Trường THCS Ngô Quyền tư vấn hướng nghiệp sau THCS: Đỗ vào trường THPT công lập không phải là con đường duy nhất

    18:11 07/06/2020

    “Nếu như các em không đỗ vào trường THPT công lập, không có nghĩa là đã mất hết. Các em có thể chọn học các trường THPT ngoài công lập hoặc học nghề để tiến tới tương lai…”, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền nói với các học sinh lớp 9 tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp sau THCS do nhà trường tổ chức chiều 6-6…

    Ngày hội tư vấn hướng nghiệp sau THCS của Trường THCS Ngô Quyền

    Sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

    Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, khoảng 2,5 vạn học sinh Hải Phòng sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Ngày hội tư vấn hướng nghiệp sau THCS do Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) cùng đại diện: Sở GD-ĐT, Thành Đoàn, Trường Cao đẳng Viettronics, Trường THPT Trần Nguyên Hãn cùng các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức nhằm giúp học sinh chọn ngành học phù hợp năng lực và sở thích năm học 2019-2020 với mục đích lựa chọn được nghề nghiệp để tiến thân.

    Các đại biểu dự Ngày hội

    Tại ngày hội, thầy giáo Ngô Văn Nhậm, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GD-ĐT) đã thông tin nhanh đến các em về những thông tin cơ bản trong tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020, cũng như những kinh nghiệm khi lựa chọn nguyện vọng vào các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố, đặc biệt là những trường thuộc “top đầu”. Với những thông tin Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng chia sẻ, các học sinh lớp 9 có hình dung rõ nét hơn về bối cảnh thi cử sắp tới, cũng như độ khó của việc thi vào các trường điểm. Thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn cũng mang đến ngày hội những thông tin quý về tuyển sinh tại ngôi trường là một trong những trường thuộc top đầu Hải Phòng hiện nay.

    Đông đảo học sinh lớp 9 của nhà trường dự nghe tư vấn

    Phát biểu tại ngày hội, cô Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh, những năm qua, để tăng cường chất lượng, hiệu quả của việc phân luồng học sinh sau THCS, trường đã thực hiện không ít các giải pháp cụ thể. Sau tốt nghiệp THCS, có nhiều ngả đường đi đến tương lai tốt đẹp và phù hợp với khả năng của mỗi học sinh. Con đường nào cũng cần có sự đam mê, sự nỗ lực vượt khó. Nếu học sinh có năng khiếu các bộ môn nghệ thuật các con có thể theo học các trường văn hóa nghệ thuật, nếu trình độ học sinh ở mức trung bình hoặc hạn chế về sức khỏe, không đủ tự tin vượt qua kỳ thi lớp 10 THPT tới, các con có thể nộp hồ sơ tuyển thẳng vào các trường THPT ngoài công lập gần nhà hoặc học nghề ở các trường Trung cấp, cao đẳng... Trong cơ chế hiện nay, việc lựa chọn đi theo con đường học Trung cấp, rồi liên thông lên Cao đẳng, Đại học luôn rộng mở. Khi đó ta có thể trở thành một người thợ giỏi được nhiều người ngưỡng mộ. Thành công của con người là lựa chọn được một ngành nghề phù hợp, không nhất thiết phải vào Đại học, vì vậy học sinh không nên quá lo lắng khi tốt nghiệp THCS…

    Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu

    Chọn ngành nghề phù hợp - điều kiện tiên quyết mở ra tương lai

    Dự kiến, năm học 2019-2020, Hải Phòng sẽ có khoảng 2,5 vạn học sinh xét tốt nghiệp THCS, tăng khoảng 5.000 học sinh so với năm học trước, dự báo một mùa tuyển sinh vào lớp 10 “nóng” hơn bao giờ hết. Để đảm bảo điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, sẽ chỉ có khoảng 70% số học sinh tốt nghiệp THCS (sau khi đã được phân luồng) ở Hải Phòng được vào lớp 10 công lập, tương đương với khoảng 1,6 vạn học sinh. Còn khoảng gần 1 vạn học sinh sẽ bị loại khỏi trường công; trong đó, 20% vào học trường THPT ngoài công lập, 10% học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên; số còn lại tham gia học nghề ngắn hạn để gia nhập thị trường lao động… Thông qua chuyên đề nhằm định hướng cho học sinh có lực học lực trung bình, cơ hội trúng tuyển lớp 10 thấp và học sinh có nguyện vọng học nghề chọn đúng nghề phù hợp để tránh lãng phí thời gian cũng như tiết kiệm chi phí. Để công tác phân luồng sau THCS đạt hiệu quả cần sự chung tay của các bậc phụ huynh, góp phần xóa đi tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”, hơn nữa phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, khả năng của con em mình và đáp ứng nhu cầu lao động ngày càng lớn tại địa phương.

    Ban tư vấn đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho học sinh

    Tại ngày hội, Ban Tư vấn đã giải đáp nhiều thắc mắc của học sinh lớp 9. Trong đó, Hiệu trưởng THPT Trần Nguyên Hãn Nguyễn Minh Quý cho biết, để nâng cao khả năng thi đỗ vào các trường tốp đầu, các em cần tăng cường thi thử để làm quen với các bài thi. Còn Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ, học sinh của cô trước từng đạt giải Nhì học sinh giỏi Toán cấp thành phố, song khi thi vào THPT công lập đã bị… trượt do điểm Toán 9 điểm nhưng điểm Văn chỉ có 4 điểm. Bạn ấy đã vượt qua được “cú sốc” này bằng cách đăng ký học trường THPT ngoài công lập, để sau đó đỗ Đại học Sư phạm, chuẩn bị ra trường làm giáo viên dạy Toán… Những thông tin đến từ Ban Tư vấn đã giúp học sinh lớp 9 hiểu ra nhiều điều trước ngưỡng cửa đến tương lai của mình.

    Học sinh Trường THCS Ngô Quyền tập trung nghe tư vấn

    Trong ngày hội, phụ huynh và học sinh lớp 9 trường THCS Ngô Quyền đã được nghe tư vấn cụ thể từ các thầy cô đến từ các trường THPT ngoài công lập, như: THPT Marie Curie, THPT Anhxtanh, THPT Hàng Hải, THPT Hùng Vương, THPT Lương Khánh Thiện, THPT Lương Thế Vinh, THPT Lý Thái Tổ; các trường nghề: Trường Cao đẳng công nghệ Viettronics, Trường trung cấp chuyên nghiệp Hải Phòng; Trường trung cấp bách khoa Hải Phòng… để tiếp nhận thông tin về các khóa học và các chương trình ưu đãi nếu học sinh đăng ký học tại trường… Các học sinh đặt mục tiêu thi vào các trường tốp đầu sẽ được nghe tư vấn tuyển sinh của Trường THPT Ngô Quyền, THPT Trần Nguyên Hãn.

    Mang đến hành trang và trang bị những kiến thức hữu ích kịp thời cho học sinh trước khi tốt nghiệp và trước ngưỡng cửa cuộc đời, Ngày hội tư vấn hướng nghiệp sau THCS của Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) được phụ huynh và các em học sinh tiếp thu và đánh giá cao.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông