Trường mầm non Ngọc Bích 1: Thành công trong mô hình XHH giáo dục

13:57 10/07/2015

 

Cho trẻ làm quen với điệu hát, múa dân gian trong các ngày hội do trường tổ chức
Cho trẻ làm quen với điệu hát, múa dân gian trong các ngày hội do trường tổ chức

 

Là một trường “trẻ” so với nhiều trường mầm non khác trên địa bàn quận Hồng Bàng nhưng Trường mầm non Ngọc Bích 1 đã khẳng định được vị thế của mình trong công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ, xây dựng môi trường học tập thân thiện, sáng tạo. Từ một trường tư thục với nguồn vốn xã hội hóa hoàn toàn, 6 năm qua, Ngọc Bích 1 trở thành một địa chỉ đáng tin cậy, được nhiều phụ huynh học sinh lựa chọn…

Được thành lập từ năm 2009, Trường mầm non Ngọc Bích 1 có 5 phòng học và khu vực sân chơi với nhiều trò chơi vận động ngoài trời giúp tăng cường thể chất và hoạt động của trẻ. Các phòng học rộng rãi được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại: điều hòa, tivi, tủ lạnh, camera giám sát, nhà vệ sinh riêng biệt… Hàng năm, trường tiếp nhận gần 100 trẻ trong độ tuổi, do 10 giáo viên và 6 cán bộ nhân viên trực tiếp chăm sóc, nuôi dạy.

Cô Nguyễn Thị Vỵ -  Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khi mới thành lập, trường gặp không ít khó khăn, đặc biệt trong công tác tuyển sinh. Thời gian đầu, trường chỉ có vài chục học sinh nên nguồn thu rất eo hẹp. Trong 6 năm, nhờ đầu tư tốt cơ sở vật chất và chú ý nâng cao chất lượng giáo dục, đến nay, số học sinh không ngừng tăng lên. Trong số đó có cả những trường hợp tự kỉ nhẹ được giáo viên phát hiện và có phương pháp chăm sóc đặc biệt. Đến nay, các em có thể hòa đồng, nói chuyện vui đùa với các bạn trong lớp, không còn dấu hiệu tự kỉ. Một số em hiện đang theo học tại các trường tiểu học bình thường.

Nhìn bé Nguyễn Tiến Đạt (4 tuổi) chơi đùa cùng các bạn trong lớp, không ai có thể ngờ rằng trước đây bố mẹ đã từng có ý định đưa em vào trường tự kỉ. Anh Trung - bố em Đạt chia sẻ: “Khi phát hiện Đạt mắc bệnh, gia đình có ý định đưa con vào trường chuyên nuôi dạy những trẻ em bị bệnh tự kỉ để có phương pháp chăm sóc thích hợp. Trước đó, chúng tôi cũng phải chuyển trường cho con đến 5, 6 lần vì không nơi nào dám nhận khi biết bé mắc bệnh.

Chính các cô giáo ở Ngọc Bích 1 đã nhận cháu và tư vấn cho gia đình nên để em ở lại học chung với các bé khác. Nhìn con phát triển bình thường, tiến bộ từng ngày, gia đình tôi rất mừng và yên tâm”. Về trường hợp bé Đạt, cô Vỵ cho biết: Bé Đạt có dấu hiệu tự kỉ khá rõ ràng khi đến trường: không chơi, không biết nói, không muốn ăn, chỉ ôm ôtô đồ chơi ngồi một góc. Ban giám hiệu nhà trường quyết định chuyển bé sang học với các anh chị lớp lớn hơn để học tập, đua theo các bạn.

Phải mất một thời gian để cô - trò cùng cố gắng làm quen, bé bắt đầu có chuyển biến: chịu chơi, chịu nói chuyện hòa đồng. Hiện nay, bé vẫn đang học lớp 4 tuổi (đúng với tuổi thực) và tương lai có thể vào tiểu học bình thường. Trước bé Nguyễn Tiến Đạt, Trường Ngọc Bích 1 cũng đã phát hiện 2 bé có dấu hiệu tự kỉ nhẹ, theo dõi và áp dụng phương pháp chuyển lớp vượt tuổi khá hiệu quả. Hiện nay, 2 em đã bước vào cấp 1, học tập như các bạn bình thường.

Cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục luôn được Trường Ngọc Bích 1 quan tâm hàng đầu. Trường luôn trang bị đầy đủ đồ dùng cá nhân của trẻ, đáp ứng nhu cầu phục vụ trẻ mọi độ tuổi. Giáo viên luôn tìm tòi, thay đổi để tạo môi trường học tập thân thiện, thoải mái. Mỗi phòng học đều có các góc chơi với những loại đồ chơi phong phú, nhiều màu sắc giúp trẻ phát triển nhận thức, khám phá sở thích riêng của từng em. Chương trình giáo án luôn đổi mới, nhà trường khuyến khích sáng tạo theo từng chủ điểm, tạo sự mới mẻ, để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” cho trẻ, giáo án phù hợp với từng nhóm tuổi.

Trường thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian lồng ghép biểu diễn vào các ngày hội, ngày lễ để đảm bảo tất cả học sinh đươc tham gia: Ngày hội đến trường, Vui trung thu, Bé khỏe - Bé ngoan, Ngày hội những chiến sĩ tí hon… Hàng năm, nhà trường tổ chức 1-2 chuyến tham quan, dã ngoại tại các bảo tàng, công viên, khu vui chơi…, tạo môi trường mở cho trẻ tích cực hoạt động, tăng khả năng giao tiếp với mọi người, tìm hiểu thêm nhiều kiến thức mới mẻ về lịch sử - tự nhiên. Nhằm đảm bảo sức khỏe của trẻ, trường kết hợp với trung tâm y tế quận Hồng Bàng khám định kì cho các bé. Vào ngày lễ tết, Trường Ngọc Bích 1 phối hợp với địa phương tặng quà cho các bé khó khăn trên địa bàn phường.

Khẳng định sự thành công trong mô hình xã hội hóa giáo dục của quận Hồng Bàng, Trường mầm non Ngọc Bích 1 đang tích cực chuẩn bị mọi nguồn lực để đảm bảo mọi đầy đủ điều kiện khi trẻ đến trường, tạo sự an tâm cho phụ huynh, tạo không khí học tập thoải mái cho trẻ.

Minh Hương


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông