Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: Điểm sáng trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

10:15 31/03/2019

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là Trường đại học lớn nhất cả nước về đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật Hàng hải và là trung tâm nghiên cứu, chuyển giao khoa học kỹ thuật của vùng Duyên hải phía Bắc và khu vực. Năm 2019, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên tất cả các mặt công tác; trong đó xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đạt hiệu quả toàn diện, xây dựng một môi trường giáo dục an toàn…

Ban bảo vệ Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam được kiện toàn, nâng cao chất lượng nghiệp vụ

Chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam Nguyễn Khắc Khiêm cho biết, với quan điểm nhận thức là: bảo đảm tốt an ninh trật tự là điều kiện nền tảng đảm bảo cho sự ổn định và phát triển của Nhà trường, năm 2018, Nhà trường đã đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” theo Thông tư số 23/2012/TT-BCA ngày 27-4-2012 của Bộ Công an.

Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường chú trọng đưa nội dung về công tác tuyên truyền giáo dục, đảm bảo an ninh trật tự trong các nghị quyết, kế hoạch công tác hàng quý, hàng tháng để tổ chức thực hiện tới 100% cán bộ, giảng viên, sinh viên và người lao động, tạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phòng ngừa đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn Nhà trường.

Trong năm qua, nhà trường đã tổ chức 6 buổi tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến kiến thức pháp luật về ANTT đến toàn bộ sinh viên đầu khóa với 3.200 sinh viên và 500 cán bộ, giáo chức, người lao động.

Công tác tuyên truyền tập trung chống âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, các luận điệu phản tuyên truyền, các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước của các đối tượng cơ hội chính trị, phần tử xấu; các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; hưởng ứng các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, vận động cán bộ, giảng viên, sinh viên giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; giữ gìn trật tự, an toàn giao thông....

Các nội dung tuyên truyền được cụ thể hóa, dễ nhớ, dễ thực hiện; hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú (sinh hoạt chi bộ, tuần sinh hoạt công dân học sinh sinh viên, qua hệ thống website của trường, chương trình phát thanh học đường, các hoạt động thể thao, văn hóa nghệ thuật….), phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng công tác bảo đảm an ninh trật tự của cán bộ, giảng viên, sinh viên của nhà trường; chủ động phòng ngừa trước các hoạt động, thủ đoạn phạm tội mới, kịp thời cung cấp cho lực lượng Công an những tin có giá trị liên quan đến tình hình an ninh, trật tự.

An ninh nội bộ được quan tâm, chú trọng, nâng cao sự đoàn kết, nhất trí trong nhà trường, phòng ngừa “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động toàn trường…

Lắp camera an ninh

Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam có diện tích rộng nằm trong khu vực nội thành, số lượng sinh viên đông, trong đó có một số lượng lớn sinh viên ở nội trú. Nhà trường có 4 khu, với tổng diện tích khoảng 20 ha nằm trên địa bàn quản lý hành chính của các phường: Kênh Dương (quận Lê Chân), Đằng Giang (quận Ngô Quyền) và Quán Toan (quận Hồng Bàng).

Trong đó, hai khu vực có lượng sinh viên lưu trú đông là: Khu nội trú Quán Nam là khu ở, rèn luyện bắt buộc dành cho sinh viên ngành đi biển với thời gian hoạt động từ 5h đến 23h hàng ngày và Khu nội trú C là khu ở dành cho sinh viên khối ngành trên bờ theo hình thức đăng ký tự nguyện.

Đặc biệt, ở Khu C có ký túc xá sinh viên ăn ở sinh hoạt và giảng đường C1, C2 hàng ngày có hàng nghìn lượt sinh viên, giảng viên mỗi ngày đến học tập, nghiên cứu.

Tại đây còn có Thư viện Hàng hải, Nhà xuất bản Hàng hải, Trung tâm huấn luyện thuyền viên, Viện nghiên cứu và phát triển, Khu liên hợp thể thao… Do đó tính chất khá phức tạp, được xác định là nơi dễ bị các loại tội phạm và tệ nạn xã hội lợi dụng xâm nhập vào.

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm môi trường an toàn trong nhà trường, Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác đảm bảo ANTT như: xây dựng các chốt bảo vệ, lắp đặt hệ thống camera an ninh, các trang thiết bị và các công cụ hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ, đầu tư phòng cháy chữa cháy…; đồng thời chỉ đạo Trưởng các phòng ban chức năng, các khoa, viện, trung tâm tăng cường giám sát, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện nội quy, quy định của Nhà trường và xử lý nhắc nhở kịp thời các trường hợp vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ.

Hiện nay, tại khu chính của Nhà trường tại số 484 Lạch Tray, các phân khu được liên kết với nhau bằng đường nội bộ với 4 cổng kiểm soát. Nhà trường đã tiến hành rà soát, kiện toàn lực lượng bảo vệ theo quy định; trang bị đồng bộ quần áo, biển tên và các dụng cụ phương tiện làm việc; cử cán bộ tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ bảo vệ do Công an thành phố tổ chức hàng năm. Nhà trường đã tổ chức lắp đặt hệ thống Camera giám sát an toàn các điểm trọng yếu trong phạm vi toàn trường.

Lực lượng bảo vệ của đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện bảo vệ an toàn, chống trộm cắp, gây rối trật tự trong khu vực làm việc, học tập và ký túc xá sinh viên; tổ chức và kiểm tra việc thực hiện nội quy, quy chế về công tác bảo vệ, nội quy trong ký túc xá sinh viên; thường trực cổng ra vào, thực hiện tuần tra canh gác 24/24 giờ trong ngày, giữ gìn trật tự, bảo vệ tài sản, phương tiện của Nhà trường, cán bộ, giảng viên, sinh viên và khách đến trường làm việc.

Trong năm 2018, lực lượng bảo vệ chuyên trách của trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao bảo đảm an toàn, an ninh trường học; phối kết hợp chặt chẽ với Công an phường sở tại trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thường xuyên trao đổi kinh nghiệm trong công tác. Công tác phòng chống cháy nổ luôn được coi trọng và thực hiện tốt các quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Tăng cường quản lý nội trú

Tính đến nay, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có khoảng gần 1.498 sinh viên ở nội trú (Khu nội trú C và Khu  nội trú Quán Nam) trong đó có 60 sinh viên nước ngoài (chủ yếu là Nam Phi, Lào, Mozambique, Hàn Quốc...). Bên cạnh đó là hơn 12.000 sinh viên ngoại trú (trong đó khoảng 8.000 sinh viên đăng ký ở trọ ngoài Ký túc xá, khoảng 4.300 sinh viên ở cùng với gia đình và người quen).

Ban Quản lý Nội trú khu C, D phối hợp với các đơn vị chức năng đã tổ chức nhiều sân chơi văn hóa, văn nghệ thu hút đông đảo sinh viên nội trú tham gia, góp phần tích cực tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên. Câu lạc bộ Sinh viên tự quản Khu nội trú hoạt động có hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động sinh viên ở các khu nội trú xây dựng môi trường sinh hoạt trong sáng, lành mạnh, văn minh, không tệ nạn xã hội.

Nhà trường đã tổ chức cho hầu hết sinh viên toàn trường ký cam kết không tàng trữ sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, 100% phòng ở trong khu nội trú an toàn về an ninh trật tự. Toàn thể sinh viên của Nhà trường đã ký cam kết thực hiện đội mũ bảo hiểm xe máy khi tham gia giao thông trên đường.  

Nhà trường tiếp tục duy trì hoạt động mô hình liên kết "Trường - Phường". Trên toàn bộ địa bàn liên kết, công tác an ninh chính trị, trật tự được đảm bảo, số vụ việc vi phạm pháp luật, vi phạm về trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, các tệ nạn xã hội đã giảm hẳn; số vụ việc trộm cắp tài sản lớn không có; không có hiện tượng gây rối trật tự công cộng, không có HSSV mắc phải các tệ nạn xã hội; khu vực vỉa hè xung quanh trường bảo đảm thông thoáng, sạch đẹp.

Thực hiện Thông  tư  số 27 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế ngoại trú của học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy, trong năm học 2017-2018 và học kỳ I năm học 2018-2019, nhà trường đã phối hợp với Phòng PA03 - Công an thành phố, Công an phường Kênh Dương tổ chức 20 đợt kiểm tra đối với gần 2.000 lượt sinh viên nội, ngoại trú.

Qua kiểm tra, hầu hết HSSV đều chấp hành tốt việc đăng ký tạm trú, tạm vắng; thực hiện đúng các quy định của địa phương; có lối sống lành mạnh, tích cực học tập và rèn luyện; không có HSSV vi phạm an ninh chính trị, trật tự, vi phạm pháp luật.

Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở các chủ nhà trọ phải đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, an toàn và vệ sinh môi trường cho HSSV; yêu cầu HSSV thực hiện tốt công tác báo cáo với nhà trường, Công an địa phương về vấn đề tạm trú, tạm vắng.

Bên cạnh đó, sinh viên nước ngoài được bố trí điều kiện ăn ở, học tập thuận lợi, các em được giao tiếp và cư xử thân thiện, nhân ái, được gúp đỡ nhiệt tình như những người thân, chính vì vậy đã xóa đi khoảng cách giữa sinh viên Việt Nam và sinh viên nước ngoài, tạo điều kiện cho sinh viên học tập có kết quả.

Năm 2018, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam vinh dự được Hội đồng đánh giá kiểm định quốc gia cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục và là Trường lọt vào top 15 các trường đại học hàng đầu Việt Nam trong hệ thống hơn 300 trường, học viện cả nước.

Cũng trong năm học 2018-2019, Trường được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 2 Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và đấu tranh phòng chống tội phạm.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông