TTATGT ở Đồ Sơn: Hướng tới mục tiêu văn hóa - an toàn - thân thiện

20:42 14/06/2018

Do đặc thù địa hình đồi núi, bán đảo, các tuyến giao thông ở quận Đồ Sơn đều có đèo dốc, cong cua, gấp khúc. Hơn nữa hầu hết các tuyến đường nội bộ của quận Đồ Sơn là đường du lịch, chạy qua bãi tắm người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc, đặc biệt vào dịp hè và những ngày nghỉ cuối tuần. Trước tình hình đó, UBND quận Đồ Sơn đã chỉ đạo ngành chức năng tăng cường quản lý nhà nước lĩnh vực ngành, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý từng bước kiểm soát kiềm chế, giảm TNGT hướng tới mục tiêu xây dựng giao thông văn hóa- an toàn- thân thiện.

Kỳ I - Bất cập khó khăn về hạ tầng giao thông

Ông Vũ Thái Bình, Trưởng Phòng Quản lý kết cấy hạ tầng giao thông và an toàn (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết,  quận Đồ Sơn có 20 tuyến đường chính với tổng chiều dài gần 35km (trong đó có 18 tuyến vừa là đường nội đô vừa là đường du lịch với chiều dài khoảng 27km).

Do đặc thù địa hình tự nhiên, các tuyến đường này đều đèo dốc, cong cua gấp khúc gây khó khăn cho cả công tác tổ chức phân luồng giao thông và người tham gia giao thông, đặc biệt đối với du khách thập phương lần đầu đến với Đồ Sơn. Ví dụ, trên đường Lý Thái Tổ, tuyến đường phân làn tổ chức giao thông đối với các loại phương tiện chạy vào trong khu vực du lịch, bãi tắm mặt đường rộng, đẹp nhưng nhiều khúc cua tay áo.

Người điều khiển phương tiện dễ bị phân tán tư tưởng, khó tập trung khi cảnh đẹp hiện ra, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ xe tự đâm va, tự lật, nhất là lái xe tỉnh lạ, lần đầu đến Đồ Sơn và chưa thuộc đường hoặc thiếu quan sát biển báo… Tiếp đến, đường Vạn Hoa có chiều dài 3,64km, trên tuyến được phân làm 2 tầng (đoạn từ ngã 4 giao với đường Lý Thái Tổ và đường Vạn Hương đến ngã 3 bến Nghiêng) với 6 đoạn mang đặc điểm về địa hình khác nhau.

Các đoạn nguy hiểm nhất là từ ngã 3 Con Hươu đến Ngã 3 Bến Nghiêng và đoạn bồn hoa tam giác Dốc Vung. Riêng tuyến đường Yết Kiêu dài gần 2km, theo phân làn tổ chức giao thông là chiều đường cho phương tiện từ khu du lịch Đồ Sơn đi ra (chiều ra) là tuyến phức tạp và nguy nhiểm nhất.

Tuyến có đặc thù nhỏ hẹp lại nằm sát núi và biển sâu có 2 đốc lớn đồng thời là 2 đoạn cua gấp tay áo hình chữ U ôm sát ta-luy núi đá. Đã có thời điểm, trên các đoạn cua này thường xuyên xảy ra các vụ phương tiện đâm va vào ta-luy núi Công an quận Đồ Sơn đã phải dùng bao đựng cát chất thành tường để những phương tiện không may xảy ra sự cố đâm va nhẹ hơn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản. 

Du khách đổ về khu du lịch Đồ Sơn những ngày cuối tuần

Gần đây, UBND quận Đồ Sơn có “cải tiến” thay thế các bao cát bằng cách treo lốp xe ô tô. Rồi nữa, đường Vạn Hương với chiều dài 1,34km kết cấu nhỏ hẹp, chạy vòng vèo qua các sườn núi ra khu bãi tắm Khu 2 với nhiều khúc cua và dốc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT nếu như người người điều khiển phương tiện thiếu tập trung quan sát….

Theo Thiếu tá Phạm Quang Tuấn, Phó Trưởng Công an quận Đồ Sơn, những năm trước đây, tình hình TTATGT trên các tuyến đường du lịch tại địa phương diễn biến tạp. TNGT xảy ra nhiều với trung bình mỗi năm từ 12-15 vụ, làm chết 14-16 người. Trong đó nhiều vụ xảy ra do người điều khiển phương tiện tự đâm va.

Đơn cử, chỉ trong năm 2005, trên địa bàn quận đã xảy ra 11 vụ TNGT đường bộ, làm chết 12 người và 8 người khác bị thương. Trong đó, có 8/11 vụ xảy ra trên các tuyến đường phục vụ du lịch như: Phạm Văn Đồng, Khu bãi tắm 1 thuộc phường Vạn Sơn; đường Vạn Hoa, đoạn Dốc Vung (phường Vạn Hương); khu vực suối Rồng (phường Ngọc Xuyên).

Đáng nói có 6/11 vụ là khách du lịch điều khiển phương tiện tự gây ra tai nạn, tự gây ra cái chết cho mình. Theo Đội CSGT - TT Công an quận Đồ Sơn, có những vụ TNGT xảy ra do lái xe là người địa phương khác lần đầu đến với Đồ Sơn, thiếu quan sát không làm chủ tay lái đã lao thẳng phương tiện xuống biển. Hoặc tại 1 vị trí ở ngã 3 Vạn Hương đã xảy ra 2 vụ người lái phương tiện không kiểm soát được tay lái để xe lao vào trụ sở công an phường…

Nói về những vấn đề bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn, ông Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng Ban An toàn giao thông quận cho biết, với những cố gắng nỗ lực trong công tác kiểm soát TNGT hiện nay (trong 6 tháng đầu năm 2018, quận Đồ Sơn chỉ xảy ra 1 vụ TNGT, làm 1 người chết), địa phương xác định trên địa bàn không có “điểm đen” về TNGT theo tiêu chí.

Tuy nhiên, qua rà soát, địa phương xác định, trên các tuyến đường đang tồn tại hàng chục vị trí, cung đường, đoạn đường tiềm ẩn tai nạn. Cụ thể, đường 403 tại vị trí Ngã ba Đồng Nẻo cũ giao nhau với đường 14 cũ đã bị xuống cấp, mặt đường sụt lún, tạo hố sâu, thiếu biển báo hiệu giao thông, chưa có hệ thống điện chiếu sáng ban đêm trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, khu vực có hướng rẽ gấp, tầm nhìn bị hạn chế do nhà dân che khuất. Phương tiện đi theo các hướng chạy với tốc độ cao, thường xuyên bị lấn làn đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Khắc phục bất cập tại đây, địa phương kiến nghị là lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ban đêm tại khu vực đường giao nhau (02 cột); bổ sung biển báo hiệu “Đi chậm” và “Đường giao nhau” trên đường 14 cũ, đường 403 theo hai hướng; nâng cấp, cải tạo nền, mặt đường đoạn đường đã bị xuống cấp tại khu vực ngã ba giao nhau.

Lực lượng CSGT-TT Công an quận Đồ Sơn triển khai công tác đảm bảo TTATGT

Cũng trên tỉnh lộ 403 (đoạn từ km0+400 đến Km1+300) có nhiều góc ngoặt lớn, không có vỉa hè, cây xanh hai bên đường che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Biển báo hiệu “Bắt đầu khu đông dân cư” tại cống Đồng Mô đã bị hỏng, các phương tiện tham gia giao thông với tốc độ lớn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao. Địa phương đã kiến nghị thành phố lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ban đêm toàn tuyến (71 cột); thay thế biển báo hiệu “Bắt đầu khu đông dân cư” tại cống Đồng Mô.

Trên đường Phạm Văn Đồng (tỉnh lộ 353 trước đây), tại vị trí vị trí giao nhau với đường Thượng Đức đã xuống cấp, có độ dốc lớn, mặt đường hiện mặt cắt ngang nhỏ (Bm=3,5m), có góc khuất lớn. Người điều khiển phương tiện từ đường Thượng Đức ra đường Phạm Văn Đồng, luôn vượt lên, dừng xe để quan sát trước khi sang đường, tạo chướng ngại vật cho phương tiện lưu thông.

Rồi nữa, trên đường Lý Thái Tổ, vị trí giao nhau với đường Lý Thánh Tông được xác định là nút giao thông phức tạp, các hướng rẽ không thuận tiện; điểm đầu các tuyến đường tổ chức phân làn 1 chiều của ô tô. Do đó, địa phương kiến nghị Ban ATGT thành phố sớm cải tạo nút giao thông này; sơn kẻ chỉ hướng đi, kẻ vạch liền quanh vòng xuyến; lắp đặt biển báo cấm ô tô đi ngược chiều từ khách sạn Hoa Phượng về trung tâm quận trên đường Lý Thái Tổ (trước cửa Chùa Hang)…

(Còn nữa)

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông