Trường Đại học Y dược Hải Phòng: Giảng viên, sinh viên thuần thục các biện pháp chống dịch Covid-19

    14:31 20/03/2020

    Điều chế nước rửa tay, dung dịch khử khuẩn khẩu trang vải bằng Nano bạc; tổ chức khai báo y tế online, kịp thời cách ly sinh viên từ vùng dịch; đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi giảng viên, sinh viên tự bảo vệ mình, sẵn sàng tham gia công tác phòng chống dịch khi được yêu cầu… Đó là những giải pháp mạnh của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 hiện nay.

    PGS.TS Nguyễn Văn Khải, Hiệu trưởng chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Trường Đại học Y dược Hải Phòng

    Giám sát y tế chặt chẽ trong nhà trường

    PGS.TS Nguyễn Văn Khải, Hiệu trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Trường Đại học Y dược Hải Phòng, với đặc thù là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực y tế, nhà trường xác định công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 phải được thực hiện bài bản, đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và thành phố Hải Phòng.

    Ngay khi có những cảnh báo về tình hình dịch bệnh có dấu hiệu lây lan, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; đẩy mạnh truyền thông về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và dịch bệnh mùa đông - xuân trong trường; dán các pano, áp phích tại các điểm dễ nhìn, dễ quan sát, như: trong thang máy, cửa các giảng đường, hội trường… mục đích là cho cán bộ giảng viên sinh viên hiểu và biết cách phòng chống dịch.

    Trong công tác phòng chống dịch, yếu tố then chốt là kịp thời phát hiện, khoanh vùng được nguồn lây nhiễm. Do đó, việc thực hiện nghiêm khai báo y tế và điều tra yếu tố dịch tễ được thực hiện thông qua phiếu khảo sát online đối với toàn 826 cán bộ, viên chức và 8.031 học viên, sinh viên trước khi trở lại trường học.

    Tổ y tế cơ quan cập nhật thường xuyên tình trạng sức khỏe và các yếu tố dịch tễ đi lại của từng cá nhân, từ đó kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành cách ly y tế đối với những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao.

    Thông qua công tác khảo sát, Nhà trường đã kịp thời phát hiện các sinh viên, học viên đến từ vùng dịch. Trường Đại học Y dược Hải Phòng đã phối hợp với phường Đông Khê và phường Lạch Tray cách ly tại nơi ở cho 4 sinh viên có hộ khẩu thường trú tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; đến nay đã hết thời gian theo dõi y tế 14 ngày theo quy định, sức khỏe của các sinh viên bình thường.

    Bộ môn Hóa dược, khoa Dược học nghiên cứu bào chế nước rửa tay khô sát khuẩn

    Nhà trường đã thực hiện các giải pháp cấp bách để phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh trong nhà trường, như: trang bị khẩu trang miễn phí cho sinh viên, tổ chức khử khuẩn các bề mặt, lau bàn ghế, sàn nhà, tay nắm cửa, micro trên giảng đường bằng các dung dịch vệ sinh khử khuẩn hàng ngày; khuyến cáo học viên, sinh viên tránh các hoạt động tập trung đông người, hạn chế đi lại, hạn chế sử dụng các phương tiện công cộng.

    Mỗi đầu giờ lên lớp, các giảng viên có trách nhiệm dành 15 phút để sàng lọc đối tượng nghi vấn, đồng thời truyền thông các biện pháp phòng chống dịch theo nội dung do Khoa y tế công cộng biên soạn và được cập nhật dựa trên các khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế và Tổ chức y tế thế giới - WHO.

    Bên cạnh đó, các em sinh viên phải tuân thủ nghiêm chỉnh các hướng dẫn chỉ đạo của nhà trường, là: phải thường xuyên rửa tay, khi ho, hắt hơi phải đeo khẩu trang y tế đúng cách. Khoa Y tế công cộng, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Nhà trường triển khai thiết kế nhiều sản phẩm truyền thông để tuyên truyền cho sinh viên học viên các biện pháp tự bảo vệ mình và cộng đồng trong lúc dịch bệnh đang bùng phát…

    Chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch bệnh bùng phát

    Ngay từ khi có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam, Ban chỉ đạo phòng chống dịch nhà trường đã họp và đưa ra các giải pháp, cũng như những dự báo kịch bản khi dịch bùng phát để có phương án an toàn nhất cho học viên, sinh viên. Do đó, đối với sinh viên theo học tại đơn vị có nguy cơ lây nhiễm cao, nhà trường đề nghị các bộ môn và bệnh viện thực hành thay đổi kế hoạch giảng dạy, dừng việc cho sinh viên đi học lâm sàng tại khu vực đó, chuyển giảng dạy các môn lý thuyết lên trước để đảm bảo an toàn cho sinh viên. Đồng thời, Phòng công nghệ - thông tin hỗ trợ các bộ môn, đơn vị, đưa các bài giảng online qua hệ thống dạy học trực tuyến (e-learning) để sinh viên có thể tự học một số môn tại nhà mà không phải học trực tiếp trên lớp.

    Trường cũng là đơn vị đào tạo duy nhất được Tổ chức Y tế thế giới - WHO phối hợp xây dựng một khóa đào tạo miễn phí bằng tiếng Việt qua mạng về điều trị Covid-19 dành cho bác sĩ, sinh viên y đa khoa năm cuối có kiến thức và sẵn sàng tham gia đội ngũ điều trị khi có nhu cầu dịch lan rộng. Đây là hoạt động trên cơ sở tình nguyện miễn phí vì cộng đồng và ngành y tế của Trường Đại học Y dược Hải Phòng.

    Sinh viên Trường Đại học Y dược Hải Phòng được trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn phòng dịch bệnh

    Đối với các sinh viên đi thực tế lâm sàng tại các bệnh viện, nhà trường đã trang bị các kiến thức kỹ năng y khoa cần thiết để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm. Nâng cao trách nhiệm của sinh viên trường Y với cộng đồng, Trường đã thành lập các đội phản ứng nhanh do các đồng chí phó hiệu trưởng làm đội trưởng, trực tiếp chỉ đạo sẵn sàng hỗ trợ công tác phòng chống dịch của nhà trường, cũng như làm lực lượng dự bị của thành phố Hải Phòng khi được huy động. Mới đây nhất, nhà trường đã cử 3 bác sĩ thành thạo tiếng Trung hỗ trợ trong đợt cách ly tập trung của thành phố đối với người Trung Quốc tại Bệnh viện Việt Tiệp cơ sở 2 vừa qua.

    Các học viên, sinh viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường được hướng dẫn hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn miệng… để phòng bệnh viêm phổi;  che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất là bằng khăn vải hoặc khăn tay để giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

    Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo bộ môn Hóa dược và kiểm nghiệm, khoa Dược học nghiên cứu bào chế nước rửa tay khô sát khuẩn trang bị cho toàn bộ cán bộ, giảng viên và sinh viên. Đồng thời nhà trường đã tặng một số cơ quan, đơn vị, như: Ban Tuyên giáo Thành ủy, các trường Tiểu học Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền), THCS Hoàng Diệu (quận Lê Chân), THCS Phan Bội Châu (quận Hồng Bàng), cơ quan Thành Đoàn, Đoàn thanh niên CATP; đồng thời, trang bị các chai nước rửa tay khô tại các giảng đường, thang máy, các phòng làm việc; trang bị phòng nước rửa tay tại các khu nhà vệ sinh. Đặc biệt, bộ môn Hóa dược và kiểm nghiệm đã nghiên cứu điều chế thành công dung dịch khử khuẩn khẩu trang vải bằng Nano bạc để tạo lớp kháng khuẩn giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của virus, vi khuẩn.

    Đến thời điểm hiện nay, Trường Đại học Y dược Hải Phòng chưa phát hiện ca bệnh Covid-19. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nguy cơ lây nhiễm rất cao, nhà trường luôn chủ động theo dõi dự báo tình hình dịch bệnh 24/24h để có những biện pháp kịp thời nhất bảo đảm an toàn cho giảng viên, sinh viên và cộng đồng.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông