Từ 26-8, bỏ xét nghiệm nhanh tại cửa ngõ thành phố , yêu cầu người vào thành phố có xét nghiệm PCR tại nơi đi trong vòng 72 giờ

11:54 25/08/2021

Chiều 24-8, đồng chí Nguyễn Văn Tùng- Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị trực tuyến với các quận, huyện triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành Ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan. Tại điểm cầu quận, huyện có các đồng chí Bí thư quận ủy, huyện ủy; Chủ tịch UBND các quận, huyện, các đồng chí lãnh đạo các phòng, ban liên quan.
Đồng chí Nguyễn Văn Tùng- Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị. Đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành Ủy dự và chỉ đạo Hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Trần Anh Cường, Giám đốc Sở Y tế báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid-19, tính từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 358.456 ca Covid-19, đứng thứ 66/222 quốc gia và vùng lãnh thổ, nếu tính tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 169/222 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 3.646 ca nhiễm).

Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 354.355 ca, trong đó có 151.838 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Quang cảnh Hội nghị

05 tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc cao là TP. Hồ Chí Minh (180.245), Bình Dương (73.425), Đồng Nai (18.311), Long An (18.193), Tiền Giang (7.743).

Tại Hải Phòng, tích lũy số trường hợp ghi nhận trên địa bàn thành phố là 58 ca (trong đó: Tàu Đồng Phú 16/20 ca; Tàu Hải Phương Sky: 6/17 ca). Số khỏi bệnh, xuất viện là 34 ca. Số ca bệnh đang điều trị là 24 ca.

Tổng tích lũy từ ngày 23/03/2020 đến ngày 24/8/2021, Hải Phòng đã lấy 851.543 mẫu xét nghiệm. Tính trong thời gian từ ngày 27-4-2021 đến ngày 24-8-2021 (Giai đoạn 4 của dịch tại Việt Nam), Hải Phòng đã lấy 741.266 mẫu xét nghiệm.

đồng chí Trần Anh Cường - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố báo cáo tại hội nghị

Trong ngày 24/8, các cơ sở Y tế đã thực hiện lấy, tiếp nhận mới 7.132 mẫu sàng lọc; Xét nghiệm diện rộng trong ngày 24-8 là 7.830 mẫu.

Về việc thực hiện tiêm chủng phòng Covid-19, tổng tích lũy mũi tiêm từ đợt 1 đến đợt 6 (tính đến 17h ngày 23/8/2021) đã thực hiện tiêm là 140.606 mũi (gồm: 110.639 mũi 1; 29.967 mũi 2).

Tại cuộc họp, các địa phương đã báo cáo về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; Việc theo dõi các lái xe ra vào trên địa bàn; Việc quản lý, bố trí chỗ ăn ở cho các lái x, phụ xe tại địa phương.  Các địa phương cũng đẩy mạnh việc xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh...

Đồng chí Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố phát biểu tại hội nghị
đồng chí Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an thành phố phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành Ủy biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các lực lượng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến thời điểm hiện tại vẫn kiểm soát được tình hình và giữ được kết quả này có sự đóng góp công sức của toàn hệ thống chính trị và nhân dân thành phố.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Minh Quang, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, qua nghe báo cáo và kiểm tra thực tế, đồng chí Bí thư Thành ủy đánh giá hiện nay có nơi, có lúc còn biểu hiện chủ quan, lơ là, một số nơi thực hiện  chưa nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng chí nêu rõ, nguy cơ dịch xâm nhập vào Hải Phòng là rất cao với hướng từ đường biển, đường bộ, đường sông, vì vậy, các ngành, địa phương phải kiểm soát chăt chẽ, không để trường hợp nào tìm cách vượt qua chốt kiểm soát vào thành phố và phải xử lý nghiêm những trường hợp có dấu hiệu bao che để vào thành phố.

Đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành Ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các địa bàn phụ trách; người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm cao nhất trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách, thành phố sẽ bị xử lý nghiêm nếu xảy ra vi phạm, sai sót; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động lãnh đạo chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Đồng chí cũng đề nghị các địa phương, đoàn thể cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến người dân về công tác phòng, chống dịch; kiểm soát chặt chẽ hơn nữa di biến động dân cư trên địa bàn để kịp thời phát hiện người về từ vùng dịch...

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu kết luận tại hội nghịhội nghị

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu và xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố đánh giá thời gian qua, toàn bộ hệ thống chính trị, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt, tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các địa phương rút kinh nghiệm một số vấn đề như các chốt ra vào thành phổ kiểm soát chưa nghiêm vì lượng người, phương tiện qua lại quá nhiều, các lực lượng trực chốt chưa thực sự chặt chẽ. Cần phát huy hơn nữa vai trò của tổ dân phố, người dân trong việc phát hiện người từ vùng dịch về địa phương; các địa phương phải kiểm soát chặt chẽ chốt kiểm soát tại khu vực đường biển, đường sông, đường bộ; mức xử phạt đối với những trường hợp vi phạm còn chưa được nhiều mặc dù đã thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất.  Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các chốt kiểm tra theo xác xuất, xe nào chắc xe đó. Đối với các khu dân cư, cần tăng cường nắm bắt, tố giác các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, phân định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân. Các chốt ở khu vực đường biển, đường sông, đề nghị các địa phương quan tâm, nắm bắt chặt chẽ.

Chủ tịch UBND thành phố thống nhất với ý kiến các đại biểu từ 26-8, người ra vào thành phố cần xét nghiệm PCR âm tính tại nơi đi trong vòng 72 giờ, bỏ xét nghiệm nhanh tại cửa ngõ thành phố. Các trường hợp vào thành phố khác. Chỉ đạo cả hệ thống chính trị tìm kiếm người từ các địa phương từ vùng dịch về. Cả hệ thống chính trị phải tập trung vào cuộc vào tìm kiếm người từ vùng dịch về, rà soát chặt chẽ từ các thôn, tổ dân phố. Với cơ sở lưu trú dừng đón khách vãng lai; trường hợp phục vụ các chuyên gia, công nhân lưu trú phải có giấy xác nhận của các cơ quan chức năng.. ..Về công tác xét nghiệm, thành phố đang có nguy cơ cao, cần xét nghiệm PCR; tăng cường xét nghiệm cho đội ngũ lái xe theo định kỳ; xét nghiệm cho nhân viên trong cùng hoạt động liên quan đến thủy thủ. Với cộng đồng, xét nghiệm diện rộng cho các đối tượng có nguy cơ như khu vực Cảng, khu công nghiệp. Về vắc xin, hiện việc tìm kiếm nguồn vắc xin đang rất khó khăn, nếu thành phố tiếp cận thêm nguồn vắc xin sẽ ưu tiên cho lái xe và người làm việc ở cảng, khu công nghiệp. Chủ tịch UBND thành phố cũng  đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục duy trì kiểm soát chặt chẽ đối với các phương tiện tại các chốt kiểm soát ra, vào thành phố…

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông