Trường THCS Ngô Quyền (Lê Chân): Gắn giáo dục STEM với phát triển “xanh”

    10:05 31/01/2019

    Trong nhiều cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông, được sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu, sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, học sinh Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) đã nghiên cứu và đạt nhiều giải cao với các công trình thân thiện môi trường, tận dụng chất phế thải để sản xuất các sản phẩm hữu ích. Trong chuyên đề chuyên môn và chuyên đề đội cấp thành phố “STEM và cuộc sống” vừa được nhà trường tổ chức ngày 26-1 đã xuất hiện nhiều sản phẩm mới độc đáo, thiết thực với cuộc sống...

     Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà và các đại biểu tham quan gian trưng bày

    Ô tô tự động, “vòng tròn” nông nghiệp

    Góc trưng bày tại chuyên đề chuyên môn và chuyên đề đội cấp thành phố “STEM và cuộc sống” của Trường THCS Ngô Quyền khiến không ít đại biểu, các thầy cô giáo và khách tham quan phải trầm trồ thán phục.

    Được quan tâm nhiều nhất là một chiếc ô tô tự động do học sinh Trường THCS Ngô Quyền nghiên cứu chế tạo, đã được hội đồng giám khảo chấm giải Nhất cấp trường cuộc thi “Sáng tạo xanh” vừa được nhà trường tổ chức.

    Chiếc ô tô được làm từ những vật liệu có thể dễ dàng tìm thấy trong cuộc sống hàng ngày, được nhà nghiên cứu trẻ lắp ráp sinh động nhiều màu sắc. Khi em cầm remote điều khiển chiếc xe được chế tạo từ chất liệu cuộc sống theo ý mình một cách chuẩn xác, tất cả người xem đều tán thưởng.

    Thầy Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT khi tham quan gian trưng bày đã nhận xét vui rằng tác phẩm này “lẽ ra không phải giải Nhất mà nên là... giải Đặc biệt để khỏi đánh đồng với các sản phẩm khác”.

    Lý giải về cách đánh giá của mình, thầy Trà nhấn mạnh đến vai trò của điện tự động trong giáo dục STEM. Đây cũng là nền tảng hướng tới sự phát triển của KHKT trong tương lai, sẽ là thời kỳ của máy robot và các sản phẩm điện tử hiện đại, tiên tiến nhất... Gian hàng của Câu lạc bộ “Nghiên cứu khoa học và công nghệ 4.0" còn có nhiều sản phẩm độc đáo khác thể hiện tính sáng tạo của các nhà khoa học trẻ.

    Cô Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền và các học sinh tại gian hàng công nghệ 4.0

    Thú vị không kém là ở gian hàng của Câu lạc bộ “Công nghệ sinh học với đời sống”, với một mô hình vòng tuần hoàn sinh học của cây trồng và vật nuôi trong một khu nông nghiệp công nghệ mới.

    Theo các học sinh xây dựng mô hình này, các cây trồng ở các ống đất dài phía trên ngoài việc cung cấp rau xanh sẽ có phần dư thừa để cung cấp cho bể nuôi cá phía dưới; đồng thời khi tại bể nuôi cá có hệ thống đẩy thủy lực vận chuyển nước và phân cá trở lại các ống đất để nuôi cây, tạo thành một vòng tuần hoàn hoàn chỉnh có khả năng cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho người nuôi trồng.

    Ngoài ra, gian hàng của Câu lạc bộ “Tái chế - vì môi trường xanh” cũng mang đến nhiều sản phẩm mãn nhãn người xem, khó có thể nhận ra rằng, nguyên liệu để tạo nên những sản phẩm này từng được cho rằng chỉ có thể bị... vất bỏ.

    Chỉ với những kiến thức được học trên lớp và các vật dụng thường ngày, các bạn đội viên liên đội THCS Ngô Quyền tạo nên trong quá trình nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo để tạo ra những sản phẩm thiết thực phục vụ trong đời sống hàng ngày.

    Để chuẩn bị cho chuyên đề “STEM và cuộc sống”, ngay từ đầu năm học, Liên đội THCS Ngô Quyền đã phát động cuộc thi “Sáng tạo xanh” với mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và thiết thực cho học sinh; đồng thời kêu gọi sự hưởng ứng từ học sinh và nâng cao ý thức của các em về hoạt động tái chế chất thải vì môi trường xanh. Qua đó phát huy tính sáng tạo, tinh thần đồng đội và nhiệt huyết, đam mê nghiên cứ khoa học, nâng cao ý thức  bảo vệ môi trường của học sinh trong nhà trường cũng như trong cộng đồng.

    Ngay sau khi phát động, cuộc thi “Sáng tạo xanh” được học sinh toàn trường tích cực hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Với niềm say mê, tìm tòi, khám phá và nghiên cứu khoa học, nhiều cá nhân và tập thể đã sáng chế ra những sản phẩm thiết thực có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

    Trong số rất nhiều sản phẩm dự thi, Ban tổ chức đã lựa chọn ra nhiều sản phẩm, những “công trình nghiên cứu khoa học đầu tay” của các em có giá trị vô cùng thiết thực trong đời sống. Đó thực sự “là những quả ngọt đầu cành” mà các thầy cô giáo cùng học sinh Trường THCS Ngô Quyền gặt hái được trong “vườn ươm” của mình khi tiếp cận và triển khai có hiệu quả mô hình giáo dục STEM trong việc đổi mới phương pháp dạy học.

    Tiết học báo cáo chuyên đề do cô giáo Phạm Hương, giáo viên Vật lý và các em học sinh lớp 8B1 thực hiện

    Báo cáo chuyên đề ấn tượng

    Buổi báo cáo chuyên đề chuyên môn và chuyên đề đội cấp thành phố “STEM và cuộc sống” của Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) được tổ chức trong ngày giáp Tết Nguyên đán, hòa chung không khí tưng bừng của cả nước chào mừng 89 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam.

    Tham dự chuyên đề có chuyên viên Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, lãnh quận Lê Chân và hàng trăm cán bộ, giáo viên đến từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

    Chuyên đề được báo cáo dưới hình thức một tiết học dạy học STEM: “Bình nước nóng tự chế sử dụng năng lượng mặt trời” do cô giáo Phạm Hương, giáo viên Vật lý và các em học sinh lớp 8B1 thực hiện. Thông qua 1 tiết học, các em học sinh lớp 8B1 đã giới thiệu đến các đại biểu 2 sản phẩm bình nước nóng tự chế sử dụng năng lượng mặt trời.

    Cô giáo Phạm Hương, người trực tiếp giảng dạy chuyên đề cho biết, để xây dựng chuyên đề này đạt hiệu quả cao, Ban giám hiệu nhà trường đã lên kế hoạch chỉ đạo, tổ chức các cuộc họp cùng tổ Khoa học tự nhiên để lựa chọn chủ đề thích hợp. Sau hàng chục cuộc họp, tổ Khoa học tự nhiên đã đề xuất chủ đề “Các hình thức truyền nhiệt trong tự nhiên”.

    Ngay sau đó, nhóm Vật lý đã họp bàn, lựa chọn chuyên đề giáo dục STEM: “Bình nước nóng tự chế sử dụng năng lượng mặt trời”, và chọn giáo viên thể hiện phù hợp, xây dựng giáo án lên lớp, dạy thử, rút kinh nghiệm và hoàn thiện.

    Thông qua tiết học này, các vị đại biểu cùng toàn thể học sinh sẽ hiểu rõ hơn về 4 nội dung của STEM được áp dụng đạt hiệu quả, đó là Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học.

    Các học sinh đã học hỏi được rất nhiều thông qua chuyên đề này

    Cô Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hải Phòng, Phòng GD-ĐT quận Lê Chân, Trường THCS Ngô Quyền đã mạnh dạn đưa STEM vào giảng dạy.

    Ngay từ khi triển khai kế hoạch, nhà trường đã mời chuyên viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tập huấn về giáo dục STEM. Sau đó, nhà trường triển khai áp dụng giáo dục STEM ở các khối lớp và đạt hiệu quả cao ở các môn khoa học tự nhiên như: Vật lý, Hóa học, Công nghệ, Sinh học, Toán học.

    Sau thời gian triển khai đã từng bước nâng cao hiểu biết của giáo viên và học sinh về dạy học STEM. Hầu hết giáo viên nhà trường đã biết vận dụng giáo dục STEM để xây dựng, tổ chức dạy học theo chủ đề tích hợp kiến thức các môn học.

    Qua đó, phát huy khả năng của học sinh trong việc vận dụng kiến thức khoa học để tạo ra các sản phẩm thiết thực phục vụ trong đời sống hàng ngày, góp phần hình thành và phát triển những dự án nghiên cứu khoa học trong tương lai.

    “Chuyên đề “STEM và cuộc sống” được nhà trường tổ chức cũng là đợt sinh hoạt chuyên môn cho đội ngũ giáo viên toàn thành phố Hải Phòng và cán bộ quản lý các trường”, cô giáo Hương nói.

    Sau khi tham dự tiết học do cô giáo Phạm Hương và học sinh lớp 8B1 thực hiện, các đại biểu được tham quan những gian hàng trưng bày sản phẩm của các câu lạc bộ STEM của các bạn đội viên liên đội trường Trung học cơ sở Ngô Quyền tạo ra trong quá trình nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo.

    Chuyên đề “STEM và cuộc sống” của Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền khép lại đã được các đại biểu, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, giáo viên bộ môn các trường trên địa bàn Hải Phòng ghi nhận, đánh giá cao. Đó là một minh chứng cụ thể, rõ ràng nhất trong việc đưa chương trình giáo dục STEM vào giảng dạy bước đầu có hiệu quả trong nhà trường.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích