Trường phổ thông nhiều cấp Hai Bà Trưng: Ngôi trường chắp cánh những ước mơ bay xa

    16:51 23/07/2019

    Với mục tiêu giáo dục luôn hướng đến: “Đào tạo những học sinh có phẩm chất, kiến thức, kĩ năng ngang tầm học sinh các nước tiên tiến trong khu vực, hòa nhập được với cộng đồng thế giới và trở thành công dân toàn cầu, có thể học tập và làm việc thành công ở Việt Nam cũng như ở các nước trên thế giới”, Trường PTNC Hai Bà Trưng luôn là nơi trao gửi tin yêu của các bậc phụ huynh, học sinh những năm qua…

    Hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường PTNC Hai Bà Trưng

    Mỗi học sinh là một “hạt mầm xanh”

    Ban Giám hiệu nhà trường luôn sát sao trong chỉ đạo chuyên môn cũng như các công tác giáo dục đạo đức học sinh; đồng thời chú trọng đổi mới phương pháp dạy học. Các hoạt động tập huấn, sinh hoạt chuyên môn được thực hiện nghiêm túc, bài bản và có rất hiệu quả. Việc sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh luôn được coi trọng.

    Trong các tiết dạy học, việc vận dụng các kỹ thuật dạy học tích cực (KTDHTC) đã giúp học sinh phát huy sự tham gia chủ động vào quá trình dạy học, kích thích tư duy, sáng tạo và cộng tác làm việc của từng em. Các tiết dạy đều được sử dụng đồ dùng dạy học, dụng cụ trực quan, giáo án điện tử đã thực sự gây hứng thú cho cả thầy và trò. 

    Nhà trường có một đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm cùng với những giáo viên trẻ, năng động, có trình độ chuẩn và trên chuẩn, có nghiệp vụ sư phạm và tâm huyết với nghề, tận lực, tận tâm với công việc, đầy năng lực và sự sáng tạo, có tư duy tích cực, có khát vọng đổi mới.

    Bên cạnh đó trường còn kết hợp với các tổ chức giáo dục ZFA (Đức), FIVIEDU - một tổ chức hợp tác giáo dục Phần Lan. Việc kết hợp với tổ chức giáo dục ZFA nhằm mục đích để hỗ trợ việc đào tạo tiếng Đức trong nhà trường. Những năm gần đây, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo nên nhiều ngành học, xu hướng giáo dục mới, trong đó, tổ hợp liên ngành KHCN, kỹ thuật, toán học - hay còn gọi tắt là STEM. Nhà trường đã hợp tác với Trung tâm FIVIEDU - một tổ chức hợp tác giáo dục Phần Lan - Việt Nam để giảng dạy.

    Thay vì giảng dạy khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học tách biệt như cách thông thường, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế, giúp học sinh hình thành kiến thức, tư duy khoa học logic; thúc đẩy khả năng tìm tòi, sáng tạo - những hành trang cần thiết cho thế hệ tương lai trong thời đại công nghiệp 4.0.

    Các bạn nhỏ tập làm đầu bếp trong giờ ngoại khóa

    Trường PTNC Hai Bà Trưng đang ngày một nỗ lực đem đến cho thế hệ tương lai những vốn  kiến thức phong phú, và vun đắp thêm sự sáng tạo theo hướng tích cực dành cho trẻ. Với hệ thống phòng học đạt chuẩn, được trang bị các thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn giáo dục quốc tế: máy vi tính, Projector, màn hình tivi, cassette, đèn chống cận, điều hòa 2 chiều…; hệ thống camera quan sát bảo đảm an ninh, an toàn, quản lý học sinh chặt chẽ; hệ thống các phòng học chức năng đầy đủ và hiện đại  như âm nhạc (hát, piano, organ…), múa, aerobic, hội họa, võ thuật, các phòng thực hành tin học, thư viện điện tử, y tế học đường… cùng hệ thống bếp 1 chiều hiện đại,  đạt tiêu chuẩn về yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm; dịch vụ xe đưa đón học sinh theo nhu cầu tại các điểm  trên những tuyến quy định, có cán bộ chuyên trách việc chăm sóc học sinh trên xe… đã là “điểm cộng” cho PTNC Hai Bà Trưng.

    Môi trường giáo dục toàn diện

    Trường PTNC Hai Bà Trưng đã không còn là cái tên xa lạ đối với nhiều bậc phụ huynh cũng như các em học sinh trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Hiện, nhà trường đã mở rộng quy mô với gần 500 học sinh tại 2 cơ sở: Cơ sở 1 - 55 Lạch Tray (Ngô Quyền, TP Hải Phòng); cơ sở 2 - Khu Trà Khê 1, Anh Dũng (Dương Kinh, TP Hải Phòng).

    Bên cạnh chương trình chính khóa, học sinh của nhà trường được tham gia các hoạt động trải nghiệm mang tính giáo dục cao tại Trung tâm Trải nghiệm sáng tạo Hai Bà Trưng của trường. Hai Bà Trưng hiện là cơ sở giáo dục duy nhất ở miền Hải Phòng có mô hình Trung tâm Trải nghiệm Sáng tạo vô cùng đặc biệt.

    Các bé trong hoạt động ngoại khóa

    Và cũng từ những hoạt động trải nghiệm này, các con sẽ hình thành các giá trị đạo đức, được khơi gợi tính nhân văn và lòng nhân ái được nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên, thế giới xung quanh, yêu cuộc sống, thấy vơi bớt bao áp lực học hành, vơi bớt nỗi thèm game, hay điện thoại thông minh.

    Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng phát triển thể chất cho học sinh qua các môn thể thao như: võ, dancesport, aerobic, cờ vua, bơi…và kết hợp với Cung thiếu nhi phát hiện, đào tạo những học sinh có năng khiếu nghệ thuật hoặc  tổ chức cho học sinh tham quan du lịch trong và ngoài nước, hoạt động dã ngoại, vui chơi ngoài trời hay tham gia các câu lạc bộ môn học: âm nhạc, mỹ thuật, thể dục thể giúp học sinh rèn tính tự giác, làm việc theo nhóm, tăng hiểu biết và tạo hứng thú trong học tập, có kĩ năng sống phù hợp với thực tiễn và giúp các em định hướng trong tương lai. Nhà trường kết hợp với Cung Văn hóa thiếu nhi thành phố và chủ động tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động xã hội của địa phương.

    Nhà trường thực hiện chương trình giảng dạy 2 buổi/ngày theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngay từ lớp một học sinh  đã được làm quen với các môn như tin học, tiếng Anh tiếng Đức. Riêng với môn tiếng Anh các em học sinh được học đầy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trực tiếp cùng giáo viên nước ngoài, và giáo viên Việt Nam.

    Các giáo viên nước ngoài đều đến từ các nước nói tiếng Anh và có trình độ sư phạm, có kinh nghiệm giảng dạy tại Việt Nam, giúp các em có giọng đọc chuẩn, phát âm chính xác và tự tin trong giao tiếp.  

    Chương trình giáo dục kĩ năng sống và phát triển tư duy được lồng ghép với chương trình chính khóa. Nhằm phát triển kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng lãnh đạo và làm việc theo nhóm… cách nhận biết cảm xúc của người khác cũng như cách biểu lộ cảm xúc của bản thân…

    Một hoạt động không thể thiếu được trong nhà trường đó là sự kết phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc giáo dục các con. Ngoài những buổi họp PHHS định kì, những buổi gặp trao đổi trực tiếp với PHHS, nhà trường và các thầy cô giáo chủ nhiệm còn thường xuyên liên lạc với PHHS thông qua  dịch vụ Sổ liên lạc điện tử SMS, qua Facebok, qua Zalo (thiết lập theo nhóm).

    Do đó, mọi thông tin, mọi hoạt động… luôn được thông suốt hai chiều. Nhờ  sự phối hợp  đó mà nhà trường đã làm tốt việc gắn kết học sinh - nhà trường - gia đình, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông