Tuổi già nhưng chí không già

20:14 22/12/2015

 

Ở tuổi 70, bà Quyến vẫn say mê lao động và tích cực tham gia hoạt động nhân đạo
Ở tuổi 70, bà Quyến vẫn say mê lao động và tích cực tham gia hoạt động nhân đạo

Đó là cảm nhận đầu tiên khi gặp bà Nguyễn Thị Quyến, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tâm Quyến, thuộc Công ty cổ phần nhân đạo Hùng Vỹ, thôn Vân Tra, xã An Đồng, huyện An Dương. Ở tuổi ngoài 70, bà Quyến vẫn say mê nghiên cứu tìm tòi, điều hành - quản lý kinh doanh và tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện…

Khác với những người phụ nữ cùng thời, ở cái tuổi “thất thập”, bà Quyến không “an phận” dưỡng già, vui vầy sớm hôm bên con cháu. Hiện bà đang là giám đốc quản lý 2 doanh nghiệp uy tín: Công ty cổ phần Nhân đạo Hùng Vỹ và Công ty TNHH Thương mại sản xuất phân bón hữu cơ khoáng Thiên Quyến. Với trăn trở đem lại cho bà con nông dân một sản phẩm nông nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, ít tốn kém mà không ảnh hưởng đến môi trường, bà Quyến hợp tác với các chuyên gia nghiên cứu tìm hiểu kinh nghiệm sản xuất phân bón trong nước và nước ngoài, rồi học hỏi ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất phân bón hữu cơ phát triển nghề trồng trọt.

Để đưa phân bón “sạch” đến gần với bà con nông dân, bà phối hợp với Hội làm vườn thành phố, Hội nông dân thành phố, các xã cung cấp phân bón trồng lúa, hoa màu, nhất là cây hoa… cho năng suất, hiệu quả cao. Năm 2014, sản phẩm phân bón hữu cơ của Công ty TNHH Thương mại sản xuất phân bón hữu cơ khoáng Thiên Quyến do bà làm giám đốc được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam; Viện nghiên cứu hỗ trợ phát triển nông thôn tặng cờ Công ty có thành tích xuất sắc trong sản xuất và bảo vệ môi trường; Hội nghiên cứu khoa học Đông Nam Á Việt Nam tặng cờ sản phẩm chất lượng cao phục vụ sản xuất tốt...

Không chỉ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, bà Nguyễn Thị Quyến còn là một người phụ nữ tận tâm với hoạt động nhân đạo, thiện nguyện. Bà luôn tâm niệm: Kinh doanh không phải để làm giàu, mà từ lãi kinh doanh có thể giúp đỡ những người nghèo khó, kém may mắn trong xã hội. Hàng năm, bà Quyến cùng nhân viên công ty dành khoảng 400 - 500 triệu đồng từ nguồn lãi suất làm kinh tế cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đối tượng bà hướng đến giúp đỡ là những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, Mẹ Việt Nam anh hùng và các cháu học sinh nghèo học giỏi, đồng bào bị thiên tai, bão lũ… Bà còn trợ dưỡng thường xuyên 2 người già cô đơn và 4 cháu mồ côi. 

Từ nhiều năm nay, Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tâm Quyến do bà thành lập ngoài việc khám chữa bệnh còn thường xuyên tổ chức tư vấn, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí định kỳ vào các dịp kỷ niệm, lễ tết, nhất là vào dịp ngày quốc tế Người cao tuổi. Các cụ già ở huyện An Dương, đặc biệt là những cụ không con cháu chăm sóc, sức khỏe yếu, từ lâu đã coi trung tâm là mái nhà thứ hai gắn bó thân thiết, được chăm sóc tận tình lúc ốm đau “trái gió trở trời”. Với quan niệm “Thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách”, bà Quyến thường căn dặn đội ngũ thầy thuốc của trung tâm: Chữa bệnh bằng thuốc bằng cả chữ tâm.

Tìm tòi phương pháp chữa bệnh hiệu quả nhưng song song đó, bà Quyến còn say mê nghiên cứu, bảo tồn những phương pháp chữa bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp với áp dụng những biện pháp điều trị mới hiện đại. Thực tế, trung tâm đã có hàng chục giải pháp khoa học được đưa vào điều trị cho bệnh nhân hiệu quả. Ông Đoàn Xuân Mỹ, Chủ tịch Hội Đông y huyện An Dương cho biết: Bà Nguyễn Thị Quyến là một người mẫu mực, có tâm trong hoạt động từ thiện tại địa phương, góp phần hiệu quả vào chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tuổi cao nhưng chí không mòn, ngày ngày, bà Nguyễn Thị Quyến vẫn điều hành 2 doanh nghiệp ngày một phát triển và ấp ủ những dự định mới để Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tâm Quyến mở rộng quy mô khám chữa bệnh miễn phí hơn, giúp đỡ chăm sóc được nhiều người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... và đóng góp thật nhiều cho xã hội.

Minh Hương


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông