Trường Đại học Hàng Hải chấm thi cụm thi số 3 Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Chọn người có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao

    09:38 29/06/2019

    Kỳ thi THPT quốc gia 2019, Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ chủ trì chấm thi trắc nghiệm tại 63 cụm thi (là 63 tỉnh/ thành) đều là các trường đại học. Tại Hội đồng thi số 3 khu vực thành phố Hải Phòng, nhiệm vụ chấm thi sẽ được giao cho Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam chủ trì. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã trao đổi nhanh với TS Nguyễn Khắc Khiêm, Phó Hiệu trưởng nhà trường xung quanh công tác chuẩn bị chấm thi…

    Tiến sỹ Nguyễn Khắc Khiêm, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam

    Phóng viên: Theo quy định mới, năm nay, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam sẽ cử cán bộ coi và chấm thi bài thi trắc nghiệm của cụm thi số 3 thành phố Hải Phòng. Xin ông cho biết tiêu chí để được làm cán bộ coi, chấm thi THPT quốc gia năm nay?

    TS Nguyễn Khắc Khiêm: Theo quy chế thi, Ban Chấm thi trắc nghiệm được thành lập, gồm: Trưởng Ban Chấm thi trắc nghiệm là lãnh đạo trường Đại học đảm nhiệm, mà ở Hội đồng thi số 3 khu vực thành phố Hải Phòng là lãnh đạo Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam. Trưởng Ban Chấm thi trắc nghiệm sẽ điều hành công tác chấm thi trắc nghiệm và chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia về thời gian, quy trình và chất lượng chấm thi…

    Ban Chấm thi trắc nghiệm chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia. Sở GD-ĐT địa phương chịu trách nhiệm chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, tài chính; hệ thống máy tính, máy quét ảnh và các thiết bị phụ trợ đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn hằng năm của Bộ GDĐT; phối hợp với lực lượng công an, bảo vệ đảm bảo an ninh, an toàn cho việc chấm thi trắc nghiệm.

    Trường Đại học Hàng hải Việt Nam hiện có hơn 700 giảng viên. Tiêu chí để được chọn đi coi thi, chấm thi tại Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 Hội đồng thi số 3 khu vực thành phố Hải Phòng đầu tiên phải là giảng viên. Ngoài ra, người coi thi, chấm thi phải không có con, anh chị em ruột tham dự kỳ thi năm nay; không trong thời gian đi công tác và không trong thời gian điều trị bệnh. Những người làm công việc hành chính tại trường nếu được điều động sẽ chỉ làm công việc trợ giúp, không tham gia coi và chấm thi.

    Đặc biệt, ngoài việc đáp ứng những tiêu chuẩn theo quy định của Bộ, những người tham gia coi thi, chấm thi mà trường chọn bắt buộc phải là những người có tinh thần trách nhiệm cao. Sẽ tuyệt đối cấm tình trạng người tham gia coi thi, chấm thi sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn; nếu bị phát hiện, cán bộ đó sẽ lập tức đình chỉ công tác này.

    Các thí sinh tại Kỳ thi THPT quốc gia 2019

    Phóng viên: Đến thời điểm này, nhà trường đã chuẩn bị cho công tác chấm thi như thế nào, thưa ông?

    TS Nguyễn Khắc Khiêm: Số thí sinh đăng ký dự thi tại Hội đồng thi số 3 thành phố Hải Phòng là 18.575 thí sinh. Như vậy, số bài thi trắc nghiệm gồm 4 loại bài: Toán, Ngoại ngữ (tối đa 6 thứ tiếng), bài thi Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh), bài thi Khoa học xã hội (Sử, Địa, Công dân) với tổng số khoảng 60.000 bài thi.

    Với số bài thi nhiều như vậy, để hoàn thành kế hoạch chấm thi trước ngày 10-7, nhà trường đã chuẩn bị nhân lực cho 4 dây chuyền máy chấm và 12 cán bộ quản lý dây chuyền máy chấm, trong đó có 4 chuyên gia máy tính trực tiếp sử dụng phần mềm. Để giám sát chặt chẽ quy trình chấm thi này, Ban Chấm thi trắc nghiệm sẽ bố trí Tổ thư ký 3 người, Tổ giám sát với lực lượng Công an là nòng cốt. Số nhân lực này sẽ lấy từ Phòng Đào tạo 4 người, Phòng Thanh tra 4-6 người, Phòng Công tác sinh viên 2-3 người, Công an 2 người, còn lại lấy từ các Khoa, Viện hoặc Khoa Công nghệ thông tin.

    Ban Chấm thi trắc nghiệm đã xây dựng phương án tổng thể cho công tác chấm thi trắc nghiệm, như: cơ sở vật chất, nhân lực, tài chính, văn bản chỉ đạo điều hành… từ trước ngày 15-5; phối hợp với Sở GD-ĐT để thống nhất kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực; xây dựng quy trình chấm thi trắc nghiệm (chi tiết) trước ngày 10-6; họp toàn bộ Ban Chấm thi trắc nghiệm để phân công trách nhiệm; tổ chức tập huấn quy chế thi kỹ càng đến các cán bộ tham gia coi thi, nhất là cán bộ bộ phận kỹ thuật máy tính; Set-up và thử nghiệm toàn bộ hệ thống máy móc, phần mềm (tại địa điểm chấm thi) trước ngày 27-6.

    Nhiệm vụ trong thời gian tới, từ ngày 28-6 đến ngày 9, 10-7, triển khai chấm thi, gửi kết quả về Bộ GD-ĐT trước ngày 10-7. Công tác chấm phúc khảo dự kiến khoảng từ 21-7 đến 25-7 (người đã tham gia Ban Chấm thi trắc nghiệm lần 1 sẽ không tham gia Ban phúc khảo).

    Lực lượng công an phát nước mùa thi khi làm nhiệm vụ bảo đảm ATGT tại các điểm thi

    Phóng viên: Công tác chấm thi trắc nghiệm đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Xin ông cho biết những giải pháp chống gian lận thi cử tại Ban chấm thi trắc nghiệm lần này?

    TS Nguyễn Khắc Khiêm: Để giải quyết được gian lận trong các kỳ thi thì "vấn đề cuối cùng nằm ở con người". Có thể Bộ GD-ĐT đã có những biện pháp chống gian lận trong kỳ thi năm nay, nhưng nếu người thực hiện các khâu trong kỳ thi "vẫn còn lòng tham" thì không bao giờ hết được gian lận. Tất cả các biện pháp chống gian lận được đưa ra đều sẽ có cách đối phó, mà vấn đề con người tại thời điểm này "lại khó giải quyết".

    Quy trình chấm thi năm nay sẽ rất chặt. Các Phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN) được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do Bộ GD-ĐT cung cấp. 

    Ngay khi quét xong toàn bộ bài thi trắc nghiệm của Hội đồng thi, toàn bộ dữ liệu ảnh quét (đã được mã hóa) phải được sao lưu ra đĩa CD hoặc DVD thành 3 bộ đĩa giống nhau, đóng gói niêm phong và bàn giao 1 bộ đĩa cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa Ban Chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, khi sử dụng các bộ đĩa này phải báo cáo Ban Chỉ đạo thi quốc gia; 1 bộ đĩa gửi về Bộ GD-ĐT để quản lý và giám sát; đồng thời, gửi tệp dữ liệu ảnh quét dưới dạng mã hóa về Bộ GD-ĐT.

    Trong quá trình xử lý kỹ thuật, khi mở niêm phong đĩa CD chứa dữ liệu chấm bài thi trắc nghiệm của Bộ GD-ĐT phải có sự giám sát của công an và Tổ Giám sát, lập biên bản mở niêm phong rồi mới tiến hành các bước tiếp theo.

    Sau khi hoàn thành khâu xử lý kỹ thuật dữ liệu ảnh quét, Tổ Chấm bài thi trắc nghiệm mới được tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi và từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

    Ngay sau khi hoàn thành việc chấm toàn bộ bài thi trắc nghiệm của Hội đồng thi, phải lưu các tệp dữ liệu xử lý và kết quả chấm thi trắc nghiệm chính thức (được xuất ra từ phần mềm, đảm bảo cấu trúc và yêu cầu theo đúng quy định của Bộ GDĐT) vào 3 bộ đĩa CD hoặc DVD giống nhau, được niêm phong dưới sự giám sát của Tổ Giám sát, công an và lập biên bản.

    Theo đó, 1 đĩa gửi về Bộ GDĐT; 1 đĩa bàn giao cho Chủ tịch Hội đồng thi để gộp chung (qua phần mềm chuyên dụng) vào cơ sở dữ liệu kết quả thi cùng với kết quả chấm thi các bài thi tự luận và lưu giữ; 1 đĩa Trưởng Ban Chấm thi trắc nghiệm lưu trữ , đồng thời, dùng để chuyển các tệp dữ liệu xử lý và kết quả chấm thi trắc nghiệm chính thức qua Hệ thống quản lý thi THPT quốc gia về Bộ GD-ĐT.

    Điểm mới năm nay, phòng chứa bài thi và phòng chấm thi trắc nghiệm sẽ đặt camera giám sát, ghi hình các hoạt động tại phòng 24h/24 giờ và có công an bảo vệ, giám sát liên tục. Khi đóng mở cửa phòng chứa bài thi, phòng chấm bài thi và tủ, thùng hoặc các vật dụng đựng bài thi phải có sự chứng kiến của công an và thanh tra.

    Các giải pháp này đưa ra nhằm ngăn chặn những tiêu cực tránh lặp lại sự cố nâng bài, sửa điểm thi như đã xảy ra ở một số địa phương trong năm 2018.

    Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

    HẢI HẬU thực hiện

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông