Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam: Nét mới trong công tác tuyển sinh năm 2019

    15:48 09/09/2019

    Mùa tuyển sinh 2019, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam dự kiến tuyển sinh 3.200 sinh viên đại học hệ chính quy. Đến hết ngày 15-8, xấp xỉ 3.700 thí sinh đã nhận được giấy báo trúng tuyển, cao hơn so với năm trước khoảng 100 thí sinh. Số lượng thí sinh nhập học thực tế sẽ khoảng từ 3.200 thí sinh đến 3.300 thí sinh, vượt so với chỉ tiêu đề ra. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Khắc Khiêm, Phó Hiệu trưởng nhà trường về hiệu quả trong công tác tuyển sinh năm học này...

    Tiến sĩ Nguyễn Khắc Khiêm, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHHH Việt Nam

    Phóng viên: Năm 2019, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam dự báo một mùa tuyển sinh thành công, xin đồng chí cho biết, công tác tuyển sinh của Nhà trường có gì mới?

    Tiến sĩ Nguyễn Khắc Khiêm: Xác định công tác tuyển sinh ngày càng quan trọng nhằm cung cấp đầu vào có chất lượng tốt hơn, Nhà trường đã xây dựng thành nội dung trong nghị quyết chỉ đạo ngay từ đầu năm học.

    Theo đó, không chỉ Phòng Đào tạo tập trung triển khai công tác tuyển sinh, mà các đơn vị, các phòng chức năng có liên quan, các khoa, viện của Nhà trường cũng cùng tham gia hỗ trợ cho công tác tuyển sinh. Điều đó cho thấy sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Nhà trường đối với công tác tuyển sinh trong năm học này.

    Năm 2019, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam được giao chỉ tiêu tuyển sinh là 3.200 chỉ tiêu đào tạo đại học chính quy. Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường và nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của khu vực thành phố Hải Phòng và vùng Duyên hải Bắc Bộ, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả và chất lượng tuyển sinh.

    Trước hết, Nhà trường duy trì và nâng cao chất lượng các chuyên ngành đào tạo với tổng số 38 chuyên ngành, 42 chương trình đào bậc đại học cùng nhiều chương trình bậc cao đẳng, trung cấp, đào tạo nghề, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội. Quan tâm đến hoạt động tư vấn tuyển sinh, Nhà trường quảng bá rộng rãi nhất đến thí sinh, phụ huynh và toàn xã hội các thông tin về các ngành nghề đào tạo, có hội việc làm của sinh viên...

    Bên cạnh hệ thống website và các trang mạng xã hội của trường và các đơn vị thành viên, Nhà trường đã tăng cường quảng bá tuyển sinh qua nhiều kênh thông tin phong phú, đa dạng như: các phương tiện thông tin đại chúng trung ương và địa phương, tăng cường hợp tác với các nhà mạng để chuyển tải thông tin trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn; huy động lực lượng sinh viên tình nguyện tham gia quảng bá tại các địa phương, quê hương của ngay chính các sinh viên...

    Một trong những yếu tố mới tạo nên thành công của mùa tuyển sinh này, Nhà trường mở rộng phương thức tuyển sinh, tạo cơ hội lớn cho các sinh viên có thể được tuyển sinh theo đúng tiềm năng và nguyện vọng của mình. Bên cạnh hai phương thức truyền thống (chiếm 75% chỉ tiêu tuyển sinh) là sử dụng kết quả thi THPT quốc gia và sử dụng kết quả học tập 3 năm THPT (xét tuyển học bạ), nhà trường có thêm hai phương pháp xét tuyển mới khá “mở”.

    Đó là, xét tuyển thẳng kết hợp, áp dụng cho toàn bộ các chuyên ngành đối với những thí sinh có tổng điểm các môn thi THPT quốc gia năm 2019 trong tổ hợp môn xét tuyển đạt ngưỡng chất lượng đầu vào theo Quy định của Nhà trường và đáp ứng một trong các hình thức sau: Hình thức 1: Có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế IELTS 5.0 hoặc tương đương trong thời hạn (tính đến ngày 30-6).

    Hình thức 2: thí sinh đạt các giải Nhất, Nhì, Ba các môn thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố trở lên. Các môn thi gồm: Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tin học và Ngoại ngữ.

    Đặc biệt, phương thức tuyển sinh thứ tư, xét tuyển thẳng theo đặt hàng và học bổng của doanh nghiệp chỉ áp dụng cho 2 chuyên ngành Điều khiển tàu biển và Khai thác máy tàu biển, sẽ đảm bảo “đầu ra” cho sinh viên.

    Để được xét tuyển theo phương thức này, thí sinh phải có tổng điểm các môn thi THPT quốc gia năm 2019 hoặc tổng điểm trung bình của 3 môn theo kết quả của 3 năm THPT (trong tổ hợp môn xét tuyển) cộng với điểm ưu tiên đạt ngưỡng chất lượng đầu vào theo quy định của Nhà trường.

    Nhà trường cũng yêu cầu trách nhiệm cao hơn đối với lãnh đạo các khoa, viện, bộ môn trong toàn trường trong việc tham gia chủ động trong công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin tuyển sinh, giới thiệu về ngành nghề đào tạo, nội dung chương trình, định hướng nghề nghiệp, việc làm, các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, góp phần quảng bá hình ảnh của Nhà trường rộng rãi hơn đến thí sinh và cộng đồng xã hội. Đây là bước đi khẳng định sự chỉ đạo ngày càng quyết liệt của Nhà trường đối với công tác tuyển sinh trong mùa tuyển sinh vừa qua.

    Niềm vui tân sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

    Phóng viên: Là một trường đại học cung cấp nhân lực chất lượng cao cho vùng kinh tế động lực về biển, qua kết quả tuyển sinh của năm nay, còn việc gì cần làm trong những năm tới, thưa đồng chí?

    Tiến sĩ Nguyễn Khắc Khiêm: Mở rộng phương thức tuyển sinh, Nhà trường tạo cơ hội lớn hơn cho các sinh viên có thể được tuyển sinh. Việc xét tuyển bằng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế nhằm tăng cường chuẩn tiếng Anh đầu ra cho sinh viên.

    Việc nâng chuẩn tiếng Anh còn nhằm mục đích tiệm cận chương trình đào tạo quốc tế, giúp sinh viên tự tin hơn trong môi trường hội nhập như hiện nay. Nhà trường sẽ dành từ 5% đến 10% chỉ tiêu các ngành cho phương thức xét tuyển mới.

    Ngoài ra, nhà trường mở rộng xét học bạ 15% chỉ tiêu cho tất cả các khối ngành kỹ thuật, thay vì chỉ 5 hoặc 6 chuyên ngành như năm trước. Nhà trường cũng yêu cầu trách nhiệm cao hơn tại các khoa, viện, bộ môn trong việc thông tin, giới thiệu về ngành nghề đào tạo, nội dung chương trình, định hướng nghề nghiệp, việc làm, điều kiện cơ sở vật chất các ngành cho xã hội và nhân dân tham khảo. Qua đó, đã khẳng định những hướng đi mạnh mẽ, quyết liệt của Nhà trường.

    Kết quả, tính đến hết ngày 15-8, Nhà trường đã gửi giấy báo trúng tuyển đến xấp xỉ 3.700 thí sinh, cao hơn so với năm trước khoảng 100 thí sinh. Số lượng thí sinh nhập học thực tế sẽ khoảng từ 3.200 thí sinh đến 3.300 thí sinh, đạt chỉ tiêu 3.200 sinh viên mới như dự kiến, hoặc vượt so với chỉ tiêu đề ra.

    Nhìn vào điểm chuẩn có độ dao động rộng, từ 14 điểm đến 22 điểm, có thể thấy sự “chênh” nhau giữa các nhóm ngành. Các nhóm ngành có sức hút cao đáp ứng nhu cầu thị trường, như: Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Logistic, Tự động hóa và ngôn ngữ Anh, nhất là các chương trình đào tạo tiên tiến (đào tạo 100% bằng Tiếng Anh) được thí sinh quan tâm và thu hút nguyện vọng nên có điểm chuẩn cao, khoảng từ 18 điểm đến 22 điểm.

    Năm nay, các ngành đi biển, trong đó có hai chuyên ngành Điều khiển tàu biển và Khai thác máy tàu biển được “ưu ái” phương thức xét tuyển thẳng theo đặt hàng và học bổng của doanh nghiệp, đảm bảo đầu ra cho sinh viên khi ra trường. Kết quả tuyển sinh tốt hơn so với mùa tuyển sinh năm trước, tuy nhiên vẫn chưa được như kỳ vọng.

    Một thuyền trưởng, hoặc máy trưởng có thể có mức lương đến 150 triệu/tháng. Ngoài ra, sinh viên ra trường theo những ngành này lập tức có việc làm, có cơ hội thăng tiến với mức lương cao.

    Hiện nay, các doanh nghiệp luôn cần nguồn nhân lực ngành đi biển qua đào tạo gấp 3, 4 lần số sinh viên của Nhà trường ra trường. Thời kỳ “đỉnh cao”, Nhà trường tuyển sinh đến 700-800 sinh viên mà nay mới chỉ tuyển khoảng 200-250 sinh viên cho thấy tiềm năng của ngành đào tạo này vẫn chưa khai thác hết.

    Nhà trường mong muốn thành phố, cơ quan hữu quan quan tâm định hướng nghề nghiệp trong học sinh phổ thông, tạo nguồn nhân lực ngành đi biển phục vụ nhu cầu trong nước và nhu cầu xuất khẩu.

    Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

    HẢI HẬU thực hiện

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông