Truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình Xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh

10:27 06/07/2019

Đến nay, toàn thành phố đã có 471 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng và 200 mô hình CLB “Phòng chống bạo lực gia đình”... Đó là kết quả sau 10 năm toàn thành phố triển khai thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Qua đó đã góp phần đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt, xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh..

Gia đình hạnh phúc, góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn

Trong một ngày cuối tháng 6, chúng tôi được tham dự một lớp hướng dẫn các kỹ năng, kiến thức chăm sóc sức khỏe người già, phụ nữ, trẻ em của CLB “Phòng chống bạo lực gia đình” của phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền.

Trong thời tiết nóng gay gắt, tại căn phòng nhỏ có rất nhiều phụ nữ tham gia, người trẻ tuổi, trung niên, ngay cả người già cao tuổi đều rất chăm chú lắng nghe theo sự hướng dẫn của cán bộ, tuyên truyền viên CLB.

Chỉ là những kiến thức rất cơ bản như chế độ ăn uống, dinh dưỡng, thể dục thể thao của phụ nữ tiền mãn kinh, người già bị cao huyết áp, tiểu đường hay trẻ em bước vào tuổi dậy thì nhưng mỗi nội dung đều có ý nghĩa thiết thực, gắn với cuộc sống đời thường của con người.

 Truyền thông về phòng chống bạo lực gia đình

Chị Nguyễn Thanh Huyền, cán bộ CLB “Phòng, chống bạo lực gia đình”, quận Ngô Quyền cho biết: Năm 2014, thực hiện hướng dẫn của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố, Phòng Văn hóa Thông tin quận Ngô Quyền, các mô hình CLB “Phòng chống bạo lực gia đình” của phường  Máy Tơ đã được thành lập, đi vào hoạt động.

Đến nay, các mô hình CLB này ở các TDP đã trở thành một kênh tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả. Tại các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, các thành viên trong CLB được tuyên truyền các văn bản của Đảng và Nhà nước liên quan đến công tác gia đình; phòng chống bạo lực gia đình; bình đẳng giới; về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giáo dục đạo đức, lối sống, cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình; kỹ năng  giữ gìn hạnh phúc gia đình…

Các buổi sinh hoạt của CLB tại các TDP đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến đã được phổ biến và nhân rộng cho các thành viên như mô hình “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi”, “5 không 3 sạch”, giúp cho các thành viên vươn lên làm giàu chính đáng ổn định đời sống….

Không chỉ phát triển rộng ở các quận nội thành, các mô hình, CLB “Phòng, chống bạo lực gia đình” còn phát huy hiệu quả tích ở các huyện ngoại đô.

Được biết, tại huyện Tiên Lãng, có 23/23 xã, thị trấn đều có địa chỉ tin cậy cộng đồng, thành lập 23 tổ tư vấn hôn nhân, gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, tư vấn tiền hôn nhân, tuyên truyền vận động, hỗ trợ nạn nhân của bạo lực.

Chị Nguyễn Thị Nhàn, Phó Trưởng Phòng Văn hoá huyện Tiên lãng chia sẻ: Trong 6 tháng đầu năm, các tổ tư vấn đã tư vấn hòa giải thành công 4 vụ bạo lực gia đình, vận động 2 học sinh bỏ học quay trở lại trường. Bên cạnh đó, Phòng văn hóa huyện đã phối hợp với Đoàn thanh niên huyện tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, bình đẳng giới, kỹ năng sống thông qua học tập các chuyên đề, các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ…

Trên đây chỉ là số ít những CLB, mô hình, hoạt động của các cấp, ngành, đặc biệt là sự tham gia tích cực của ngành văn hóa trên địa bàn thành phố trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo Phó Giám đốc Sở  Văn hóa và Thể thao thành phố Trần Thị  Hoàng Mai: Để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình, nhằm giảm thiểu tối đa các vụ bạo lực gia đình, thời gian qua, Sở Văn hóa và Thể thao đã triển khai nhiều hoạt động tích cực. Trong đó, tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng, chống bạo lực gia đình; tuyên truyền về Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Bên cạnh đó tổ chức Liên hoan văn nghệ gia đình; Hội thi thể thao gia đình; Triển lãm ảnh, tư liệu, tranh cổ động về gia đình; triển khai nhân rộng các mô hình CLB phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn.

Đặc biệt chú trọng các biện pháp phát hiện, ngăn chặn các hành vi bạo lực, hỗ trợ nạn nhân, hòa giải mâu thuẫn trong gia đình, duy trì nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình CLB. Đến nay toàn thành phố đã có 471 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng và 200 mô hình  CLB phòng chống bạo lực gia đình. Thông qua sinh hoạt của các CLB đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút được nhiều đối tượng tham gia.

 Kết quả đáng mừng là hàng năm giảm từ 10% đến 15% hộ có bạo lực gia đình, có hàng vạn gương điển hình vượt khó làm kinh tế giỏi, gần 5 vạn gia đình trong năm qua đạt danh hiệu gia đình văn hóa với những giá trị truyền thống, thuần phong mỹ tục được gìn giữ, phát huy, góp phần xây dựng xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Những gia đình không bạo lực, đạt văn hoá đã trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước tại các địa phương, góp phần phát triển kinh tế xã hội và giữ gìn ANTT tại địa bàn.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích