Từ dấu vết còn lại

12:22 12/01/2024

Lúc đó là 6h50 ngày 24/5/2014, tại trước cửa nhà số 1293 đường Ngô Gia Tự, phường Nam Hải, quận Hải An, người dân phát hiện một thanh niên nằm bất tỉnh. Nhận tin báo, lực lượng Công an phường đã đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng đến 18h10 cùng ngày người này đã tử vong.

Quá trình xác minh, cơ quan điều tra đã làm rõ nạn nhân là Trần Văn Báu, sinh 1974, ở thôn Lương Khê 1, phường Tràng Cát, quận Hải An. Anh Báu là người Công giáo, lao động tự do, hiện sống một mình và có mối quan hệ xã hội khá phức tạp. Nghiện rượu, suốt ngày say xỉn, cũng có lẽ vì thế mà đã 3 lần lấy vợ nhưng anh Báu không “ở được” với người nào. Đêm 23/5, anh Báu rời khỏi nhà bằng chiếc Dream cũ và sau đó chiếc xe đã được một người bạn đi cùng mang về nhà trong tình trạng bị hư hỏng. Lực lượng Kỹ thuật hình sự ngay đó đã vào cuộc.

Mặc dù hiện trường chính đã bị xáo trộn hoàn toàn, song với tác phong tỉ mỉ, thận trọng, khách quan, toàn diện, các cán bộ làm công tác khám nghiệm đã phát hiện trên mặt đường và ven đường có dấu vết dầu mỡ, máu cùng các mảnh nhựa vỡ. Đây là đoạn đường nạn nhân đã gắng gượng dùng chút sức lực cuối cùng lết từ khu vực số nhà 1027 đến cửa nhà số 1293 với chiều dài khoảng 600 mét.

Ảnh minh họa

Ban đầu nhận định về vụ việc, một số ý kiến nghiêng về nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Báu có thể do quá chén nên tự gây tai nạn. Tuy nhiên, các giám định viên qua tiến hành xem xét xe của nạn nhân đã có quan điểm khác khi nhiều vị trí nứt vỡ, vỡ rời, cong vênh biến dạng… được hình thành do bị va đập nhiều lần, không phù hợp với dấu vết hình thành trong vụ tai nạn giao thông thông thường. Để làm rõ nguyên nhân cái chết của anh Báu, cần phải khám nghiệm rất kỹ tử thi.

Sau khi xem phim chụp CT-Scanner sọ của nạn nhân, bác sỹ giám định viên pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự xác định về nguyên nhân chết đã rõ, nhưng không thể đánh giá hết được hình thái, tính chất của thương tích nếu không thực hiện giải phẫu tử thi. Điều đáng nói là, anh Báu theo đạo Thiên chúa nên đã gặp trở ngại khi gia đình nạn nhân kiên quyết từ chối.

Lực lượng chức năng tiến hành giải thích, vận động, thuyết phục nhiều lần, nhưng người nhà nạn nhân vẫn khăng khăng cho là người thân tự gây tai nạn thiệt thân, có lúc còn biểu hiện bức xúc, căng thẳng… Mặc dù vậy, những dấu vết bất thường trên thi thể nạn nhân khiến các giám định viên càng quyết tâm tìm ra sự thật, bắt hung thủ gây án chịu sự trừng phạt của pháp luật, tìm lại sự công bằng cho người đã khuất.

Kết quả cuối cùng cho thấy, ngoài những vết trầy xước bên ngoài, trong người nạn nhân có những vết bầm khả năng do bị đánh. Tổng hợp kết quả khám giám định pháp y, khám nghiệm hiện trường và phương tiện, cơ quan pháp luật thống nhất: Các dấu vết, thương tích hình thành trái với quy luật của một vụ tai nạn giao thông thông thường mà là do người khác tác động; mang dấu hiệu của án mạng. Tập trung điều tra theo hướng này, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự - CATP đã tiến hành xác minh, rà soát hàng chục đối tượng nổi trên địa bàn, kiểm tra kỹ cả 1 đoạn đường dài gần 1km, truy xuất camera của một số gia đình xem lại hình ảnh cuối cùng của anh Báu và xác định: Nạn nhân bị đánh trước khi ngã, sau đó tử vong khoảng nửa giờ.

Mất 2 đêm ròng dựng lại, hành trình của anh Báu hôm xảy ra vụ án đã được làm rõ. Sự thật là hôm đó, anh này có đi chơi tối và vào 1 quán cà phê, rồi mâu thuẫn với 1 nhóm đối tượng lạ sau đó bị đánh. Đến sáng ngày thứ 3 thì trinh sát xác định cụ thể danh tính của nhóm đối tượng ở Lũng Đông đã ra tay đánh anh Báu khiến nạn nhân tử vong. Ngay sau đó, lệnh bắt ba đối tượng gây ra cái chết cho anh Báu được Cơ quan CSĐT-CATP thi hành.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:hosovuan
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông