Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân): Hướng học sinh xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường

    09:35 22/01/2020

    Tại chuyên đề Đội cấp thành phố mang chủ đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” vừa được tổ chức, học sinh Trường THCS Ngô Quyền đã được các chuyên gia, các thầy cô giáo và các anh chị học sinh khóa trước trao đổi kinh nghiệm, định hướng để các em đi trên con đường dẫn đến thành công trong cuộc sống tương lai…

    Cựu học sinh THCS Ngô Quyền giải đáp thắc mắc cho các em học sinh khóa sau

    “Rung chuông vàng” về phòng chống bạo lực học đường

    Bạo lực học đường đã và đang diễn ra trong các nhà trường với khá nhiều hình thức khác nhau như bạo lực tinh thần, tâm lý, thân thể..., gây tổn thương về tinh thần và thể chất, ảnh hưởng đến việc đi học, học tập của học sinh. Nhằm giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, ngăn chặn nạn bạo lực học đường, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về giá trị của tình bạn, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong quan hệ bạn bè và ý nghĩa quan trọng của tình bạn đối với việc hình thành nhân cách của mỗi cá nhân, sáng 14-1, Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) đã tổ chức Chuyên đề Đội cấp thành phố mang chủ đề “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”.

    Trong không khí vui tươi, phấn khởi chuẩn bị đón Tết cổ truyền, mừng xuân Canh Tý 2020 và là hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3-2-1930*3-2-2020). Tới dự chuyên đề có lãnh đạo Thành đoàn Hải Phòng, lãnh đạo quận Lê Chân, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, đại diện các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố và hàng nghìn cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường.

    Thông điệp về tình bạn đẹp, về hậu quả của nạn bạo lực học đường được khéo léo chuyển tải thông qua các phần thi do chính học sinh thực hiện. Ba đội thi với các thành viên là những đội viên tiêu biểu của các khối 6,7,8 đã trải qua 3 phần thi: chào hỏi, hiểu biết và tài năng. Phần chào hỏi, các đội thi giới thiệu được tên đội của mình và chủ đề của hội thi trong thời gian từ 5-7 phút. Cách giới thiệu được các đội thể hiện sinh động, hấp dẫn và rất dí dỏm.

    Để nhận biết về bạo lực học đường - những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học; có thể là các hành vi bạo lực về thể chất, gồm đánh nhau giữa các học sinh hoặc các hình phạt thể chất của nhà trường; bạo lực tinh thần, bao gồm cả việc tấn công bằng lời nói; bạo lực tình dục, bao gồm hiếp dâm và quấy rối tình dục; các dạng bắt nạt bạn học; thậm chí mang vũ khí đến trường…, phần thi Hiểu biết với 10 câu hỏi  trắc nghiệm, kiến thức xoay quanh các vấn đề tình bạn, vấn nạn bạo lực học đường, giới tính, tuổi dậy thì, các câu hỏi liên quan đến cách nhận biết và phòng tránh xâm hại tình dục đã làm sôi động khán trường. Ở phần thi này, các đội đã dùng nhiều hình thức (thơ ca, hò vè, kịch….) để thể hiện.

    Cũng tại chương trình, Ban tổ chức chuyên đề thành lập tổ tư vấn gồm: cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường; thầy giáo Phạm Quốc Đạt, giảng viên Viện đào tạo và Ứng dụng an toàn lao động Việt Nam; em Nhất Nam, cựu học sinh Trường THCS Ngô Quyền. Tổ tư vấn đã trả lời, giải đáp các câu hỏi tình huống do các em học sinh nhà trường đặt ra, liên quan đến những vấn đề: bạo lực học đường, bị xâm hại tình dục, tình bạn, tình yêu tuổi học trò… Qua đó, giúp các em học sinh có những định hướng để vượt qua mọi trở ngại để hướng tới xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường.

    Học sinh Trường THCS Ngô Quyền đặt câu hỏi với Ban tư vấn

    Xây dựng ngôi trường hạnh phúc

    Nhà giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện nay, bạo lực học đường đang trở thành vấn đề đáng lo ngại trong các trường học, do đó việc tuyên truyền, giáo dục cho các em học sinh ý thức giữ gìn văn hóa học đường “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” và tập huấn kỹ năng sống cho các em học sinh là vấn đề hết sức cần thiết. 

    Trong những năm qua THCS Ngô Quyền quan tâm đến việc xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, trong đó đặc biệt quan tâm đến giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Bằng việc liên đội THCS Ngô Quyền tổ chức chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc các tiêu chí yêu thương, an toàn, tôn trọng, để khẳng định. Thông qua chuyên đề nhằm giáo dục đạo đức, lối sống,  kỹ năng sống, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về giá trị của tình bạn, xây dựng những tình bạn đẹp của thuở học trò và đó là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn nạn bạo lực học đường, giúp HS nhà trường có một tương lai tươi sáng.

    “Nhà trường hy vọng thông qua chuyên đề hôm nay, bằng những việc làm thiết thực của mình, trường THCS Ngô Quyền sẽ hướng tới hoàn thành mục tiêu “THCS Ngô Quyền, ngôi nhà xanh, an toàn, thân thiện, hạnh phúc”, thi đua lập thành tích chào mừng lễ kỷ niệm 30 năm trường mang tên THCS Ngô Quyền”, cô Nguyễn Thị Thu Hương nhấn mạnh.

    Với mong muốn sẻ chia yêu thương, mang đến cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đón Tết đủ đầy, đầm ấm, vẹn tròn hạnh phúc, tại chuyên đề, Thành đoàn Hải Phòng, Hội đồng đội thành phố đã trao tặng những món quà nhỏ, trị giá 500.000đ/suất quà gửi  tặng 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Lê Chân với mong muốn được đồng hành cùng em đến trường, thắp sáng ước mơ và sẻ chia yêu thương để các em vơi bớt nhọc nhằn, vượt lên hoàn cảnh để đón Tết đầm ấm bên gia đình, thày cô và bè bạn.

    Cũng nhân dịp này, Ngân hàng Seabank trao tặng cho 10 học sinh những phần quà ấm áp nghĩa tình, chan chứa yêu thương với sự quan tâm đặc biệt nhằm mang đến cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trường THCS Ngô Quyền đón 1 cái Tết đủ đầy, đầm ấm.

    Chuyên đề khép lại là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực tạo môi trường để các em học sinh được rèn luyện, trưởng thành và trau dồi kỹ năng sống, giáo dục các em những giá trị đạo đức tốt đẹp trong việc xây dựng tình bạn đẹp của tuổi học trò, tuyên truyền phòng chống tình trạng bạo lực học đường để góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích