Về Dự án Đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và mở rộng TL 352

15:51 07/04/2016

 

 

Bến phà Lại Xuân hiện tại sẽ được thay thế bằng cầu sau khi dự án được triển khai xây dựng hoàn thành
Bến phà Lại Xuân hiện tại sẽ được thay thế bằng cầu sau khi dự án được triển khai xây dựng hoàn thành

* Kết nối khu vực phía bắc Hải Phòng với Quảng Ninh

UBND thành phố đã có văn bản đồng ý cho phép Liên danh nhà đầu tư (gồm Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8) nghiên cứu, đề xuất đầu tư Dự án xây dựng cầu Lại Xuân và đường dẫn thuộc địa bàn huyện Thủy Nguyên theo hình thức hợp đồng xây dựng, kinh doanh thu phí và chuyển giao (BOT).

Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cầu Lại Xuân bắc ngang sông Phi Liệt thay thế bến phà Đụn hiện nay, nối liền khu vực các xã phía Tây và Tây Bắc huyện Thủy Nguyên với tỉnh Quảng Ninh; đồng thời từng bước hoàn thiện mạng giao thông kết nối từ tỉnh lộ 352 (TL352) thuộc địa bàn Hải Phòng với TL333 thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tạo thành kết nối thông suốt giữa quốc lộ (QL)18 với QL10, nâng cao năng lực giao thông qua lại trên các tuyến, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của khu vực.

Theo báo cáo đề xuất các phương án kinh tế, kỹ thuật dự án (Tổng Cty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (CTCP) khảo sát, nghiên cứu, xây dựng), phạm vi nghiên cứu thực hiện dự án với tổng chiều dài toàn tuyến đường là 19,1km; có điểm đầu tại vị trí giao cắt giữa TL352 với QL10 (Km0+00 trên ĐT352), thuộc địa bàn huyện Thủy Nguyên và điểm cuối tại vị trí ngã tư giao cắt giữa TL333 với QL18 (Km 19+100 trên đường TL333, thuộc địa bàn huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Trên đoạn 19,1km này được phân khúc thành 2 hạng mục đầu tư. Cụ thể, hạng mục xây dựng cầu Lại Xuân và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng chiều dài là 5,078km. Trong đó, cầu chính dài 639,2m, kết cấu dầm hộp liên tục với 3 nhịp đúc hẫng, sơ đồ nhịp (39x15+39x15) + (80+2x130+80) +  (39x15+40+39x15) và các khoang cầu dẫn kết cấu dầm superT. Đường dẫn đầu cầu dài 4.439m, trong đó đường dẫn đầu cầu phía Hải Phòng dài 824m, còn đường dẫn đầu cầu phía tỉnh Quảng Ninh dài 3.615m.

Hạng mục nâng cấp cải tạo, mở rộng phần đường TL 352 thuộc địa bàn huyện Thủy Nguyên với chiều dài 14km. Cùng với cải tạo đường, nhà đầu tư sẽ xây dựng mở rộng thêm 3 cây cầu và 1 cống đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng cầu và đường là 12m. Đoạn thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ nâng cấp cải tạo và mở rộng gần 3km TL333 nối từ đường dẫn cầu Lại Xuân đến điểm cuối giao cắt giữa đường TL333 -  QL18, với quy mô đường sau khi nâng cấp cải tạo, mở rộng cũng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng cầu, đường là 12m.

Cơ quan tư vấn đã xây dựng, đề xuất nhiều phương án đầu tư giúp UBND thành phố lựa chọn. Trong đó, phương án số 1, dự án bao gồm các hạng mục đầu tư là xây dựng cầu Lại Xuân và đường dẫn đầu cầu nói trên; cải tạo 14km đường TL352 đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng; xây lại 1 cầu yếu và 1 cống. Theo phương án này, dự án có tổng mức đầu tư 1.255,3 tỷ đồng; trong đó vốn BOT là 1.057,2 tỷ đồng; vốn hỗ trợ GPMB (từ ngân sách thành phố) là 148,1 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành xây dựng, chủ đầu tư sẽ kinh doanh thu phí trong thời gian 24 năm 8 tháng với bảng biểu giá cước đường bộ được UBND thành phố phê chuẩn. Các phương án còn lại sẽ thay đổi hạng mục công trình, mức đầu tư, cơ chế đầu tư và điều chỉnh thời gian kinh doanh chuyển giao từ 25 năm xuống còn 23 năm…

 Tại cuộc họp nghe báo cáo về việc triển khai một số dự án giao thông theo hình thức BOT và PPT diễn ra vào ngày 18-3 mới đây, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành đã đồng ý lựa chọn phương đầu tư số 1 vì phương án này đảm bảo quy mô đồng bộ toàn tuyến và phù hợp với quy hoạch lâu dài; tăng năng lực thông hành, giảm nguy cơ ùn tắc, mất an toàn giao thông; hỗ trợ và giảm tải lưu lượng giao thông cho các tuyến đường trong khu vực, đặc biệt là QL10 hiện luôn trong tình trạng quá tải. Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu việc nghiên cứu cần kỹ lưỡng hơn, đặc biệt là phải làm rõ nội dung chủ đầu tư đề nghị thành phố hỗ trợ toàn bộ chi phí GPMB, tái định cư nhằm đảm bảo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành liên quan chủ động phối hợp với chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, phấn đấu khởi công Dự án xây dựng cầu Lại Xuân và đường dẫn trong tháng 5-2016.

Đoàn Lanh

 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông