Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân): Giải tỏa kẹt xe từ mô hình “Cổng trường an toàn”

09:29 08/09/2017

Tọa lạc trên phố Nguyễn Đức Cảnh, nằm kế bên nhiều cơ sở giáo dục trọng điểm của thành phố, cảnh ùn tắc giao thông trước cổng Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) diễn ra thường xuyên. Đầu năm học mới 2017-2018 này, nhà trường đã triển khai xây dựng “Cổng trường an toàn”. Qua 2 tháng thực hiện, cảnh lộn xộn, ùn tắc trong giờ tan học trước cổng trường giảm hẳn...

Tuyên truyền ATGT ngay sau lễ khai giảng

Những giải pháp “mạnh”

Nếu như trước cổng các trường tiểu học thường đông phương tiện ô tô, xe máy của các bậc phụ huynh chờ đón con, hay với các trường cấp 3 lại đông đúc các cháu tự đi bằng xe đạp truyền thống, hoặc xe đạp điện thì giờ tan học trước cổng trường cấp hai lại “xôi đỗ” cả hai loại hình trên khiến cho công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông càng thêm khó.

Trước đây, khu vực cổng trường THCS Ngô Quyền thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Nguyên nhân là do học sinh của trường đông, lên tới hơn hai nghìn học sinh; xung quanh trường tập trung nhiều trường học như: Trường THPT Ngô Quyền, Trung tâm bồi dưỡng thường xuyên quận Lê Chân, Trường THCS Trần Phú và nhiều cơ quan, đơn vị; hơn nữa trường lại nằm trên tuyến đường thường xuyên có các phương tiện qua lại rất đông; một số hộ dân tổ chức bán hàng rong chiếm dụng vỉa hè 2 bên cổng trường nên học sinh không có chỗ đứng chờ phụ huynh, cũng như phụ huynh không có chỗ đứng chờ đón con.

Đã vậy, bên cạnh những học sinh chấp hành kỷ luật nhà trường, vẫn còn không ít bạn sau giờ tan học tụ tập ở cổng trường, rủ nhau đi chơi, hay ăn quà vặt. Nhiều bậc phụ huynh chờ đón con đậu ô tô, xe gắn máy hỗn loạn xuống lòng đường dẫn đến tình trạng ùn tắc càng trở nên trầm trọng. Vào giờ tan trường, nhất là buổi chiều, chỉ cần một chiếc ô tô quay đầu trên tuyến này cũng có thể dẫn đến ùn tắc giao thông cả tiếng đồng hồ không thể dịch chuyển bất kỳ loại phương tiện nào...

 Phát mũ bảo hiểm cho các cháu học sinh

Cô Nguyễn Thị Thu Hương, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhấn mạnh, chỉ có những biện pháp “mạnh”, đồng bộ mới có thể khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông khu vực cổng trường: “Chúng tôi đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông bộ sắt, CATP tổ chức hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông cho các em học sinh trước thềm năm học mới; đồng thời giáo dục ý thức tham gia giao thông cho các em trong các tiết chào cờ, các giờ dạy lồng ghép ở các bộ môn, các chuyên đề, giờ phát thanh măng non...; tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông. Mới đây nhất, ngay sau khai giảng sáng 5-9, chiều cùng ngày, nhà trường phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông công chính và các lực lượng chức năng tổ chức Lễ ra quân xây dựng cổng trường an toàn. Tất cả cán bộ, giáo viên, chủ công là lực lượng đoàn viên, thanh niên và đội thanh niên tình nguyện của các cháu học sinh được phân công nhiệm vụ cụ thể trong thực hiện kế hoạch xây dựng cổng trường an toàn...”.

Cô giáo hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện

Cô Trần Thị Thanh Thúy, Phó Hiệu trưởng nhà trường ngày hai buổi đôn đốc việc thực hiện xây dựng cổng trường an toàn. Phụ huynh học sinh có tâm lý chung là được đón con nhanh chóng cho nên dễ xảy ra ùn tắc giao thông trước cổng trường.

Trường có kế hoạch phân luồng học sinh đi thành 2 làn: đi bộ và đi xe đạp nhằm giảm lượng học sinh cùng một lúc đổ ra đường gây ùn tắc. Số học sinh đi bộ được xếp hàng ra về trước để giải tỏa lượng phụ huynh chờ đón con. Sau đó, số học sinh đi phương tiện xe đạp, xe đạp điện mới tiếp tục ra về theo hướng dẫn.

“Hiện, nhà trường cũng tiến hành  khảo sát tình hình học sinh sử dụng phương tiện để tìm những biện pháp thích hợp chống kẹt xe trước cổng trường. Bên cạnh việc giáo dục tuyên truyền tại các buổi lên lớp, sinh hoạt dưới cờ, nhà trường sẽ cấm và có biện pháp xử lý đối với các em đi xe đạp điện mà không có mũ bảo hiểm. Ngoài nhiệm vụ hướng dẫn phụ huynh, học sinh đi đúng luật, đội giải tỏa cổng trường sẽ ghi sổ để trừ điểm thi đua đối với lớp có học sinh vi phạm, phê bình dưới cờ những học sinh vi phạm, đồng thời nhắc nhở, góp ý các bậc phụ huynh không chấp hành đúng cam kết của nhà trường...”- Cô Thúy khẳng định.

Nêu cao tinh thần tình nguyện

Các cháu học sinh đi bộ xếp hàng ra khỏi trường

Chúng tôi có mặt tại cổng Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) vào hồi 11h15 sáng 7-9, là giờ tan học buổi sáng của các học sinh khối lớp 8, lớp 9. Giữa hàng trăm học sinh áo trắng cùng lúc túa ra khỏi cổng trường thấp thoáng những bóng áo xanh tình nguyện, tay đeo phù hiệu đi lại như con thoi làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự tại cổng trường, giúp và hướng dẫn học sinh qua đường ra về nhanh chóng không tụ tập trước cổng trường, chấp hành tốt luật giao thông.

Em Nguyễn Thị Thùy Trang, học sinh lớp 7C10 được mẹ đón bằng phương tiện xe máy. Cả hai mẹ con được các thành viên tổ xung kích hướng dẫn đỗ xe vào đúng nơi quy định. Thùy Trang chia sẻ, năm học này khi nhà trường xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn”, Trang và các bạn đã nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành, cũng như văn hóa khi tham gia giao thông.

Học sinh đi bằng xe đạp  ra sau các học sinh đi bộ 

Thực hiện chỉ đạo kế hoạch của Ban giám hiệu nhà trường, năm học này 100% đoàn viên, thanh niên nhà trường đã tham gia, thành lập đội đoàn viên giáo viên và thanh niên xung kích giải tỏa cổng trường. Theo đó, mỗi ngày 2 ca, sẽ có lực lượng túc trực trước cổng trường vào giờ tan học để làm nhiệm vụ lập lại trật tự, vận động tuyên truyền không cho mua bán, đậu xe đưa đón học sinh  trước cổng trường, quy hoạch khu vực để xe.

Mỗi ca từ 10-15 thành viên, chia làm 2 vị trí bảo vệ: vị trí 1 đứng trong cổng trướng, cạnh lối học sinh ra về để chỉnh hàng, nhắc nhở học sinh đi bộ đi đi theo hàng; nhắc học sinh đi xe đạp đi đúng vạch kẻ, điều tiết học sinh tránh ùn tắc cho cổng trường, nhắc nhở học sinh trực xung kích thực hiện nhiệm vụ. Vị trí 2 được bố trí quân số gấp đôi, đứng ngoài cổng trường để nhắc phụ huynh học sinh đứng gọn vào lề đường, điều tiết học sinh đi bộ đứng sang 2 bên vỉa hè, nhất là vào giờ cao điểm thì nhắc học sinh đi xe đạp, xe đạp điện đi theo một chiều từ cổng trường đến hết ngã tư Mê Linh mới được quay đầu.

Riêng cán bộ Tổng phụ trách có nhiệm vụ phát hệ thống loa truyền thành hoạt động cả phía trong và ngoài nhà trường nhắc nhở phụ huynh và các em học sinh thực hiện tốt luật lệ an toàn giao thông.

Mô hình cổng trường an toàn đạt hiệu quả cao trong công tác Đoàn Đội và đảm bảo ATGT

Anh Nguyễn Quang Sơn - Bí thư đoàn trường cho biết, thông qua thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn”, Ban chấp hành Đoàn Trường THCS Ngô Quyền đã hoạt động có hiệu quả, từng bước được nâng cao nhận thức về chấp hành an toàn giao thông cho học sinh của nhà trường.

Đội thanh niên xung kích an toàn giao thông trường với lực lượng nòng cốt đến từ các chi đoàn đã trở thành những hạt nhân tích cực, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện tốt an toàn giao thông.

Ngoài việc học tập, các thành viên trong đội còn có một nhiệm vụ quan trọng đó là giữ gìn trật tự an toàn giao thông khu vực trước cổng trường, hướng dẫn cho các học sinh duy chuyển theo hàng lối, không tụ tập, đùa nghịch nơi cổng trường, khi đi xe không cầm ô dù... 

Sau 2 tháng thực hiện những giải pháp “mạnh” về đảm bảo ATGT, tình hình ùn tắc, mất an toàn giao thông tại cổng trường đã giảm đáng kể. Cũng thông qua hoạt động này, học sinh nhà trường được nâng cao ý thức chấp hành luật ATGT, đẩy mạnh phong trào Đoàn, Đội trong nhà trường...

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông