Tự ý dỡ dải phân cách mở lối đi - Hiểm hoạ khôn lường

09:51 14/09/2017

Trên đoạn đường dài gần 2km mà có tới hơn 10 điểm, các tấm ngăn của dải phân cách bị gãy, hỏng. Người dân hai bên đường tự ý tháo dỡ làm lối đi lại cho gần. Đây là thực trạng đáng báo động trên đoạn đường từ cầu vượt Lê Hồng Phong đến ngã ba Đình Vũ.
      Xe máy đua nhau qua lối rẽ tự mở 

Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đoạn từ cầu vượt khác mức với đường Lê Hồng Phong đến ngã ba Đình Vũ có 4 làn rộng, đẹp. Cùng với tốc độ đô thị hoá, nhiều khu dân cư mới đã hình thành dọc hai bên tuyến đường. Bên cạnh đó, đây cũng là đoạn đường lưu thông các phương tiện từ QL5 ra vào cảng, khu công nghiệp Đình Vũ để chuyên chở hàng hoá từ Hải Phòng đi các tỉnh, thành phía Bắc.

Thế nhưng, trên đoạn đường dài gần 2km, phóng viên dễ dàng nhận thấy, dải phân cách được làm bằng các tấm khung lưới sắt đã xuống cấp nghiêm trọng. Chỗ thì xiêu vẹo, nghiêng đổ, chỗ thì mắt lưới sắt rách thành những mảng to, người đi qua.

Đáng nói là có hơn 10 điểm, các tấm ngăn đã không còn hoặc được dựng sang bên cạnh và trở thành lối qua lại cho cả người đi bộ, xe máy và cả… ô tô. 

  Một lối sang đường do người dân tự ý dỡ tấm chắn dải phân cách                  

Cô Nguyễn Thị Hồng - người bán hàng ăn sáng bên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: Lâu ngày dưới nắng mưa nên các tấm ngăn bị hoen gỉ, rồi các phương tiện va chạm nên nghiêng đổ. Người dân hai bên đường thấy vậy thì tháo ra để qua lại cho gần, đỡ phải đi thêm một đoạn nữa mới có chỗ rẽ hoặc phải đi lên cầu vượt, mất thời gian.

Thậm chí có cả những phương tiện tự chế gồm phía trước là xe mô tô, kéo phía sau là xe cải tiến chở cốp pha hay những thanh nhôm, sắt dài hàng chục mét cũng ngông nghênh đi qua.

Tuy vậy, cũng có không ít người dân ở đây biết… sợ và bày tỏ lo ngại. Ông Tô Mạnh Hùng, nhà ở gần đoạn rẽ vào Khách sạn Việt Trung vẫn còn kinh hoàng khi kể lại: “Mới sáng thứ 7 tuần trước thôi, trên đường đưa cháu đi học thì tôi chứng kiến cảnh ô tô và xe đạp đâm nhau ở đoạn rẽ tắt sang đường. Người văng ra, máu me be bét, chở người đi cấp cứu đấy nhưng không biết có qua khỏi không? Mong các cơ quan chức năng sớm làm lại hàng rào phân cách để bà con tuân thủ việc đi lại, chứ cứ để thế này nguy hiểm lắm”.

 Một lối sang đường do người dân tự ý dỡ tấm chắn dải phân cách        

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Thanh Phương - Đội phó Đội CSGT quận Hải An cung cấp thêm thông tin: Tính từ tháng 11 - 2016 đến ngày 10-9-2017, trên đoạn đường trên đã xảy ra 14 vụ va chạm giao thông, trong đó ô tô với ô tô là 6 vụ; ô tô mất lái tự đâm vào dải phân cách là 2 vụ; ô tô với mô tô là 5 vụ và ô tô va chạm với xe đạp là 1 vụ. Nghiêm trọng là các vụ va chạm đã khiến 2 người chết, 5 người bị thương và phương tiện hư hỏng, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Đơn cử là vụ việc vào 21h ngày 14-12-2016, tại lối mở của dải phân cách, đoạn trước Phòng 9 Sở Cảnh sát PCCC thuộc phường Đông Hải 1 giữa xe ô tô BKS: 15C - 133.53 có rơ móoc do anh Trần Văn Phúc, sinh 1981, ĐKTT Quỳnh Phụ, Thái Bình điều khiển chuyển hướng vào bãi Tasa đã va chạm xe mô tô của anh Huỳnh Tấn Toại, sinh 1995, ĐKTT ở Chê Sư, Gia Lai khiến anh Toại tử vong tại chỗ.

Mới đây là ngày 9-9-2017, khoảng 6h45', trước của nhà số 717 Nguyễn Bỉnh Khiêm, xe ô tô BKS: 15A - 221.35 do ông Bùi Đình Long, sinh 1957, ở Phú Xá, Đông Hải 1 điều khiển đã va chạm với xe đạp do bà Nguyễn Thị Phương, sinh 1960, ĐKTT ở Nam Trực, Nam Định. Được đưa đi cấp cứu, song bà Phương đã tử vong tại bệnh viện. Được biết, nguyên nhân do bà Phương đột ngột rẽ vào lối qua dải phân cách do người dân tự ý mở.

Trung tá Phương cũng cho biết: Một số “điểm đen” trên đoạn đường mà các phương tiện và người dân cần chú ý là đoạn gần cây xăng Đông Á, khách sạn Việt Trung và cầu vượt Đông Hải. Là đơn vị phối hợp tham gia đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn đường, trực tiếp giải quyết các vụ tai nạn, chúng tôi rất mong Sở GTVT thành phố yêu cầu các đơn vị thi công công trình ở đây phải đặt biển báo, hàng rào, cử người cảnh giới.

Bên cạnh đó, đơn vị quản lý tuyến đường khẩn trương đầu tư, nâng cấp hệ thống rào chắn trên dải phân cách, không để người dân tự ý mở lối đi qua đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Từ các vụ tai nạn giao thông thương tâm cho thấy, việc người dân tự ý mở lối đi qua dải phân cách là hiểm họa khôn lường.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông