Trường tiểu học Đằng Giang (quận Ngô Quyền): Chủ động, đi đầu trong dạy học trực tuyến

    19:00 26/03/2020

    Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp khiến học sinh buộc phải tiếp tục nghỉ học, Trường tiểu học Đằng Giang (quận Ngô Quyền) đã chủ động đi đầu trong việc triển khai đồng loạt hình thức dạy học trực tuyến tới học sinh nhà trường từ giữa tháng 3, được toàn thể phụ huynh đồng tình, ủng hộ...

    Cô Lê Thị Hoa – Hiệu trưởng Trường tiểu học Đằng Giang chia sẻ: Đối với bậc tiểu học, dạy học trực tuyến không phải là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, xuất phát từ thực tế thời gian nghỉ học của các em bị kéo dài khá lâu, để các em không quên kiến thức, đồng thời tạo mối liên hệ thường xuyên nhằm nắm bắt tình hình sức khỏe, việc học tập tại nhà cũng như nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên và học sinh, từ tuần đầu tháng 3, Cấp ủy chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường đã bàn bạc và lựa chọn phương án sử dụng phần mềm trực tuyến triển khai việc dạy học cho học sinh toàn trường.

    Trước khi triển khai đồng loạt hình thức dạy học trực tuyến, lãnh đạo nhà trường phải dự nhiều tiết dạy thí điểm để rút kinh nghiệm tới các giáo viên

    Ngay khi thống nhất phương án, nhà trường đã khẩn trương tổ chức tập huấn cho giáo viên cài đặt phần mềm Zoom Client for Meetings. Đây là phần mềm miễn phí thông dụng, dễ cài đặt và sử dụng nhất hiện nay để có thể huy động tối đa sự tham gia của các học sinh vào việc học. Sau đó nhà trường chọn lựa những giáo viên có năng lực tốt về công nghệ lên lớp thí điểm. Ban giám hiệu và giáo viên trong khối sẽ dự giờ trực tuyến để cùng rút kinh nghiệm, khắc phục những lỗi thường gặp về mặt kĩ thuật trong quá trình sử dụng. Sau khi cho các em làm quen với việc tổ chức lớp học cũng như sử dụng phần mềm, các thầy cô sẽ lên lịch cố định và chính thức triển khai đại trà đến tất cả các lớp học trong toàn trường.

    Theo cháu Mai Huyền Anh, học sinh lớp 1A3, các thao tác trên phần mềm Zoom Client for Meetings khá đơn giản nên cháu có thể thực hiện dễ dàng. Thời gian nộp bài và phản hồi kết quả của cô giáo rất nhanh. Huyền Anh tâm sự: “Được học trực tuyến với cô, với bạn thích hơn tự học. Hôm nào có buổi học, cháu ăn cơm sớm, ngồi sẵn trước bàn để chờ được học...”.

    Sau một thời gian nghỉ dài, được gặp cô giáo, bạn bè, ôn luyện và bổ sung kiến thức mới qua máy tính khiến các học sinh đều háo hức, phấn khởi

    Anh Nguyễn Thành Trung, phụ huynh cháu Nguyễn Quang Minh, học sinh lớp 5H1, cho biết: Trong bối cảnh Hải Phòng cùng cả nước nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của Chính phủ phòng chống dịch Covid – 19 thì việc Trường tiểu học Đằng Giang tổ chức dạy học trực tuyến cho các khối lớp thực sự rất hữu hiệu, đặc biệt là khối lớp 5 cuối cấp.

    Anh Trung chia sẻ: Các cháu sau một thời gian nghỉ dài, nay học trực tuyến được gặp cô giáo, bạn bè, được ôn lại kiến thức cũ và bổ sung kiến thức mới dù chỉ là qua màn hình máy tính hay điện thoại cũng đều rất háo hức. Trong quá trình dạy các cô đều chú ý thay đổi phương thức truyền đạt, tăng cường tương tác nên thu hút sự chú ý của trẻ, đạt được hiệu quả cao hơn hẳn so với việc nhà trường chỉ gửi bài tập cho các cháu làm.

    Cùng đồng quan điểm với anh Trung, chị Phạm Thị Hạnh, ở 65 An Đà, phụ huynh học sinh khối lớp 1, cho biết: Con gái chị mới qua học kỳ đầu của lớp 1. Do nghỉ quá lâu nên cháu đôi khi quên cả những phép tính đơn giản, việc luyện chữ cũng gặp khó khăn. Vì thế khi nhà trường triển khai dạy học trực tuyến phụ huynh chúng tôi đều vui mừng vì chắc chắn cách cô dạy sẽ hiệu quả hơn là phụ huynh tự dạy. Hiện khối lớp 1 được sắp xếp học trực tuyến 2 buổi/tuần, nếu có thể nhà trường tăng lên 4 buổi/tuần thì tốt vì kiến thức được ôn luyện thường xuyên như vậy sẽ giảm tải áp lực phải học bù khi các con đi học bình thường trở lại - chị Hạnh kiến nghị.

    Việc triển khai đồng loạt hình thức dạy trực tuyến tới các khối lớp của Trường tiểu học Đằng Giang được phụ huynh toàn trường tán thành, ủng hộ

    Được biết, để tổ chức việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao nhất, tất cả các tiết học đều được thầy cô sử dụng Bài giảng điện tử. Trong quá trình triển khai, Trường tiểu học Đằng Giang cũng tính đến đối tượng học sinh còn nhỏ cùng điều kiện kinh tế, nhiều em chỉ học bằng điện thoại kết nối mạng của bố mẹ nên lịch học trực tuyến được ấn định vào buổi tối, từ 19h - 21h hàng ngày.

    Cô Lê Thị Hoa – Hiệu trưởng Trường tiểu học Đằng Giang cho biết: Trong chương trình học, nhà trường đặc biệt quan tâm đến khối đầu cấp và cuối cấp. Đối với học sinh lớp 1, chúng tôi tính đến việc các em mới bắt đầu làm quen cách viết chữ nhỏ, chưa học hết các vần, chưa đọc thông, viết thạo, làm tính trong phạm vi 20 còn nhầm lẫn. Còn với học sinh lớp 5 là lớp cuối cấp tiểu học, còn rất nhiều kiến thức mà các em cần tiếp thu để chuyển sang bậc Trung học cơ sở. Do vậy Ban giám hiệu đã chỉ đạo các Khối trưởng tổ chức sinh hoạt chuyên môn soạn thảo nội dung ôn tập cho học sinh ở mức độ tinh giản và cơ bản nhất nhưng vẫn phải đảm bảo đủ nội dung kiến thức.

    Đánh giá về việc triển khai việc dạy học trực tuyến của Trường tiểu học Đằng Giang, Phó trưởng Phòng GD&ĐT (phụ trách bậc tiểu học) quận Ngô Quyền Nguyễn Thị Hải Hạnh cho biết: Hiện nay một số đơn vị trong khối tiểu học của quận Ngô Quyền mới thí điểm việc họp trung tâm hay tổ chức dạy học ở một vài khối lớp theo hình thức trực tuyến thì Trường tiểu học Đằng Giang đã linh hoạt, mạnh dạn chủ động và trở thành đơn vị đi đầu trong việc triển khai đồng loạt dạy học trực tuyến tới học sinh nhà trường.

    Theo báo cáo, tính đến thời điểm này, 27/27 lớp đã triển khai việc dạy học trực tuyến cho học sinh. 85-100% học sinh ở các lớp được tham gia ôn tập các môn chủ đạo như: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Những trường hợp học sinh không có điều kiện về máy móc, đường truyền mạng, các thầy cô đều chủ động in bài và giao bài về tận nhà cho học sinh với mục tiêu không để học sinh nào bị tụt lại phía sau trong việc ôn tập kiến thức.

     “Đây quả là nỗ lực rất đáng ghi nhận của tập thể Trường tiểu học Đằng Giang, phù hợp với chủ trương chung của ngành Giáo dục trong tình hình mới và cũng có thể coi là biện pháp hữu hiệu nhất trong thời điểm hiện nay, khi mà học sinh vẫn phải nghỉ học do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp” – Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ngô Quyền Nguyễn Thị Hải Hạnh đánh giá.

    BH

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông