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Hiện nay, fanpage chính thức của trường đã có gần 3.500 thành viên tham gia, gồm cả cựu sinh viên, cựu cán bộ giảng viên.

Qua trang fanpage chính thức đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, thông tin tới cán bộ, giảng viên, sinh viên những chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, kế hoạch của nhà trường. Bên cạnh đó, việc cung cấp các thông tin liên quan đến sinh viên được thực hiện hiệu quả trên trang thông tin điện tử của trường, bài viết đưa lên website được cập nhật thường xuyên theo các sự kiện và nâng cao về chất lượng. Đồng thời, trên các trang fanpage do sinh viên tự lập ra, phục vụ hoạt động của từng nhóm, từng khóa sinh viên cũng đều có đội ngũ cán bộ giáo viên theo dõi, giám sát, sẵn sàng tư vấn, giải quyết các vấn đề phát sinh.

Đây là một trong ba mô hình tự quản hiệu quả đang được triển khai thực hiện tại Trường Đại học Hải Phòng. Trong đó, mô hình câu lạc bộ (CLB) tuổi trẻ sinh viên gồm ban phát thanh học đường, đội văn nghệ xung kích và đội tuyên truyền pháp luật đã đi tiên phong thực hiện nắm bắt, định hướng tư tưởng, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, đồng thời tuyên truyền phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội.

Mô hình CLB sinh viên tự quản ký túc xá lại đảm nhiệm xây dựng môi trường sinh hoạt trong sáng, lành mạnh, văn minh, không tệ nạn xã hội tại KTX, tập trung nhất là tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút đông đảo sinh viên nội trú tham gia, góp phần giáo dục sinh viên một cách toàn diện...

...Ngoài liên kết

Bên cạnh việc phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Công an thành phố Hải Phòng về việc tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện mô hình liên kết “trường - phường” bảo đảm ANTT giai đoạn 2008-2013, cho đến nay, Trường ĐH Hải Phòng kết hợp với chính quyền địa phương xây dựng mô hình liên kết “Đơn vị an toàn, cụm địa bàn an toàn”. Trường, chính quyền và công an phường sở tại phối hợp xây dựng cụm an ninh liên hoàn trên địa bàn các phường Ngọc Sơn, Trần Thành Ngọ (quận Kiến An), Lương Khánh Thiện, Cầu Tre, Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền).

Hàng năm, trường tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, ký kết giao ước thi đua, hợp tác chặt chẽ trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự trong cụm địa bàn và trong nội bộ cơ quan; thường xuyên phối hợp với CAP Ngọc Sơn tổ chức giao ban thông báo tình hình, rút kinh nghiệm và bàn các biện pháp, nghiệp vụ nhằm đảm bảo ANTT trong cụm địa bàn.

Công tác huấn luyện lực lượng bảo vệ chuyên trách được triển khai thường xuyên, liên tục nên tình hình an ninh trật tự và an toàn luôn được đảm bảo. Năm 2016, Đại đội tự vệ Trường ĐH Hải Phòng, thuộc Ban CHQS quận Kiến An đã được Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo, UBND thành phố ra quyết định thành lập Tiểu đoàn tự vệ Trường ĐH Hải Phòng trực thuộc Bộ CHQS thành phố, thuộc Khối thi đua 10 Ban CHQS tự vệ thành phố.

Lực lượng tự vệ thường trực sẵn sàng chiến đấu, luôn luôn đề cao cảnh giác, có mặt kịp thời để xử lý các tình huống và là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống cháy nổ, phòng chống bão lụt và cứu hộ cứu nạn, cũng như công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và các đơn vị trong trường đã chủ động phối hợp với công an phường, quận và các phòng chức năng của Công an thành phố tổ chức các hoạt động giữ gìn ANTT, tuyên truyền an toàn giao thông.

Công đoàn, Đoàn Thanh niên trường tổ chức quán triệt đến đoàn viên các văn bản, hướng dẫn về công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, phòng chống tội phạm ma tuý, mại dâm. Nhà trường phổ biến và tổ chức ký cam kết không buôn bán, tàng trữ và đốt pháo nổ, thả đèn trời trong dịp nghỉ Tết; tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao nhằm tăng cường mối quan hệ, hợp tác, giao lưu với các đơn vị trong khối thi đua đại học, cao đẳng và đơn vị kết nghĩa - Quân khu Ba.

Hiệu quả tích cực

Tính đến hết năm học 2016-2017, Trường Đại học Hải Phòng có gần 2.000 sinh viên nội trú (trong đó có hơn 200 sinh viên nước ngoài) và hơn 7.000 sinh viên ngoại trú. Tại KTX đã xây dựng môi trường sinh hoạt trong sáng, lành mạnh, văn minh, không tệ nạn xã hội.

Năm 2017, trường phối hợp với Phòng PA83 - Công an thành phố, công an phường Ngọc Sơn tổ chức 2 đợt kiểm tra đối với gần 2.500 sinh viên nội, ngoại trú; qua đó nhắc nhở các chủ nhà trọ đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, an toàn và vệ sinh môi trường cho HSSV, đồng thời yêu cầu HSSV thực hiện tốt công tác báo cáo với nhà trường, công an địa phương về tạm trú, tạm vắng. Sinh viên nước ngoài được bố trí điều kiện ăn ở, học tập thuận lợi, xóa đi khoảng cách với sinh viên Việt Nam.

Được sinh hoạt trong môi trường học tập tốt, năm học qua, nhiều tập thể và sinh viên của nhà trường đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận: 1 giải Nhì, 1 giải Ba Olympic Toán sinh viên toàn quốc năm 2017 tại Phú Yên; 1 công trình khoa học được biểu dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc, lần thứ IX; 1 giải Ba Sinh viên NCKH toàn quốc; 1 cúp Vô địch Giải bóng đá sinh viên toàn quốc; 4 tập thể Xuất sắc, 16 tập thể Tiên tiến; 13 sinh viên Xuất sắc, 149 sinh viên Giỏi; 7 sinh viên đạt danh hiệu Gương mặt tiêu biểu...

5 năm thực hiện mô hình liên kết “trường - phường”, trên toàn bộ địa bàn liên kết, công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, số vụ việc vi phạm pháp luật, vi phạm về trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, các tệ nạn xã hội đã giảm hẳn; số vụ việc trộm cắp tài sản lớn không có; không có hiện tượng gây rối trật tự công cộng, không có HSSV mắc phải các tệ nạn xã hội.

Mô hình liên kết “trường - phường” tiếp tục được khẳng định và được nâng lên ở tầm cao mới. Thông tin liên lạc thường xuyên là một trong những giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng chống tội phạm, TNXH; tạo được thế trận liên hoàn trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, an toàn xã hội; tích cực góp phần vào thắng lợi của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của Trường ĐH Hải Phòng, đảm bảo ANTT trong khu vực và địa bàn.

Với thành tích đạt được, năm học vừa qua, Trường ĐH Hải Phòng được nhận Cờ thi đua của UBNDTP về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2016; Đảng bộ nhà trường đạt tiêu chuẩn “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền, nhiệm kỳ 2010-2015 và danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh năm 2016; Bằng khen của UBNDTP về thành tích xuất sắc trong xây dựng Dân quân tự vệ giai đoạn 2009 -2017...

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông