Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam: Hiệu quả từ đổi mới công tác tuyển sinh

    11:03 03/08/2018

    Mùa tuyển sinh 2018, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam dự kiến tuyển sinh 3.200 sinh viên đại học hệ chính quy. Đến hết ngày 31-7, chốt số nguyện vọng đăng ký vào các trường Đại học trên toàn quốc, đã có tổng số 25.340 nguyện vọng nguyện vọng đăng ký vào Trường ĐHHH Việt Nam, so với năm học trước (gần 18.000 nguyện vọng đăng ký ) tăng hơn 40%. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Khắc Khiêm, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHHH Việt Nam về nét mới trong công tác tuyển sinh năm học này...

    Tiến sĩ Nguyễn Khắc Khiêm, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHHH Việt Nam

    Phóng viên: Là một trường đại học cung cấp nhân lực chất lượng cao cho vùng kinh tế động lực về biển, xin ông cho biết những nét mới trong công tác tuyển sinh của Trường ĐHHH Việt Namnăm 2018?

    Tiến sĩ Nguyễn Khắc Khiêm: Xác định công tác tuyển sinh ngày càng quan trọng nhằm cung cấp đầu vào có chất lượng tốt hơn, Nhà trường đã xây dựng thành nội dung trong nghị quyết chỉ đạo ngay từ đầu năm học. Theo đó, không chỉ Phòng Đào tạo tập trung triển khai công tác tuyển sinh, mà các đơn vị, các phòng chức năng có liên quan, các khoa, viện của Nhà trường cũng cùng tham gia hỗ trợ cho công tác tuyển sinh. Điều đó cho thấy sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Nhà trường đối với công tác tuyển sinh trong năm học này.

    Năm 2018, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam được giao chỉ tiêu tuyển sinh là 3.200 chỉ tiêu đào tạo đại học chính quy. Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường và nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của khu vực thành phố Hải Phòng và vùng Duyên hải Bắc Bộ, năm 2018, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả và chất lượng tuyển sinh. Trước hết, Nhà trường đã mở thêm một số chuyên ngành đào tạo mới, nâng tổng số chuyên ngành là 38 với tổng số 42 chương trình đào tạo bậc đại học cùng nhiều chương trình bậc cao đẳng, trung cấp, đào tạo nghề nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội.

    Về hoạt động quảng bá và tư vấn tuyển sinh, nhà trường đã xác định mục tiêu đưa thông tin về các ngành nghề đào tạo, có hội việc làm của sinh viên một cách rộng rãi nhất đến thí sinh, phụ huynh và toàn xã hội.

    Bên cạnh việc nâng cấp toàn bộ hệ thống website và các trang mạng xã hội của nhà trường và các đơn vị thành viên, nhà trường đã tăng cường quảng bá tuyển sinh qua nhiều kênh thông tin phong phú, đa dạng như: các phương tiện thông tin đại chúng trung ương và địa phương, tăng cường hợp tác với các nhà mạng để chuyển tải thông tin trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn; huy động lực lượng sinh viên tình nguyện tham gia quảng bá tại các địa phương, quê hương của ngay chính các sinh viên...

    Đặc biệt, Nhà trường đã thành lập nhiều đoàn tư vấn tuyển sinh tại khu vực Hải Phòng và các tỉnh, thành phố miền Duyên hải Bắc bộ và khu vực miền Trung. Thông qua đó đã đem đến những thông tin chính thống để các thí sinh có thể lựa chọn chính xác ngành nghề của mình sau này.

    Nhà trường cũng mở rộng phương thức tuyển sinh để tạo cơ hội lớn hơn cho các sinh viên có thể được tuyển sinh. Năm 2018, ngoài hai phương thức: sử dụng kết quả thi THPT quốc gia và sử dụng kết quả học tập 03 năm THPT (xét tuyển học bạ), nhà trường có thêm phương pháp xét tuyển mới là xét tuyển kết hợp.

    Thí sinh chỉ cần có kết quả thi THPT quốc gia đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) và có thêm chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế  IELTS 5.5 hoặc tương được sẽ được xét tuyển thẳng vào tất cả các chuyên ngành đào tạo. Việc xét tuyển thẳng với các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế sẽ thực sự giúp cho cải thiện tốt chất lượng nguồn tuyển trong những năm tới, tiệm cận các chương trình đào tạo quốc tế và giúp sinh viên tự tin hơn trong môi trường hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

    Nhà trường dành đến 10% chỉ tiêu các ngành cho phương thức xét tuyển kết hợp này. Ngoài ra, nhà trường mở rộng việc xét kết quả học tập rèn luyện 3 năm THPT (xét học bạ)  cho tất cả 25 chuyên ngành khối kỹ thuật, thay vì chỉ 5 hoặc 6 chuyên ngành như những năm trước.

    Nhà trường cũng yêu cầu trách nhiệm cao hơn đối với lãnh đạo các khoa, viện, bộ môn trong toàn trường trong việc tham gia chủ động trong công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin tuyển sinh, giới thiệu về ngành nghề đào tạo, nội dung chương trình, định hướng nghề nghiệp, việc làm, các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, góp phần quảng bá hình ảnh của Nhà trường rộng rãi hơn đến thí sinh và cộng đồng xã hội. Đây là bước đi khẳng định sự chỉ đạo ngày càng quyết liệt của nhà trường đối với công tác tuyển sinh năm vừa qua.

    Phóng viên: Ngày 31-7, Bộ Giáo dục và đào tạo chốt số nguyện vọng đăng ký vào các trường Đại học trên toàn quốc. Được biết, trong khi nhiều trường đại học, cao đẳng khó khăn trong công tác tuyển sinh thì Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam tiếp tục có lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng đông, đặc biệt là nhóm ngành kinh tế. Ông có thể cho biết thêm về yếu tố quyết định nâng cao chất lượng tuyển sinh của nhà trường?

    Tiến sĩ Nguyễn Khắc Khiêm: Tính đến hết ngày 31-7, tổng số nguyện vọng đăng ký vào trường là 25.340 nguyện vọng, tăng hơn 40% so với năm trước (tổng số nguyện vọng đăng ký vào trường năm 2017 là gần 18 ngàn). Trong đó, tổng số 3 nguyện vọng đầu (NV1, NV2, NV3) là hơn 14.000 nguyện vọng, tăng 48% so với năm trước (khoảng 9.500 nguyện vọng).

    Đặc biệt, riêng nguyện vọng 1, năm nay có tổng số 5.105 nguyện vọng đăng ký vào trường, tăng 65% so với năm trước (khoảng 3.100 nguyện vọng). Phân tích kết quả đăng ký, số nguyện vọng đăng ký đông ở nhóm ngành kinh tế và quản trị kinh doanh, điển hình là các ngành: logistic, kinh tế ngoại thương, kinh tế vận tải biển, quản trị tại chính, kế toán thu hút tỷ lệ đông thí sinh nhất.

    Nhóm ngành về Ngôn ngữ Anh và Tiếng Anh thương mại cũng có lượng đăng ký khá lớn, dự kiến điểm chuẩn sẽ bằng hoặc cao hơn những năm trước. Ngoài ra, ở khối kỹ thuật công nghệ, nhiều ngành có lượng thí sinh đăng ký lớn là các chuyên ngành: Công nghệ thông tin, Điện tự động công nghiệp, Kỹ thuật ô tô, Cơ điện tử...

    Dự báo điểm chuẩn vào trường sẽ phân làm 3 tốp: top dưới từ 14 đến 16 điểm; Trung bình, từ 16 đến 19; Tốp trên sẽ từ 19 đến 22 điểm. Bên cạnh đó, đã có hơn 600 hồ sơ đăng ký xét tuyển ở các phương thức khác.

    Theo kế hoạch chung, đến ngày 5-8, Nhà trường sẽ chốt điểm chuẩn các chuyên ngành và báo cáo về Bộ Giáo dục và đào tạo, đồng thời sẽ công bố điểm chuẩn vào ngày 6-8 cho thí sinh được biết. Từ ngày 7/8/2018, nhà trường sẽ tiến hành  phát Giấy triệu tập cho các thí sinh trúng tuyển tại Trường.

    Với kết quả đăng ký này, nhà trường kỳ vọng sẽ hoàn thành tốt đạt 100% chỉ tiêu tuyển sinh bậc đại học năm nay (năm học trước đạt 94%) với 3.200 chỉ tiêu đại học chính quy, có chất lượng đầu vào tốt góp phần nâng cao uy tín thương hiệu của Nhà trường và nâng cao chất lượng đào tạo nói chung.

    Cùng với các hoạt động quảng bá tuyển sinh, Nhà trường xác định một yếu tố quan trọng quyết định đến hình ảnh, thương hiệu của Nhà trường là nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, đảm bảo chuẩn đầu ra hướng tới hội nhập quốc tế.

    Với mục tiêu này, nhà trường tiếp tục duy trì cam kết về chuẩn đầu ra tốt nghiệp cho sinh viên, đặc biệt là kiên định thực hiện chuẩn ngoại ngữ và tin học quốc tế. Sau khi hoàn thành chương trình học tập, sinh viên phải có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế đạt từ 450 điểm TOIEC hoặc tương đương trở lên và chứng chỉ Tin học văn phòng  (MOS) của Microsoft mới đủ điều kiện xét tốt nghiệp.

    Đồng thời, trong 2 năm qua, Nhà trường đã đi tiên phong chỉnh sửa toàn bộ 42 chương trình đào tạo đại học theo hướng tiếp cận CDIO nhằm đào tạo sinh viên trở thành người cử nhân, kỹ sư biết bao quát việc Hình thành ý tưởng (Conceive) - Thiết kế (Design) - Triển khai (Implement) - Vận hành (Operate) các sản phẩm và hệ thống có tính phức tạp, có giá trị gia tăng, trong môi trường hiện đại, làm việc theo nhóm.

    Để làm công việc này, Nhà trường đã tổ chức tập huấn toàn bộ đội ngũ quản lý và giảng viên, tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp, các nhà quản lý, nhà khoa học, các cựu sinh viên để xây dựng chuẩn đầu ra và từ đó xây dựng các chương trình đáp ứng chuẩn đầu ra theo nhu cầu xã hội.

    Nhà trường đã và đang tổ chức đánh giá nghiệm thu các chương trình đào tạo để áp dụng từ năm học 2018-2019. Với bước đi này, Nhà trường là một trong những trường đầu tiên khu vực phía Bắc và là một trong số ít cơ sở giáo dục đại học Việt Nam chuyển đổi các chương trình đào tạo theo tiếp cận quốc tế CDIO.

    Bên cạnh việc đào tạo theo các chương trình tiêu chuẩn chung, nhà trường còn mở mô hình đào tạo chất lượng cao cho 4 chuyên ngành, mô hình chương trình tiên tiến đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh…

    Cùng với đó, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo đã được cải thiện rõ nét: bổ sung các giảng đường, trang thiết bị hiện đại, xây dựng khu văn hóa, thể thao, ký túc xá, thư viện. Mô hình quản lý sinh viên từng bước chuyển đổi từ quản lý là chính sang tư vấn, hỗ trợ, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Các kỹ năng về Tin học, Ngoại ngữ, các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, kỹ năng trình chiếu, kỹ năng quản lý công việc được chú trọng trong các nội dung đào tạo để người học đầu ra đáp ứng tốt hơn nhu cầu doanh nghiệp.

    Hoạt động kết nối doanh nghiệp được chỉ đạo đồng bộ từ cấp Trường đến các đơn vị Khoa, Viện, bộ môn với nhiều hoạt động đa dạng, hiệu quả, qua đó đưa hoạt động đào tạo nhà trường gắn liền hơn với thực tiễn lao động sản xuất kinh doanh, đưa hơi thở thực tiễn phong phú của xã hội, của doanh nghiệp vào bài giảng của mỗi giảng viên. Mục tiêu cao nhất của hoạt động đào tạo được đề ra là: “Sinh viên ra trường có việc làm”.

    Phóng viên: Xin cảm ơn ông! Chúc Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam tiếp tục khẳng định vị trí và đào tạo thêm nhiều nhân lực chất lượng cao thành phố Hải Phòng và khu vực Duyên hải.

    HẢI HẬU thực hiện

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông