Từ vụ cháy cướp đi sinh mạng của 3 mẹ con...

14:09 30/06/2018

2h sáng ngày 22-4-2018, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại cửa hàng sửa chữa điện tử điện lạnh Phúc Thảo ở xóm Tân Lập (xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), cướp đi mạng sống của 3 mẹ con chị Phạm Thị Thảo.

Xót thương và nuối tiếc, đó là những gì người dân Yên Tiến cảm thấy khi đứng trước hiện trường vụ cháy. Ba người trong cùng một gia đình thiệt mạng, toàn bộ đồ đạc cháy rụi.

Trừ những bộ khung sắt trơ trụi thì không còn bất cứ dấu vết gì của một cửa hàng hiện hữu cách đó vài giờ. Được biết, cơ sở này do vợ chồng nạn nhân thuê lại của chị Trần Thị Nhung - một người dân địa phương, vừa làm nơi ở, vừa là chỗ kinh doanh. Thời điểm vụ cháy xảy ra, người chồng đang đi làm vắng nhà.

Hiện trường vụ cháy

Các nhân chứng cho biết, khi phát hiện có cháy đã đập cửa báo động, đồng thời hô hoán gọi người dân xung quanh tới phá khóa cứu nạn nhân. Trong quá trình này, hai thanh niên đã bị bỏng và xây xát do gian nhà tỏa ra bức xạ nhiệt mạnh.

Ngay khi cửa bị phá, gió từ cánh đồng lùa vào khiến ngọn lửa càng bùng lên dữ dội, lưỡi lửa trùm cả lên mái và phía sau ngôi nhà cấp 4.

Nhận được tin báo của người dân, 3 xe chữa cháy lập tức được điều đến hiện trường. Ngọn lửa bị khống chế ngay sau đó, nhưng tính mạng của những người bên trong ngôi nhà cùng vật dụng thì không cứu được do tập trung quá nhiều máy móc, dây dẫn, vật liệu dễ cháy.

Đáng tiếc ở chỗ, khi vụ cháy mới xảy ra, cháu Xuân – con lớn của nạn nhân còn biết gọi điện cho chị Nhung (chủ nhà - sinh sống ngay cạnh đó) để cầu cứu. Song ngọn lửa quá lớn khiến người dân xung quanh bất lực, không cách nào tiến vào đưa mẹ con chị Thảo ra ngoài dù đã tiếp cận được hiện trường.

Cung cấp thông tin cho chúng tôi, Thiếu tá Phạm Hoàng Hiệp, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Nam Định cho biết, khi người dân thông báo còn 3 mẹ con mắc kẹt bên trong, lực lượng chữa cháy đã khẩn trương triển khai đội hình tìm kiếm cứu nạn, đồng thời phun nước làm mát và dập tắt ngọn lửa.

Hiện trường vụ cháy

Tuy nhiên, các nạn nhân đã thiệt mạng trước đó. Nguyên nhân ban đầu theo nhận định rất có thể do chập cháy đường dây điện. Trong trường hợp này, nạn nhân đã phát hiện ra vụ việc, vì thế, nếu bình tĩnh hơn trong quá trình xử lý, có thể hậu quả đã được giảm thiểu.

Đây có lẽ là vụ cháy để lại thiệt hại về người nặng nề nhất trong nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh Nam Định. Mất mát của các nạn nhân và gia đình cũng chính là lời báo động mạnh mẽ tới tất cả chúng ta.

Nâng cao ý thức phòng ngừa, luôn chuẩn bị sẵn phương tiện chữa cháy tại chỗ, bình tĩnh xử lý tình huống khi sự cố xảy ra và bên cạnh cửa chính, cần thiết kế thêm lối thoát hiểm - đó là khuyến cáo mà lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH mong muốn mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi hộ sản xuất kinh doanh tự giác thực hiện, vì quyền lợi của chính mình và người thân.

NGỌC THƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông