Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố: Cùng cả nước chung tay vì người nghèo

08:45 06/12/2018

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian vừa qua MTTQ các cấp thành phố đã phát huy sức mạnh là cầu nối tương thân, tương ái, huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm cùng chung tay ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” thành phố. Quỹ đã trờ thành điểm tựa, giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Lễ khánh thành và bàn giao nhà Đại đoàn kết tặng bà Trần Thị Lý, ở số 22/25/63 Ngõ Cấm, tổ dân phố số 7, phường Gia Viên, quận Ngô Quyền

Những năm qua, MTTQ Việt Nam thành phố và các cấp thường xuyên tuyên truyền sâu rộng, vận động các đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; các phong trào thi đua gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Điều đáng ghi nhận là Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư thực hiện tốt công tác rà soát, nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh của người dân ở từng địa bàn, những hộ nghèo, hộ có nguy cơ tái nghèo để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Theo thống kê của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố, tính đến hết tháng 9-2018, số dư Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố đạt hơn 4,445 tỷ đồng, trong đó số dư năm 2017 chuyển sang 2,754 tỷ đồng, thu 9 tháng năm 2018 được 1,691 tỷ đồng.

Với nguồn kinh phí này, Ban vận động Quỹ đã trích 2,453 tỷ đồng để tặng 2.445 suất quà Tết; hỗ trợ 13 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, là quân nhân người Hải Phòng đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa và Nhà dàn DK1; hỗ trợ xây 30 Nhà Đại đoàn kết tặng nạn nhân chất độc màu da cam, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; hỗ trợ giống, vốn giúp 55 hộ nghèo phát triển sản xuất...

Đặc biệt, trong “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm nay mặc dù thành phố không tổ chức lễ phát động rộng rãi như mọi năm song các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tập trung vận động cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân ủng hộ “Quỹ Vì người nghèo” các cấp và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực.

Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức lao động tham gia đóng góp một ngày lương, mỗi hộ gia đình ở nội thành ủng hộ 20 nghìn đồng, ngoại thành ủng hộ 15 nghìn đồng.  

Từ nguồn quỹ vận động được, nhiều ngôi nhà Đại đoàn kết được xây mới và sửa chữa, giúp các hộ nghèo, cận nghèo có chỗ ở mới khang trang, yên tâm làm ăn sinh sống. Đó là ngôi nhà Đại đoàn kết được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ngô Quyền kêu gọi ủng hộ xây dựng và khánh thành tặng bà Trần Thị Lý, ở số 22/25/63 Ngõ Cấm, tổ dân phố số 7, phường Gia Viên, quận Ngô Quyền vào tháng 10-2018.

Bà Lý năm nay đã 75 tuổi, đơn thân, không có chế độ trợ cấp, thuộc diện hộ nghèo của phường. Ngôi nhà được xây dựng với tổng kinh phí 70 triệu đồng, trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận – Ban quản lý quỹ Vì người nghèo quận hỗ trợ 30 triệu.

Cùng với quận Ngô Quyền, tại huyện Tiên Lãng, vào những ngày đầu tháng 11-2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức khánh thành và bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Phạm Thị Quy, ở thôn Xuân Hòa, xã Bạch Đằng. Nguồn kinh phí xây dựng ngôi nhà lên tới 91 triệu đồng, trong đó Quỹ “Vì người nghèo” thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng; MTTQ huyện, lãnh đạo chính quyền địa phương đã trao các vật dụng thiết yếu giúp bà Quy ổn định cuộc sống. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ huyện Tiên Lãng còn trao kinh phí hỗ trợ sản xuất tặng 5 hộ nghèo trên địa bàn huyện, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng.

Còn tại huyện Cát Hải, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cát Hải cũng vừa khánh thành và bàn giao Nhà Đại đoàn kết tặng gia đình bà Đỗ Thị Dền, thôn Ngoài, xã Phù Long. Bà Đỗ Thị Dền là đối tượng đặc biệt khó khăn, bà có chồng là nạn nhân chất độc da cam đã mất năm 2006. Ba người con của bà đều bị di chứng của chất độc da cam.Ngôi nhà được xây dựng với tổng kinh phí hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện và dòng họ hơn 110 triệu đồng.

Lễ khánh thành nhà Đại đoàn kết tặng gia đình bà Đỗ Thị Dền, thôn Ngoài, xã Phù Long, huyện Cát Hải

Cùng với đó, các địa phương khác trên địa bàn thành phố cũng tích cực vận động các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, thiết thực chăm lo các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tích cực hưởng ứng “Tháng cao điểm vì người nghèo”.

Ông Đỗ Tràng Thành – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết, để phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tích cực triển khai các hoạt động chăm lo cho người nghèo, tiếp tục huy động mọi nguồn lực của xã hội giúp đỡ người nghèo; giám sát chặt chẽ việc hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà; hỗ trợ vốn sản xuất giúp phát triển kinh tế cho các đối tượng hộ nghèo.

Đồng thời, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố sẽ tổng hợp số kinh phí thu được từ Quỹ “Vì người nghèo” thành phố, lên kế hoạch phân bổ, hỗ trợ, chăm lo hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2019.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông