Tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020: Chọn nguyện vọng nào để… “an toàn”

    10:28 04/05/2019

    Còn hơn 1 tháng nữa, gần hai vạn học sinh Hải Phòng sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Dự báo, cuộc đua ở các trường top đầu, khu vực nội thành sẽ diễn ra căng thẳng hơn thi đại học.

    Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hải Phòng đang đến gần

    Chọn nguyện vọng theo… chiến lược

    Dự kiến, năm học 2018 - 2019, Hải Phòng sẽ khoảng gần 2 vạn học sinh xét tốt nghiệp THCS, giảm so với năm học trước. Mặc dù số học sinh lớp 9 giảm, nhưng không vì thế mà làm giảm sức “nóng” của mùa tuyển sinh vào lớp 10 năm nay. Để đảm bảo mục tiêu phân luồng, điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở giáo dục, sẽ chỉ có khoảng trên 75% số học sinh tốt nghiệp THCS ở Hải Phòng được vào lớp 10 công lập, tương đương với gần 15.000 học sinh.

    Còn khoảng 5.000 học sinh sẽ bị loại khỏi trường công; trong đó, 20% vào học trường THPT ngoài công lập, 10% học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên; số còn lại tham gia học nghề ngắn hạn để gia nhập thị trường lao động…

    Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020 sẽ chính thức diễn ra vào các ngày 5-6 và 6-6 tới đây, cùng thời điểm diễn ra của kỳ thi của năm học trước. Theo quy định của Sở GD-ĐT Hải Phòng, cuối tháng 5-2019, ngoài các học sinh được tuyển thẳng, các học sinh phải nộp “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020” tại trường THPT nơi các em đăng ký nguyện vọng 1. Các thí sinh thi vào chuyên sẽ nộp Phiếu đăng ký dự tuyển tại Trường THPT Chuyên Trần Phú. Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập.

    Trường hợp học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì xét đến nguyện vọng 2, nhưng điểm xét tuyển nguyện vọng 2 thường cao hơn điểm chuẩn lấy nguyện vọng 1 khoảng trên dưới 1,5 điểm. Do vậy, để trúng tuyển, học sinh lớp 9 cần chuẩn bị kiến thức vững vàng. Một điểm rất quan trọng là phải lựa chọn nguyện vọng phù hợp, thông minh. Việc đăng ký nguyện vọng là khâu quan trọng, có ý nghĩa quyết định tới kết quả trúng tuyển.

    Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hải Phòng - ông Hoàng Văn Đức - lưu ý, học sinh cần tìm hiểu kỹ về điểm chuẩn các trường những năm gần đây để đăng ký nguyện vọng phù hợp. Theo các chuyên gia tuyển sinh, học sinh nên lấy bảng điểm chuẩn của các năm học trước phân chia thành các top trường và kết hợp với điểm năng lực để làm cơ sở chọn nguyện vọng.

    Điểm năng lực của học sinh có thể dựa trên kết quả học tập năm lớp 9 của 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ và đặc biệt là bài kiểm tra cuối năm. Nên lấy điểm 3 môn này nhân với hệ số theo quy định của kỳ thi. Sau khi có kết quả dự đoán, học sinh nên chọn nguyện vọng 1 là trường yêu thích và tương ứng với sức học. Nguyện vọng 2 nên ưu tiên trường gần nhà hoặc các quận lân cận nhưng vẫn nằm trong khả năng của mình.

    Tham khảo tỉ lệ “chọi” để chọn nguyện vọng phù hợp

    Năm học 2019-2020, mỗi trường THPT công lập (trừ trường THPT chuyên Trần Phú) được xét tuyển thẳng không quá 5% số học sinh theo chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT (không bao gồm số thí sinh được tuyển thẳng theo Diện 1- học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, học sinh là người dân tộc rất ít người, học sinh khuyết tật); xét tuyển thẳng theo nguyện vọng của thí sinh cho đến hết chỉ tiêu tuyển thẳng của trường THPT theo thứ tự từ cao đến thấp của giải quốc gia, trong trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng có nhiều thí sinh cùng giải thì xét chọn thí sinh trúng tuyển theo thứ tự ưu tiên sau: có điểm trung bình các môn học cả năm lớp 9 cao hơn; có tổng của hai điểm trung bình cả năm lớp 9 môn Toán và môn Ngữ văn cao hơn.

    Sau khi tuyển thẳng, các trường sẽ dọc theo chỉ tiêu để tuyển sinh theo điểm thi từ cao xuống thấp. Do vậy, nếu tỷ lệ chọi quá cao, nhà trường sẽ chỉ lấy số học sinh đạt điểm thi cao.

    Sở GD-ĐT Hải Phòng sẽ sớm công bố công khai số lượng học sinh đăng ký tuyển vào lớp 10 không chuyên của từng trường THPT. Sau đó, học sinh được thay đổi nguyện vọng dự tuyển không chuyên (nếu có nhu cầu). Việc tham khảo tỉ lệ “chọi” của các trường THPT sẽ là “kênh” giúp học sinh đưa ra những quyết định, lựa chọn trường phù hợp, là yếu tố quan trọng để giúp học sinh và cả phụ huynh giảm được áp lực, căng thẳng.

    Điểm qua danh sách 10 trường THPT không chuyên có tỉ lệ "chọi" vào lớp 10 cao nhất năm học 2018-2019, có thể thấy cao nhất vẫn là hai trường THPT Ngô Quyền và THPT Thái Phiên với điểm đầu vào trên dưới 50 điểm, cũng ít hạ điểm tuyển sinh; ngoài ra là các trường: THPT Lê Quý Đôn, THPT Trần Nguyên Hãn cũng có điểm chuẩn cao, trên dưới 47 điểm, THPT Vĩnh Bảo, THPT Lê Hồng Phong, THPT Kiến An, THPT Hồng Bàng lấy trên dưới 42 điểm… là những trường công lập có độ khó cao đối với học sinh thi vào lớp 10. Những trường lấy điểm đầu vào cao do số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 đông, tỷ lệ “chọi” cao.

    Điển hình như, kỳ thi năm trước trường THPT Ngô Quyền tiếp tục dẫn đầu thành phố về số học sinh đăng ký dự thi với 1.038 học sinh, tăng hơn năm trước 112 thí sinh; tiếp đó là trường THPT Thái Phiên với 915 học sinh đăng ký dự thi, trong khi mỗi trường chỉ tuyển 585 học sinh.

    Trong khi đó, ở những trường thuộc “tốp sau”, THPT Đồ Sơn có chỉ tiêu tuyển sinh là 360 học sinh, mà chỉ có 373 học sinh đăng ký dự thi; THPT Nội trú Đồ Sơn chỉ tiêu là 135 học sinh, chỉ có 148 học sinh đăng ký dự thi; THPT Bạch Đằng tuyển 450 học sinh, cũng chỉ có 460 học sinh đăng ký dự thi; THPT Quang Trung tuyển 450 học sinh, chỉ có 453 học sinh đăng ký dự thi; THPT Hùng Thắng tuyển 360 học sinh, chỉ có 351 học sinh đăng ký dự thi...

    Sự chênh lệch về tỷ lệ “chọi” cho thấy, áp lực chỉ đè lên vai các thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 ở các trường thuộc top đầu. Ở những trường có tỉ lệ “chọi” càng cao, dự báo điểm trúng tuyển cũng sẽ ngất ngưởng, mà nếu không thi đỗ nguyện vọng 1 thì xét tuyển nguyện vọng hai sẽ bị thiệt thòi so với các thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 ở những trường có tỉ lệ “chọi” an toàn hơn.

    HẢI HẬU

     

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông