Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố: Chung tay vì một Hải Phòng phát triển văn minh, hiện đại

15:18 27/06/2019

Gần 4.000km đường thôn, xóm, đường nội đồng vì mục tiêu xây dựng nông thôn mới; 1.200 ngõ, ngách được nâng cấp; 4.500ha đất thuộc diện GPMB được thu hồi; gần 6.000 cây xanh, hàng nghìn cột đèn chiếu sáng công cộng được lắp đặt góp phần xây dựng đô thị văn minh… Đó là nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò to lớn của MTTQ Việt Nam các cấp suốt nhiệm kỳ 13 (2014-2019) vừa qua.

Đồng chí Cao Xuân Liên - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tại Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam quận Ngô Quyền lần thứ 15 (nhiệm kỳ 2019-2024) 
Sức mạnh từ khối đại đoàn kết toàn dân

Nhiệm kỳ 13 (2014-2019), MTTQ Việt Nam các cấp thành phố và các tổ chức thành viên với việc tích cực phát động các phong trào thi đua yêu nước bằng những cách làm sáng tạo, hiệu quả đã huy động được sức mạnh to lớn từ khối đại đoàn kết toàn dân. Nhiều cuộc vận động được triển khai sâu rộng và nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình hưởng ứng cao của các tầng lớp quần chúng, góp phần đẩy nhanh nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giảm nghèo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, an toàn thực phẩm…

Điển hình trong đó phải kể đến cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Được triển khai từ năm 2016 trên cơ sở kế thừa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, sau hơn 3 năm, cuộc vận động đã đem đến những đổi thay trong diện mạo, cơ sở hạ tầng của thành phố. Theo đó, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã quyết liệt phối hợp với chính quyền, cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động GPMB trên 4.500ha đất liên quan đến gần 70.000 hộ dân phục vụ các dự án trọng điểm.

 

Đồng chí Cao Xuân Liên - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tham dự lễ khởi công xây nhà Đại đoàn kết cho bà Đặng Thị Tuân (tổ dân phố Lệ Tảo 3, phường Nam Sơn, quận Kiến An)

Đồng thời, nhờ công tác dân vận khéo của MTTQ các cấp, nhân dân đã tích cực đóng góp vật tư, nhân công để cải tạo, nâng cấp gần 1.200 ngõ ngách; trồng mới gần 6.000 cây xanh; lắp đặt hàng nghìn cột đèn chiếu sáng công cộng... Tính đến tháng 12-2018, 92/139 xã cơ bản đạt chuẩn xã nông thôn mới, các xã còn lại phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí trong năm 2019.

Cùng với đó, công tác chăm lo cho người nghèo được triển khai sâu rộng, nhận được sự ủng hộ đông đảo các tầng lớp nhân dân. 5 năm qua, các cấp Mặt trận thành phố huy động hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo chuyển đổi sản xuất, phát triển kinh tế; sửa chữa và xây mới 1.079 ngôi nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng; gần 7.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và người mắc bệnh hiểm nghèo được MTTQ các cấp quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Những nỗ lực trên đã góp phần không nhỏ giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Hải Phòng từ 3,23% năm 2013, xuống còn 1,41% vào cuối năm 2018 (theo chuẩn nghèo đa chiều).

Ngoài ra, còn hàng loạt cuộc vận động phong trào thi đua yêu nước được MTTQ các cấp khởi xướng như: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với gần 100 hội chợ thương mại được tổ chức, trong đó nhóm hàng hóa Việt chiếm tới 80% tổng số được bán ra tại các siêu thị và 55-60% tại các chợ, thị trường nông thôn cùng các phong trào: “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động, “Chùa cảnh tinh tiến, thân thiện với môi trường”...

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Có thể nói, những kết quả công tác của hệ thống Mặt trận thành phố nhiệm kỳ 2014-2019 vừa qua là minh chứng sống động cho tinh thần đoàn kết, năng động, tự chủ, sáng tạo trong việc phối hợp thống nhất hành động; là sự đồng thuận, nhất trí với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân; giữ vững ANCT, TTATXH, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố Hải Phòng ngày càng văn minh, hiện đại.

Trong nhiệm kỳ tới, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và đồng thuận xã hội; đóng góp tích cực vào sự nghiệp thực hiện thắng lợi Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, quyết tâm đưa Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

 

Đồng chí Cao Xuân Liên - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố  cùng đoàn công tác đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn quận Hải An nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Trong đó, mục tiêu chiến lược của Mặt trận là tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trong vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương cũng như phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện giám sát và phản biện xã hội và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.

Bên cạnh đó, MTTQ thành phố sẽ tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân đồng thời đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông