Vân Đồn - xưa thương cảng, nay xây “tổ Phượng Hoàng”

15:22 22/10/2017

Đặc khu kinh tế vẫn còn là một quan niệm khá mới mẻ tại Việt Nam. Chúng ta mới chỉ có 18 khu kinh tế ven biển, với định nghĩa về “khu kinh tế” được ghi trong Nghị định số 29 của Chính phủ năm 2008 là “khu vực có không gian kinh tế riêng biệt, với môi trường đầu tư kinh doanh đặc biệt thuận lợi cho các nhà đầu tư”. Khi được nhắm trở thành một trong 3 “tổ Phượng Hoàng”- đặc khu kinh tế đầu tiên của Việt Nam, Vân Đồn (Quảng Ninh) có những tiềm năng, lợi thế đặc biệt...

Thương cảng Vân Đồn một thời sầm uất được các nhà khảo cổ ghi nhận

Từ thương cảng miền Bắc sầm uất trong quá khứ

Vân Đồn nằm trong quần thể vịnh Bái Tử Long và Di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, có giá trị khác biệt về cảnh quan, hệ sinh thái vô cùng đa dạng và phong phú, cảnh quan thiên nhiên đẹp, có Vườn quốc gia Bái Tử Long, nhiều bãi tắm đẹp: Minh Châu, Sơn Hào,  Quan Lạn, Ngọc Vừng...

Đặc biệt, Vân Đồn là một vùng đất với lịch sử lâu đời, còn là một thương cảng cổ từ thế kỷ XI (thời vua Lý Anh Tông), có đền thờ vua Lý Anh Tông tại thị trấn Cái Rồng, hệ thống  đình, chùa, miếu nghè (Quan Lạn), đền thờ Cặp Tiên (xã Đông Xá), chùa Cái Bầu (xã Hạ Long).

Cái tên Vân Đồn cho đến bây giờ vẫn làm người ta nhớ đến những hào quang trong lịch sử hơn là những chi tiết thực tại. Vốn là một vùng biển mở, dễ tiếp nhận tàu nước ngoài, Vân Đồn bắt đầu trở thành thương cảng kể từ thời Lý.

Trải qua thời gian, vị trí địa lý quan trọng của Vân Đồn được chứng minh khi nơi đây là một trong những thương cảng sầm uất bậc nhất miền Bắc.

Khu kinh tế Vân Đồn được thành lập vào giữa năm 2007 cũng với mục tiêu trở thành một trung tâm du lịch sinh thái biển đảo, đồng thời cũng là trung tâm hàng không, đầu mối giao thương quốc tế để thúc đẩy phát triển kinh tế ở Quảng Ninh.

Khu kinh tế Vân Đồn bao gồm một khu phi thuế quan (khu thương mại tự do) ở cạnh cảng Vạn Hoa và một khu thuế quan. Phục vụ giao thông cho Khu kinh tế Vân Đồn có Cảng Vạn Hoa và Sân bay quốc tế Vân Đồn.

Ngày 19-8-2009, Chính phủ phê duyệt chính thức quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Đồn, trong đó xác định: Vân Đồn là khu kinh tế tổng hợp được vận hành theo quy chế riêng nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh và vùng Duyên hải Bắc Bộ; là trung tâm du lịch biển đảo chất lượng cao, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp vùng Bắc Bộ, đảo Hải Nam và các thành phố phía Đông Trung Quốc; là đầu mối giao thương quốc tế, động lực chính để phát triển vùng kinh tế trong điểm Bắc Bộ; đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại, đồng bộ gắn vởi bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, đảm bảo ANQP khu vực Đông Bắc của Tổ quốc”.

Đặc biệt, ngày 17-3-2017, Bộ Chính trị đã có thông báo đồng ý cho thành lập ba đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu kinh tế) gồm: Vân Đồn (Quảng Ninh); Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang) trực thuộc cấp tỉnh. Đến nay, dự thảo Luật, Đề án thành lập Khu hành chính - kinh tế đặc biệt đã cơ bản hoàn thiện và trình Chính phủ, Quốc hội xem xét...

... chuẩn bị xây “tổ Phượng Hoàng”

Huyện Vân Đồn hôm nay đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ tỉnh giao về hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị hạ tầng tốt nhất đón đặc khu kinh tế sẽ tượng hình trong nay mai.

Theo báo cáo mới nhất của UBND huyện Vân Đồn, cơ cấu kinh tế của huyện là nông, lâm, ngư nghiệp và dịch vụ du lịch, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 16% giai đoàn 2010-2015, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng.

Trên địa bàn huyện hiện có 53 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách nhà nước với tổng số vốn đăng ký đạt khoảng hơn 21 ngìn tỷ đồng, trong đó có 4 dự án vốn FDI với tổng số vốn đăng ký 19,39 triệu USD.

Toàn huyện có 302 doanh nghiệp và 19 hợp tác xã đang hoạt động sản xuất, kinh doanh với tổng số vốn đăng ký trên 4.549 tỷ đồng.

Hạ tầng giao thông được tỉnh ưu tiên tập trung nguồn lực từ ngân sách để đầu tư đồng bộ. Hạ tầng công nghệ thông tin về cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.

Hệ thống lưới điện đã bao phủ toàn bộ trên cả đất liền và các đảo, hiện tại đang triển khai cấp điện cho các phụ tải mới, như: Sân bay Vân Đồn, cảng Vạn Hoa và khu hỗ trợ Cảng hàng không Quảng Ninh.

Hệ thống cấp nước đảm bảo 99% hộ dân đô thị được sử dụng nước sạch, 96% hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Cùng với cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn tất, diện mạo đô thị huyện Vân Đồn hôm nay đã được cải thiện với các hạng mục công trình điện, đường, trường, trạm được chỉnh trang, xây mới đảm bảo các tiêu chí theo quy định của Chính phủ.

Đặc biệt, dự án tái định cư tại xã Hạ Long và một số khu vực khác đã được xây dựng đáp ứng nhu cầu tái định cư của người dân trong vùng giải phóng mặt bằng...

* Trao nhà nhân đạo cho hộ nghèo

Sáng 17-10, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam phối hợp Hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh, Hội chữ thập đỏ huyện Vân Đồn  tổ chức lễ bàn giao nhà nhân đạo cho gia đình ông Điệp Văn Mộc, trú tại thôn Đồng Đá, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn.

Gia đình ông Mộc có 6 khẩu, với 3 thế hệ chung sống, kinh tế khó khăn. Căn nhà cũ đã xây trên 40 năm, dột nát, có nguy cơ đổ sập. Gia đình được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới. Sau gần 4 tháng triển khai xây dựng, ngôi nhà mới cấp 4 rộng 80m2 đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng số vốn là 180 triệu đồng. Ngoài số tiền hỗ trợ, gia đình ông đã được anh em, bạn bè, người thân hỗ trợ thêm, giúp vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

* Tập huấn nghiệp vụ công tác hội phụ nữ

Ngày 17-10, Hội LHPN huyện Vân Đồn tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho 94 học viên là phó chủ tịch, chi hội trưởng, chi hội phó của các cơ sở hội.

Tại buổi tập huấn, các học viên đã được quán triệt các nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ lần thứ XII, Nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XI; công tác xây dựng tổ chức; nội dung 2 nhiệm vụ của hội phụ nữ được phân công chủ trì trong khối MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở... Qua buổi tập huấn đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác để từ đó, các cán bộ hội vận dụng vào quá trình tổ chức các hoạt động cho phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tế tại địa phương.

*  Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

Tháng 8-2017, huyện Vân Đồn đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến và ban hành quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 năm 2017 trên địa bàn, bao gồm 222 TTHC cấp huyện và 69 TTHC cấp xã. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được triển khai tại 7 xã nội đảo Cái Bầu (Đông Xá, Hạ Long, Vạn Yên, Đoàn Kết, Bình Dân, Đài Xuyên, thị trấn Cái Rồng) đạt tỷ lệ 79% thủ tục hành chính cấp huyện và 78% thủ tục hành chính cấp xã cung cấp trên Cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công Vân Đồn

* Cấp 338 hòm thư công vụ

Nhằm đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử như chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Vân Đồn tập trung cho công tác quản lý và sử dụng Hệ thống thư điện tử tỉnh Quảng Ninh. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn, cá nhân đã được cấp hòm thư công vụ khi trao đổi văn bản, tài liệu bằng phương thức gửi thư điện tử phải sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện được cấp 338 hòm thư công vụ. Số hòm thư được cấp cho cá nhân là 293.

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông