Truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình: Chủ động, đổi mới từ cơ sở

    14:07 24/05/2022

    Với mục tiêu nhằm tăng cường công tác truyền thông, tư vấn và nói chuyện chuyên đề về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) qua đó chuyển đổi nhận thức, thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng, góp phần hoàn thành tốt chỉ tiêu, kế hoạch công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình năm 2022. Các đơn vị, cơ sở đã chủ động đổi mới, linh hoạt trong hoạt động truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

    Đa dạng hóa truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản

    Chiến dịch truyền thông, tư vấn chuyên đề về chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2022 được tổ chức tập trung vào một đợt, từ 15/4/2022 đến 30/6/2022. Các xã, thị trấn trên địa bàn thành phố đã rà soát, lập danh sách đối tượng đăng ký thực hiện dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ; Tuyên truyền, tư vấn, vận động tới các đối tượng chưa áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại; Tổ chức đáp ứng dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ.

    Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Trần Thị Thu Hằng cho biết, Truyền thông giáo dục trong cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của các cá nhân hoặc một nhóm xã hội. Chính vì vai trò to lớn đó mà các giải pháp truyền thông - giáo dục cần được thực hiện một cách đồng bộ, hệ thống và sâu sát. Thời gian qua, có nhiều địa phương coi đây là nhiệm vụ quan trọng và thực hiện có hiệu quả.

    Tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình tại Trạm Y tế xã Đại Bản (huyện An Dương)

    Thời gian qua, Ban chỉ đạo Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện An Dương đã đẩy mạnh việc kết hợp với cơ quan thông tin đại chúng và các ban, ngành đoàn thể tổ chức các đợt truyền thông về CSSKSS nhằm phát huy tối đa khả năng tuyên truyền và tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Qua đó cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác với các nội dung, hình thức phù hợp từng cơ sở, địa bàn. Đồng thời, mở các lớp tập huấn, tổ chức hàng chục buổi nói chuyện chuyên đề CSSKSS ở các xã/thị trấn, các vấn đề khúc mắc trong cuộc sống hôn nhân, gia đình…

    Bà Bùi Thị Thu Hằng - Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện An Dương cho biết: Về công tác chuyên môn, thì ngay sau khi nhận được kế hoạch chỉ đạo của Sở Y tế thành phố Hải Phòng và Ban chỉ đạo Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện An Dương về việc tổ chức chiến dịch truyền thông, tư vấn chuyên đề về chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2022, Trung tâm Y tế An Dương đã chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn rà soát và bố trí lại tất cả các phòng ốc, cơ sở hạ tầng để đảm bảo có đủ phòng tư vấn, khám và thực hiện các thủ thuật đảm bảo vệ sinh vô khuẩn. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, vật tư y tế tiêu hao, thuốc phục vụ cho quá trình diễn ra chiến dịch.

    Truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được các đơn vị tăng cường thực hiện từ cơ sở

    Bên cạnh đó, việc cấp phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu cũng được các cơ sở, đơn vị thực hiện một cách nghiêm túc, tạo hiệu ứng tuyên truyền rõ rệt. Nhờ đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền nên đại đa số chị em tăng cường kiến thức trong việc phòng tránh các bệnh lây truyền qua tình dục, cách chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và giữ gìn hạnh phúc gia đình.

    Được biết, để thực hiện tốt các chỉ tiêu của chiến dịch đề ra, Trung tâm Y tế huyện An Dương đã cắt treo 24 băng rôn, khẩu hiệu, 1562 tờ rơi, 31 tin bài tuyên truyền, Truyền thông trên mạng xã hội Facebook 17 lượt, Zalo 17 lượt tuyên truyền. Tư vấn nói chuyện nhóm nhỏ 113 cuộc với 667 lượt người tham gia, cán bộ y tế tư vấn tại trạm 140 cuộc với 667 lượt người, cộng tác viên tư vấn tại hộ 628 lượt cho 1282 lượt người được tuyên truyền. Tập trung tuyên truyền vận động đối tượng phụ nữ 15-49 tuổi có chồng chưa áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại, nắm chắc danh sách phân loại đối tượng để tư vấn và tiếp thị xã hội các biện pháp tránh thai

    Chị Nguyễn Thị Thương 35 tuổi cư trú tại thôn Văn Tiến, xã Đại Bản chia sẻ: Trên hệ thống loa phát thanh xã thông báo ngày 21-5 tại Trạm Y tế xã Đại Bản diễn ra hội nghị truyền thông, tư vấn chuyên đề về chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình. Chị em phụ nữ đến khám được tư vấn, khám các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình. Bản thân tôi thấy chương trình rất bổ ích, không chỉ giúp chị em khu vực nông thôn nâng cao kiến thức, kỹ năng trong chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình mà còn được khám và tư vấn sức khỏe.

    Tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền

    Thực tiễn công tác CSSKSS trong giai đoạn trước cho thấy, nâng cao chất lượng tuyên truyền vừa tiết kiệm chi phí, vừa mang lại hiệu quả cao. Do đó, tiếp tục chú trọng vào công tác truyền thông là một bước đẩy góp phần đạt mục tiêu đã đề ra cho công tác CSSKSS giai đoạn 2020- 2025.

    Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Đội ngũ những người làm công tác Dân số – kế hoạch hóa gia đình các địa phương đã chủ động, đổi mới, linh hoạt phù hợp với thực tiễn

    TS.BS Phan Huy Thục, Phó Giám đốc thường trực Sở Y tế cho biết, Để phát huy cao nhất hiệu quả của truyền thông, cần sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương từ thành phố đến cơ sở. Sự phối hợp chặt chẽ của các cấp lãnh đạo sẽ là một trong những giải pháp thúc đẩy công tác CSSKSS đạt được kết quả cao nhất.

     Bên cạnh đó, cũng cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể, nổi bật trong đó là sự phối hợp nhịp nhàng của các ban ngành đoàn thể và cán bộ y tế cung cấp dịch vụ CSSKSS; đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên dân số. Cần đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông cho phù hợp với từng đối tượng cụ thể và huy động được đông đảo các lực lượng xã hội tham gia tuyên truyền vận động về CSSKSS dưới nhiều hình thức; đổi mới cách tiếp cận, nội dung, thông điệp, hình thức truyền thông phù hợp với từng địa phương, cơ sở.

    Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, đội ngũ những người làm công tác Dân số – kế hoạch hóa gia đình các địa phương đã chủ động, đổi mới, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể như hội Kế hoạch hóa gia đình, hội Phụ nữ, hội Nông dân…. bám sát địa bàn, bám sát đối tượng, đặc biệt là những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, những gia đình sinh hai con trở lên, sinh con một bề, những cặp vợ chồng chưa sử dụng các biện pháp tránh thai… Để cung cấp thông tin, thông điệp về chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình từ đó giúp họ có nhận thức, thái độ, hành vi đúng về chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình.

    PHƯƠNG DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông