Vận tải đường bộ Hải Phòng, tiềm năng đi liền thách thức

16:59 14/04/2014

  Vận tải hàng hóa bằng container đảm nhận 70% lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng

 

Vận tải hàng hóa bằng container đảm nhận 70% lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng

Vận tải hàng hóa bằng container đảm nhận 70% lượng hàng hóa

thông qua cảng Hải Phòng

Hải Phòng hiện có khoảng 1.300 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, sở hữu 6.500 xe đầu kéo container, đảm nhận 70% sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng. Năm 2013, ngành vận tải đã vận chuyển 36,75 triệu tấn hàng hóa xuất - nhập khẩu qua cảng Hải Phòng, trung chuyển hàng chục triệu tấn hàng từ cảng về các kho lưu trữ, các bãi container, các nhà máy sản xuất, chế biến để xuất khẩu và phục vụ tiêu dùng nội địa. Khi Cảng Lạch Huyện, các đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà nội - Lào Cai, cầu Tân Vũ, Lạch Huyện… đi vào khai thác đồng bộ, lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Hải Phòng sẽ còn tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, trước mắt ngành vận tải đường bộ Hải Phòng vẫn đang phải đối mặt với không ít khó khăn, cần sự chung sức tháo gỡ…

Nhanh chóng khắc phục những tồn tại

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp Hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, hiện hệ thống giao thông đường bộ tuy đã được cải thiện nhưng vẫn không theo kịp nhu cầu phát triển ngày càng tăng của nền kinh tế và lưu lượng tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, sự thiếu đồng bộ giữa các quy định tải trọng phương tiện, tải trọng trục, tải trọng cầu và đường cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp. Thành phố hiện chưa có bãi đỗ xe chuyên nghiệp và khu dịch vụ phục vụ cho vận tải hàng hóa nên xe vận tải đỗ, đậu rải rác khắp nơi, chỗ nào tận dụng được là đỗ, gây ra tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Được biết, hầu hết các sơ-mi rơ-móoc nhập khẩu và sản xuất trong nước đang lưu hành tại Hải Phòng không đồng nhất với quy định trọng tải cho phép tham gia giao thông tại các sổ kiểm định. Tải trọng cho phép theo quy định quá thấp so với tải trọng thiết kế của nhà sản xuất, có tới 60% sơ-mi rơ-moóc chở container loại 20 feet, 40 feet nếu đóng đủ hàng theo tiêu chuẩn quốc tế thì đều bị quá tải trọng cho phép và bị xử phạt khi tham gia giao thông.

Chủ tịch Hiệp hộ Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần xem xét điều chỉnh tải trọng cho phép tham gia giao thông của các sơ-mi rơ-moóc bằng tải trọng thiết kế của nó, chỉ cần khống chế sao cho tổng trọng tải xe được phép tham gia giao thông không vượt quá 10% tải trọng giới hạn cầu đường cho phép.

“Hợp tác công tư”, mô hình phù hợp với thực tế Hải Phòng

Khi Cảng Lạch Huyện, các đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Lào Cai, cầu Tân Vũ, Lạch Huyện… đi vào khai thác đồng bộ, lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Hải Phòng sẽ tăng nhanh chóng. Thành phố Hải Phòng và đặc biệt là quận Hải An - quận có vị thế địa lý thuận lợi nên nắm bắt và tận dụng cơ hội này để có chính sách và phương án tổ chức đầu tư đón đầu.

...
...

Trong đó việc cần thiết là phải đầu tư xây dựng một hệ thống kho bãi hiện đại (dưới dạng kho hậu phương), đồng bộ, đủ năng lực làm dịch vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa với các hình thức đa dạng: hàng tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh (qua cửa khẩu Lào Cai, Móng Cái, Lạng Sơn), cùng hàng xuất nhập khẩu của các nhà đầu tư lớn như LG, Bridgestone… Đây là một phương án kinh doanh dịch vụ có nguồn thu khá lớn, hiệu quả cao, thu hồi vốn đầu tư nhanh chóng, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng khẳng định như vậy.

Theo ông Tiến, do các doanh nghiệp làm dịch vụ vận tải hàng hóa tại Hải Phòng còn có quy mô nhỏ bé, năng lực tài chính có hạn nên phương thức đầu tư theo đề xuất trên nên được thực hiện theo phương thức “hợp tác công tư” (PPP). Từ đó có thể huy động vốn của tư nhân cùng đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phương tiện xếp dỡ, quản lý khai thác kinh doanh vận tải dịch vụ tổng hợp.

UBND thành phố Hải Phòng, UBND quận Hải An nên quan tâm xây dựng hệ thống kho bãi, hậu cần sau cảng để phát triển các dịch vụ Logistic nhằm phát huy thế mạnh của Hải Phòng là thành phố dịch vụ, công nghiệp, là cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, đồng thời là đầu mối giao thông quan trọng trong nước và  quốc tế.

Ngoài ra, để khắc phục tình trạng xe container đậu đỗ rải rác khắp nơi gây mất trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, Hiệp hội Vận tải đường bộ Hải Phòng cũng đã đưa đề xuất lên UBND thành phố Hải Phòng xem xét trích quỹ đất gần cảng tại khu công nghiệp Đình Vũ để hiệp hội xây dựng bãi đỗ xe phục vụ cho việc dừng, đỗ, sửa chữa các phương tiện vận tải chờ đợi lấy hàng.

Quỳnh Mai  


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông