Truy bắt nhanh tên cướp máu lạnh

18:16 07/12/2023

Sáng 5/10/2008, một nhóm người dân thôn Phương Mỹ, xã Mỹ Đồng, huyện Thủy Nguyên đi làm đồng khi ngang qua nghĩa trang thôn bất ngờ phát hiện xác một người đàn ông nằm gục ngay mép nhà quản trang, xung quanh có nhiều vết máu vương vãi.

Nhận tin, Công an huyện Thủy Nguyên khẩn trương cùng các Phòng nghiệp vụ CATP tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Kết quả cho thấy, nạn nhân bị nhiều vết thương chí mạng trên phần đầu, gáy. Gần nơi người này tử vong, cơ quan điều tra tìm thấy 1 chiếc búa đinh. Qua giám định, các vết thương của nạn nhân do chính chiếc búa trên gây ra.

Tiến hành xác minh lai lịch người xấu số, lực lượng phá án xác định nạn nhân là ông Vũ Xuân Núi (tức Vũ Trọng Núi), sinh 1937, trú 3/919 Hào Khê, phường Kênh Dương, quận Lê Chân. Không phải người địa phương sao ông Núi lại tới tận nghĩa trang thôn Phương Mỹ khá hẻo lánh nằm cách xa khu dân cư để rồi bị sát hại dã man?

Giải đáp câu hỏi này, người nhà nạn nhân thông tin, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông Núi vừa mua chiếc xe máy làm nghề xe ôm. Cũng đã có tuổi nhưng ông vẫn rất chịu khó, hằng ngày ra khu vực ngã ba Hào Khê để đón khách. Chiều 4/10/2008, ông Núi có đón khách tại đó rồi gọi điện về nhà bảo mọi người cứ ăn cơm trước, không phải đợi. Đáng nói, chiếc xe máy và điện thoại di động của nạn nhân đều không tìm thấy tại hiện trường vụ án.

Không để thời gian trôi nhanh một cách vô ích, lực lượng phá án đã gặp gỡ nhiều người quen, cùng hành nghề với nạn nhân để thu thập thông tin và bước đầu đã tìm ra một manh mối dù hết sức mong manh: Chiều 4/10, có một thanh niên lạ, dáng gầy, da trắng, cao chừng 1,60m đến thuê ông Núi chở đi công việc. Còn đi đâu thì họ không biết.

Lập tức truy tìm tung tích đối tượng thuê ông Núi chở đi, trinh sát đồng thời tổ chức rà soát, tìm kiếm chiếc xe máy cùng điện thoại di động của nạn nhân, trọng điểm là địa bàn huyện Thuỷ Nguyên và ngay đó đã thu được thông tin: Sáng 5/10/2008, một thanh niên đi chiếc xe máy giống với xe của nạn nhân đến một cửa hàng ở ngã ba Trịnh Xá, thuộc xã Thiên Hương bán với giá 6,5 triệu đồng.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra đã làm rõ thanh niên trên là Tống Văn Khánh, sinh 1980, trú tại thôn 3, xã Mỹ Đồng, cùng huyện Thuỷ Nguyên. Là kẻ nghiện rượu, lại dày ăn mỏng làm, sau khi lấy vợ, sinh con, Khánh vẫn không tu tỉnh dẫn đến hôn nhân tan vỡ.

Gửi con gái 4 tuổi cho bố mẹ đẻ nuôi, Khánh đi tìm việc làm ở nhiều nơi nhưng chẳng được bao lâu lại bị đuổi do lười lao động và tính tắt mắt. Thất nghiệp, Khánh bỏ nhà đi lang thang. Vào thời điểm vụ án xảy ra, Khánh không có mặt tại địa phương.

Không chậm trễ, trinh sát tỏa đi tìm tới tất cả những quan hệ, địa điểm mà hắn có thể lui tới và cuối cùng phát hiện nghi phạm đang ở quê ngoại tại xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy. Tuy nhiên, đánh hơi thấy hiểm nguy cận kề, hắn đã nhanh chân lẩn trốn.

Để dụ rắn ra khỏi hang, trinh sát đồng loạt, công khai rút khỏi địa điểm vây bắt, chỉ ém một tổ công tác ở lại phục kích. Đúng như dự tính, thấy Công an rút, Khánh chui ra khỏi nơi ẩn nấp và rơi vào đúng điểm đón lõng. 

Đối tượng Tống Văn Khánh

Tại cơ quan điều tra, Tống Văn Khánh đã khai nhận: Do cần tiền chuộc chiếc xe máy đã mang cầm cố, 13h ngày 4/10/2008, hắn bắt xe buýt từ nhà sang đường Thiên Lôi, thuộc phường Kênh Dương, quận Lê Chân vào nhà trọ bình dân thuê nghỉ. Đến khoảng 15h, nghi phạm ra ngã ba Hào Khê và nhìn thấy ông Núi đang đứng chờ khách.

Đánh giá người lái xe ôm vừa già vừa yếu có thể “ăn” được và tính toán giá trị chiếc xe, hắn thuê ông chở đi Đồ Sơn chơi rồi quay về xã Mỹ Đồng, huyện Thủy Nguyên sau khi đưa trước cho nạn nhân 100.000 đồng.

Trên đường về huyện Thủy Nguyên, đến bãi bóng xã Lâm Động, Khánh bảo ông Núi dừng xe, vào quán uống nước chờ để hắn đi tìm mua 1 chiếc búa đinh cán dài khoảng 25cm giấu vào cạp quần. Cả hai tiếp tục di chuyển đến khu vực nghĩa trang thuộc thôn Phương Mỹ, xã Mỹ Đồng, cách đường liên xã khoảng 500 mét.

Thấy trời tối lại vắng vẻ, Khánh đề nghị ông Núi ngồi nghỉ. Vừa bỏ mũ bảo hiểm ra, nạn nhân bị tên này rút phắt búa đinh đập nhiều nhát vào gáy, đầu, thái dương. Biết không thể chống đỡ được với tên cướp, ông Núi bỏ chạy song kẻ sát nhân vẫn không buông tha, đuổi theo tấn công cho đến khi nạn nhân chết hẳn.

Vứt búa tại hiện trường, cướp chiếc điện thoại di động, 180.000đ cùng chiếc xe máy nhãn hiệu WAVE Alpha màu xanh, hắn phóng vội về nhà.

Đáng nói, vào ngày hôm sau, nghe tin có vụ giết người tại nghĩa trang thôn Phương Mỹ, ông Thăng có hỏi thì Khánh đáp: “Con làm đấy, một mình con làm thôi”. Mặc dù biết rõ việc Khánh giết người, cướp tài sản nhưng ông Thăng vẫn không trình báo cơ quan Công an. Bán chiếc xe máy tang vật được 6,5 triệu đồng tên Khánh chuộc lại chiếc xe của gia đình đã bị hắn cầm cố. Còn chiếc điện thoại di động của nạn nhân Khánh cho anh trai.

Ngày 8/12/2008, Cơ quan CSĐT-CATP đã hoàn thành điều tra vụ án, kết luận: Tống Văn Khánh can tội “Giết người” và “Cướp tài sản”; Tống Văn Thăng can tội “Che giấu tội phạm” vi phạm khoản 1, điều 313-BLHS. Với tội ác tày trời, tên cướp máu lạnh đã bị TAND thành phố Hải Phòng tuyên phạt mức án Tử hình.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:hosovuan
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông