Tước giấy phép kinh doanh các cơ sở tăng giá bán khẩu trang

15:18 01/02/2020

Sáng 1-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Dự tại điểm cầu Hải Phòng có Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và thành phố.

 Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng

Ngày 31-1, WHO chính thức tuyên bố dịch virus nCoV là tình trạng y tế KHẨN CẤP TOÀN CẦU. Hiện dịch bệnh nCoV hiện đang diễn biến rất phức tạp.

Theo báo cáo của Bộ Y tế tính đến 6h ngày 1-2, trên thế giới có 11.302 người  mắc bệnh, 258 người tử vong, trong đó tại Trung Quốc có 11.145 người mắc bệnh ở 30 tỉnh/thành, 258 người tử vong, 15.238 người nghi nhiễm, 1.370 người nguy kịch.

Ngoài ra, có 157 trường hợp bệnh xâm nhập các quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam có 5 trường hợp dương tính với nCoV, trong đó có 3 người Trung Quốc và 2 người Việt Nam.

Tại Hải Phòng, sáng ngày 30-1 có 2 hành khách có dấu hiệu ho, sốt, có yếu tố dịch tễ được phát hiện ngay sân bay Cát Bi, đã được vận chuyển thẳng vào khoa Bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để cách ly điều trị.

Tình trạng sức khỏe của 2 mẹ con hiện tại ổn định, kết quả xét nghiệm 2019-nCoV của người mẹ âm tính, đang chờ kết quả xét nghiệm của người con.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ ngành, các tổ chức đoàn thể, chính trị đã báo cáo Chính phủ về tình hình diễn biễn dịch bệnh nCoV trên toàn quốc, đưa ra các giải pháp trong phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền đến người dân các khuyến cáo cần thiết trong phòng chống dịch bệnh, các biện pháp xử lý các đối tượng găm hàng, đầu cơ tăng giá khẩu trang, các chất sát trùng vệ sinh….

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân cần sử dụng khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên để phòng chống dịch và giữ gìn sức khỏe hàng ngày.

Về vấn đề bảo đảm khẩu trang, Bộ Công Thương cho biết, hiện Việt Nam có khoảng 40 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế (khẩu trang N95, khẩu trang 3 lớp) nên năng lực sản xuất đảm bảo nhu cầu trong nước.

Tuy nhiên các doanh nghiệp cần tháo khó khăn về việc nhập khẩu nguyên liệu kháng khuẩn. Bên cạnh đó cần tập trung kiểm soát chặt chẽ thị trường, xử lý nghiêm các đối tượng găm hàng, đầu cơ, tăng giá khẩu trang y tế.

Về tổ chức lễ hội, các địa phương dừng các lễ hội chưa được khai mạc, giảm quy mô hoạt động của các lễ hội; cơ quan y tế  tiến hành khử trùng, vệ sinh, tiêu độc tại nơi diễn ra lễ hội,…

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Vi-rút Corona gây ra đang có diễn biến phức tạp, khó lường và rất nhanh. Tuy nhiên, Việt Nam đã chủ động đưa ra giải pháp sớm, cao hơn các nước trong khu vực và thế giới nên đến thời điểm này đã kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng không thể chủ quan, các địa phương cần thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là chống dịch như chống giặc, yêu cầu tất các các cấp, ngành, địa phương vào cuộc làm tốt hơn công tác phòng chống dịch bệnh, đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân trên hết, bình tĩnh không gây hoang mang trong dư luận.

Phó Thủ tướng yêu cầu thành lập ngay Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch từ cấp tỉnh, thành phố, đến huyện, xã do đồng chí Chủ tịch UBND các cấp là trưởng BCĐ, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, trong kế hoạch phải thể hiện rõ trách nhiệm rõ của từng ngành và mặt trận tổ quốc và các đoàn thể.

Cùng với đó, làm tốt công tác truyền thông để người dân nắm được cách phòng chống dịch bệnh, không gây hoang mang. Tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, giảm quy mô các lễ hội đã khai mạc. Các ngành như Quản lý thị trường, Công thương, y tế tham gia kiểm soát tốt thị trường thiết bị phòng chống dịch bệnh. Đối với các cơ sở tăng giá bán khẩu trang cần tước ngay giấy phép kinh doanh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu các địa phương tăng cường dự trữ nông sản, không đưa hàng lên biên giới, tăng cường chế biến tại chỗ, quản lý chặt chẽ thịt động vật hoang dã. Sở y tế phối hợp với các địa phương triển khai phun thuốc phòng tại các trường học, bệnh viện, cơ quan, đơn vị. Tạm dừng cấp phép bay đối với tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch đến Việt Nam và ngược lại trừ trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Tạm thời đóng các đường mòn, lối mở; không khuyến khích giao thương, giao lưu với các nước nằm trong vùng dịch trong thời gian dịch bệnh.

 Ngay sau hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam nhấn mạnh: Hải Phòng chưa có ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Vi-rút Corona gây ra. Tuy nhiên, yêu cầu địa phương cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ nêu cao tinh thần phòng là chính.

Đồng chí Lê Khắc Nam yêu cầu Sở y tế triển khai tốt phương án, huy động thiết bị, nhân lực ngành y tế tham gia phòng chống dịch bệnh. Các địa phương không tổ chức các lễ hội Nữ tướng Lê Chân, Từ Lương Xâm, núi Voi... Sở Giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường học tổ chức phun thuốc khử trùng; các cơ quan, đơn vị tổ chức phun thuốc tại các khu vực tập trung đông người, chợ, bệnh viện. Tại sân bay Cát Bi, ngừng hoạt động các chuyến bay từ vùng dịch đến Hải Phòng và ngược lại…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích