Từ ngày 15-22/4, tiếp tục quyết liệt phòng chống dịch: Hải Phòng không có ca dương tính!

14:44 22/04/2020

Đã tròn 1 tuần (15-22/4) kể từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ quyết định tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 tại một số địa phương, cả nước nói chung và Hải Phòng nói riêng tiếp tục đạt được những kết quả hết sức tích cực trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid – 19...

Những thay đổi chiến lược

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ hôm 15-4 về công tác phòng chống dịch COVID-19, trong đó có sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 16 và đưa ra các quyết sách mới, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý phân loại các địa phương trên cả nước thành 3 nhóm:

Nhóm có nguy cơ cao gồm 12 địa phương: 12 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, Tây Ninh. Những địa phương này sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 22/4 hoặc 30/4, tùy tình hình cụ thể về lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Tuy là nhóm có nguy cơ cao nhưng nhóm này cũng cần quan tâm đến sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, giao thông.

Các chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc kiểm soát di biến động dân cư, phòng chống dịch bệnh Covid - 19

Nhóm có nguy cơ gồm 16 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Cần Thơ, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Nam, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Kiên Giang, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Hà Giang, cũng cần thực hiện nghiêm chỉ thị 16 đến hết ngày 22-4-2020 và sẽ có điều chỉnh vào ngày 22-4 tùy diễn biến dịch bệnh.

Nhóm nguy cơ thấp gồm 36 địa phương còn lại tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 15 của Thủ tướng.

Khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong chiều 15/4, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến với các quận ủy, huyện ủy đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 (thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 26, 27-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy).

Hội nghị đã tập trung đánh giá và nhận định Hải Phòng đã tận dụng tốt thời cơ của “15 ngày vàng”, giữ “sạch” địa bàn, không để dịch bệnh xâm nhập. Bên cạnh đó, Hải Phòng còn là địa phương vẫn duy trì giao thương hàng hóa; tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, thu ngân sách đạt trên 22%, một số ngành vẫn tăng trưởng. Điều này đồng nghĩa Hải Phòng đã triển khai tương đối tốt mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa tích cực phòng chống dịch bệnh, giữ được an toàn, không có trường hợp mắc dương tính COVID-19...

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế trên thế giới và trong nước, Thường vụ Thành ủy đã quyết định tạm dừng các tổ công tác hoạt động theo Chỉ thị 26, yêu cầu hình thành tổ mới thay thế cho tổ kiểm soát dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố với mục tiêu và nhiệm vụ không thay đổi; tiếp tục giám sát di biến động dân cư, đảm bảo người từ vùng có dịch, người từ nước ngoài về đi vào địa bàn phải thực hiện cách ly.

Tại cuộc họp này, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành vẫn nhất quán yêu cầu tiếp tục xác định phòng chống COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, khi dịch bệnh trên thế giới chưa kết thúc, chưa có thuốc đặc trị thì cả hệ thống chính trị tuyệt đối không được phép chủ quan, lơ là.

Cũng ngay trong ngày 15-4, UBND TP đã ban hành văn bản số 2808 điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, từ 0h ngày 16/4/2020, tạm dừng hoạt động của tổ kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 ở thôn, tổ dân phố và các Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh cấp xã, phường, thị trấn, quận, huyện đến khi có chỉ đạo của UBND thành phố.

Yêu cầu UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra phòng, chống dịch bệnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Đối với hoạt động giao thông vận tải, cho phép các bến phà, bến đò kết nối với tỉnh Thái Bình và tỉnh Hải Dương hoạt động trở lại nhưng chỉ hoạt động từ 6h - 8h và 16h - 18h hàng ngày. Giao UBND các quận, huyện nơi có các bến phà, bến đò giám sát chặt chẽ thời gian hoạt động. Cho phép 50% số đầu xe của từng hãng taxi hoạt động trong phạm vi địa bàn thành phố và số người trên xe chỉ được dưới 50% số ghế.

Với người ra vào thành phố, cho phép người trước khi về Hải Phòng mà không phải từ 12 địa phương (Bắc Ninh, Bình Thuận, Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Hà Tĩnh và Tây Ninh) được vào thành phố và không phải cách ly y tế tập trung, nhưng phải có xác nhận của cơ quan hoặc chính quyền địa phương nơi đi.

Công tác bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung cấp lương thực thực phẩm thiết yếu cho người dân thành phố được đảm bảo chặt chẽ

Đối với các trường hợp đặc biệt vào thành phố, các Chốt kiểm soát dịch bệnh tại cửa ngõ ra vào thành phố chủ động giải quyết, nhưng phải được thống nhất của các lực lượng làm nhiệm vụ tại các Chốt và phải ghi lại thông tin họ tên, địa chỉ nơi đi và nơi đến, thời gian lịch trình đi lại trong thời gian ở thành phố.

Cuối mỗi ca hàng ngày, các Chốt phải tổng hợp, báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo việc giám sát theo quy định. Với người ra thành phố, cho phép người từ Hải Phòng ra khỏi thành phố và đi đến các địa phương không phải 12 địa phương nêu trên khi quay trở lại thành phố không phải thực hiện cách ly y tế tập trung nhưng phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị hoặc địa phương nơi đến.

Đối với việc hạn chế cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến cơ quan, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị bố trí tối đa 50% số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến cơ quan làm việc, phần còn lại làm việc tại nhà. Đặc biệt, việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của công dân, Hải Phòng triển khai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đối với các trường hợp không thể thực hiện qua giao dịch điện tử.

Thành quả lớn từ những nỗ lực không mệt mỏi

Triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và thành phố, cùng với các địa phương trên cả nước, Hải Phòng lại tiếp tục vào chiến dịch phòng chống dịch Covid – 19 trong tình hình mới với quyết tâm cao nhất không để dịch bệnh có cơ hội xâm nhập vào địa bàn. Mặc dù các tổ công tác theo Chỉ thị 26 được dỡ bỏ nhưng tại các cửa ngõ, các lực lượng chức năng liên ngành vẫn triển khai nghiêm túc nhiệm vụ được giao đối với người và phương tiện ra, vào thành phố.

Các hoạt động giao thông trên đường tuy lượt người và phương tiện đi lại tăng so với thời điểm 1-4-2020 nhưng vẫn trong quy định kiểm soát. Các cửa hàng cửa hiệu kinh doanh mặt hàng không thiết yếu; quán bar, nhà hàng, các điểm vui chơi giải trí công cộng… vẫn nghiêm chỉnh chấp hành quy định tạm dừng hoạt động.

Đồng thời với đó là các lực lượng chức năng như Công an thành phố, công an các quận huyện, tổ quản lý đô thị tại các địa phương… vẫn tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình lén lút hoạt động.

Công tác phòng ngừa dịch bệnh tại cộng đồng vẫn được quán triệt nghiêm túc với việc người dân vẫn duy trì việc hạn chế ra đường sau 22h, chỉ ra ngoài khi có việc cần thiết; rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách đúng quy định khi đến giao dịch hoặc đến nơi công cộng…

Với việc chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt, Hải Phòng tiếp tục thành công trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19

Chính sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt cũng như ý thức chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch của người dân tại các địa phương nên Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung đã kiểm soát tốt tốc độ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Tại Hải Phòng, đã 3 tháng kể từ khi Việt Nam xuất hiện ca dương tính đầu tiên (23/1), với việc chủ động phòng chống, ngăn chặn quyết liệt, thành phố vẫn tiếp tục được ghi nhận là “địa bàn an toàn” với không ca nhiễm dù Hải Phòng là trung tâm kinh tế xã hội của miền Bắc, đầu mối giao thông của cả khu vực với đủ loại hình giao thông, có nhiều chuyên gia và công nhân kỹ thuật nước ngoài đến sinh sống và làm việc.

Còn trên cả nước, tính đến 6h ngày 22/4, Bộ Y tế không ghi nhận thêm ca dương tính. Tổng số ca nhiễm tại thời điểm này là 268 ca, trong đó 216  người đã khỏi bệnh. Như vậy, kể từ 6h ngày 16/4 đến nay, đã 6 ngày liên tiếp Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 mới.

Đặc biệt không có ca tử vong trong bối cảnh trên thế giới, “cơn bão” Covid – 19 tiếp tục càn quét dữ dội với tổng số ca mắc là 2.552.157 ca, trong đó có 177.230 ca tử vong. Số trường hợp bệnh nặng và nguy kịch đang điều trị tại các cơ sở y tế là 57.254 người, chiếm 3% tổng số bệnh nhân đang được điều trị. Đây chính là thành quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả đất nước ta thời gian qua.

Như vậy, cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương còn là sự chung sức đồng lòng của toàn thể nhân dân, chấp nhận sự hy sinh các lợi ích kinh tế cũng như các bất tiện trong sinh hoạt thường nhật khi tuân thủ quy định giãn cách xã hội để cùng hướng tới mục tiêu cao nhất hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời khẳng định các chiến lược phòng chống dịch Covid-19 mà Việt Nam áp dụng thời gian qua là hoàn toàn đúng đắn và vô cùng hiệu quả. "Việt Nam đã cho thế giới thấy sự lãnh đạo hiệu quả, quyết liệt và xuyên suốt nhiều cấp chính quyền, từ cấp trung ương đến các địa phương; đã đề ra được kế hoạch phù hợp và thực hiện nó đúng với những gì đã dự đoán trước, trong mỗi giai đoạn".

Thời gian tới, Hải Phòng tiếp tục quán triệt và triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ để thực hiện đồng thời nhiệm vụ “kép”. Qua đó từng bước đưa nhịp sống trở lại bình thường, vừa bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch, vừa duy trì được sự liên tục của hoạt động kinh tế, bảo đảm ổn định lâu dài về an sinh xã hội.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông