Về đề thi “lệch chuẩn” ở Trường THPT Kiến Thụy: Sở GD-ĐT cho đây là… đề “mở”

    16:11 16/04/2019

    Chiều 10-4, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Văn Lợi cho hay, đề thi về Khá “bảnh” ra cho học sinh giỏi của Trường THPT Kiến Thụy phân tích là một đề thi “mở” theo hướng mà Sở GD-ĐT Hải Phòng khuyến khích, tuy nhiên có những ngữ liệu chưa chuẩn cần rút kinh nghiệm…

    Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, ngày 4-4, Trường THPT Kiến Thụy tổ chức thi học sinh giỏi cấp trường dành cho 12 học sinh giỏi dự thi, trong đề thi môn Ngữ văn có nội dung về nhân vật Khá “bảnh”. Ngay khi nhận được dư luận trái chiều về "sự kiện" này, đồng thời Bộ GD-ĐT cũng đã có chỉ đạo làm rõ, Sở GD-ĐT Hải Phòng đã yêu cầu nhà trường tổ chức họp tổ chuyên môn rà soát lại đề thi.

    Theo báo cáo của trường,đây là đề thi dành cho học sinh giỏi nên phần nghị luận, tổ chuyên môn đã xây dựng đề thi theo hướng... “mở”, đúng chỉ đạo của Sở.

    Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Văn Lợi khẳng định, những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về phát triển năng lực cho học sinh, Sở đã khuyến khích các trường tổ chức kỳ thi học sinh giỏi theo hướng đề "mở", gắn với thực tiễn cuộc sống để học sinh phát triển năng lực, có nhìn nhận sát với thực tế hơn. Đề thi của học sinh giỏi vì vậy khác với đề thi chung, trong đó phần nghị luận thể hiện quan điểm của các em về các vấn đề xã hội.

    Quan điểm của tổ chuyên môn chỉ muốn các em có nhìn nhận đúng đắn về thần tượng, có sự phản biện, tránh hiệu ứng đám đông để từ đó các em có nhận thức và điều chỉnh hành vi trong xã hội. “Tuy nhiên, ngữ liệu của đề thi cần điều chỉnh, không nên chỉ nhân vật cụ thể, chỉ nên đưa ra hiện tượng xã hội để các em bày tỏ quan điểm”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nói.

    Trước đó, Ngô Bá Khá hay còn gọi là Khá “bảnh", đối tượng đã bị tạm giam về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc đang được xem là nhân vật "nổi tiếng" trên mạng xã hội. Đáng bị lên án, song Khá "bảnh" lại có lượng theo dõi lớn. Thế rồi tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp trường của Trường THPT Kiến Thụy, Khá “bảnh” xuất hiện tại đề thi Ngữ văn đã tạo nên nhiều tranh luận trái chiều.

    Cụ thể câu 1 (3 điểm): "Hiện tượng mạng Khá "bảnh" với đời tư bất hảo vẫn được chào đón như thần tượng ở Yên Bái. "Xuất hiện trên mạng xã hội cách đây khá lâu, Ngô Bá Khá (hay còn gọi là Khá "bảnh", SN 1993, quê Bắc Ninh) nổi tiếng với điệu nhảy "múa quạt", còn được dân mạng gọi với cái tên "VinaHey".

    Sau đó, Khá "bảnh" được biết đến nhiều hơn với những clip hướng dẫn "quẩy" trong bar, livestream nói tục, chửi thề, những phát ngôn gây sốc, thậm chí là làm phim ngắn về "tình nghĩa giang hồ". Mới đây nhất, tên giang hồ này cùng nhóm bạn thân dàn hàng ngang chụp hình trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý.

    Dù được biết đến với đời tư bất hảo và nhiều tai tiếng, nhưng điều khó hiểu là Khá "bảnh" lại có một lượng "fan" hâm mô rất hùng hậu. Trang Facebook của thanh niên này có hơn 600.000 lượt theo dõi, kênh Youtube cá nhân cũng có hơn 2 triệu lượt đăng ký, con số khiến nhiều nghệ sĩ chân chính phải "chào thua". Mỗi clip của Khá "bảnh" đều thu hút tới hàng trăm nghìn đến cả chục triệu lượt xem với nhiều lượt tương tác, bình luận. 

    Không chỉ nổi tiếng trên mạng xã hội, gần đây nhất, trong một vài hình ảnh đang lan truyền mạnh mẽ, Khá "bảnh" được học sinh, người lớn vây kín xin chụp ảnh, chữ ký và đón tiếp như một ngôi sao khi xuất hiện gần một trường THPT ở thành phố Yên Bái”.

    Đề thi yêu cầu học sinh viết một đoạn văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng được đề cập trong bài viết. Ngay khi xuất hiện, đề thi học sinh giỏi của Trường THPT  Kiến Thụy (Hải Phòng) đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng, dù vấn đề thời sự nhưng nhân vật Khá "bảnh" không đáng để được đưa vào đề thi.

    Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT cho hay, ngay sau khi nắm thông tin, Bộ GD-ĐT đã làm việc và chỉ đạo Sở GD-ĐT thành phố Hải Phòng kiểm tra xem tình hình cụ thể ra sao. Theo ông Hoàn, hiện nay cách ra đề, xây dựng hướng dẫn chấm theo hướng mở gắn liền xu thế đổi mới dạy và học, nhằm sáng tạo và đáp ứng mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của người học.

    Những đề văn nghị luận phải lấy ngữ liệu có tính thời sự, đảm bảo nội dung có tính định hướng giáo dục, phục vụ trực tiếp cho việc phát triển năng lực và phẩm chất của người học theo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình. Ngữ liệu đó phải phù hợp kinh nghiệm, năng lực nhận thức, đặc điểm tâm sinh lý của học sinh ở mỗi lớp học, cấp học.

    Việc phản biện và thẩm định đề thi đòi hỏi sự cẩn trọng cao, tránh theo thị hiếu nhất thời và những vấn đề nhạy cảm chưa được kiểm chứng.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông