Vào tù vì lừa đảo bán thịt bò và chân gà đông lạnh

16:35 09/02/2022

TAND thành phố vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 3 bị cáo Hoàng Thị Vân Bình, sinh 1984, trú tại xã An Dương, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang; Nguyễn Thị Phượng, sinh 1975, HKTT xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn; Nguyễn Xuân Ngữ, sinh 1976, HKTT xã An Dương, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, do không có tiền tiêu xài nên Bình rủ Phượng đi lừa đảo thông qua hình thức mua bán thịt bò và chân gà đông lạnh. Theo đó, Bình soạn thảo hợp đồng mua bán, tìm chủ hàng, người môi giới, người dẫn khách đi xem hàng, nhận tiền cọc, còn Phượng có nhiệm vụ tìm mua điện thoại có chức năng thay đổi giọng nói, giả danh là Đội trưởng Đội xuất nhập khẩu hàng hóa Hải quan Cảng Đình Vũ - Hải Phòng, lấy tên giả là Trần Văn Thái, trực tiếp liên hệ giao dịch với khách hàng, đồng thời làm giả con dấu của Cơ quan Hải quan, Chi cục Thú y.

Sau đó, Bình làm quen với anh Trần Văn Khánh, trú tại xã Đào Viên, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, là người chuyên môi giới mua bán hàng đông lạnh để nhờ anh Khánh tìm người mua hàng. 

Bình còn thuê hai đối tượng nữa là Nguyễn Văn Thao, sinh 1987, trú tại xã Quang Tiến, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang và Nguyễn Xuân Ngữ, sinh 1976, trú tại xã An Dương, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, giả làm nhân viên của Trần Văn Thái, dẫn khách đi xem hàng đông lạnh.

Trong quá trình lừa đảo, Bình đưa cho Thao, Ngữ 2 sim điện thoại để liên lạc và giao dịch với các bị hại. Khi giao dịch xong, 2 tên này sẽ mang sim về cho Bình quản lý để tránh bị lộ.

Về phần Phượng, thị nhờ một người tên Tiến (không rõ lai lịch) làm giả 2 dấu tròn có tên "Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ" và "Chi cục Thú y vùng II"; 2 dấu chức danh "Cục trưởng Đoàn Thanh Lũy" và "Chi cục trưởng Nguyễn Duy Ngọc". Phượng mua 1 điện thoại có chức năng thay đổi giọng nói và gọi cho anh Khánh, tự giới thiệu mình là Thái, Đội trưởng Đội xuất nhập khẩu hàng hóa Hải quan Cảng Đình Vũ - Hải Phòng, nhờ tìm hộ khách mua hàng đông lạnh và hứa mỗi container bán được sẽ trả anh Khánh 10 triệu đồng và sẽ bồi dưỡng thêm nếu công việc thuận lợi.

Tiến thêm một bước, Bình và Phượng lập tài khoản zalo mang tên "Trần Thái", có ảnh đại diện là cán bộ Hải quan, kết bạn với anh Khánh và gửi hình ảnh các container hàng đông lạnh cho anh Khánh để tạo sự tin tưởng.

Sau khi thỏa thuận với anh Khánh, Bình và Phượng bàn nhau thực hiện một vụ mua bán để tạo lòng tin. Đầu tháng 9-2019, anh Khánh giới thiệu người mua hàng là anh Mã Văn Bạc, trú tại xã Lý Quốc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng, cho Phượng. Anh Bạc được Phượng gửi ảnh các container hàng đông lạnh qua zalo để xem trước, thấy đúng như mẫu mình cần mua nên ngày 19-9-2019, anh Bạc đi cùng Khánh và hai người bạn xuống Hải Phòng xem hàng.

Tại đây, Ngữ giới thiệu với anh Bạc mình là nhân viên của anh Trần Văn Thái, cán bộ hải quan, sau đó dẫn mọi người đi xem hàng ở cảng Đình Vũ. Sau khi xem hàng, anh Bạc đồng ý mua 28 tấn chân gà đông lạnh với giá 1.120.000.000 đồng.

Theo kế hoạch đã bàn, Bình điện cho bạn là anh Đoàn Minh Hiệp nhờ mua hộ 1 container chân gà đông lạnh rồi bán lại cho anh Bạc. Thấy vụ mua bán thành công và nhận được một khoản tiền môi giới béo bở, Khánh tiếp tục giới thiệu nhiều khách hàng cho Phượng.

Với cùng một thủ đoạn, trong khoảng thời gian từ tháng 6-2019 đến tháng 11-2019, tại Hải Phòng, các đối tượng đã thực hiện thành công 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng số tiền mà chúng chiếm đoạt từ các bị hại là 4.236.484.000 đồng.

Ngày 25-1-2021, biết không thể thoát tội, Nguyễn Thị Phượng đến cơ quan Công an đầu thú. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng Phượng, Bình, Thao, Ngữ đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, Nguyễn Văn Thao sau đó đã trốn khỏi địa phương, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định truy nã.

Các bị cáo tại phiên tòa (từ trái qua: Nguyễn Thị Phượng, Hoàng Thị Vân Bình, Nguyễn Xuân Ngữ)

Cả 3 bị cáo Hoàng Thị Vân Bình, Nguyễn Thị Phượng, Nguyễn Xuân Ngữ bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, hai bị cáo Phượng và Bình bị truy tố theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ Luật hình sự; bị cáo Ngữ bị truy tố theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 174 Bộ Luật Hình sự. Hai bị cáo Bình và Phượng chịu tình tiết tăng nặng do "Phạm tội 2 lần trở lên". Các bị cáo cũng được hưởng tình tiết giảm nhẹ do thành khẩn khai báo, trong đó bị cáo Bình "tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả" theo quy định tại điểm b  khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Nguyễn Thị Phượng được hưởng thêm tình tiết “đầu thú”, quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên án 20 năm tù đối với bị cáo Hoàng Thị Vân Bình, 18 năm tù đối với Nguyễn Thị Phượng, 9 năm tù đối với Nguyễn Xuân Ngữ.

Hoàng Lâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông