Về hoạt động “thỉnh vong” ở chùa Ba Vàng: Xử phạt bà Phạm Thị Yến 5 triệu đồng

10:18 27/03/2019

Sáng 26-3, tại hội trường UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã diễn ra họp báo thông tin liên quan đến hoạt động “thỉnh vong” tại chùa Ba Vàng gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Họp báo thông tin liên quan đến hoạt động “thỉnh vong” tại chùa Ba Vàng

Ngay sau khi báo chí nêu hoạt động “thỉnh vong” tại chùa Ba Vàng, ngày 20-3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành công văn số 1710/UBND-VX1 gửi UBND TP Uông Bí, yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung thông tin báo chí phản ánh; có biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (nếu có); thông tin cho các cơ quan báo chí biết kết quả giải quyết…

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo, TP và các cơ quan chức năng đã làm việc với chùa xác minh hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại đây. Sau khi trao đổi với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, TP Uông Bí đã ban hành văn bản số 675/UBND ngày 22-3 yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt các hoạt động không có trong danh mục tôn giáo năm 2019 đã đăng ký với các cấp chính quyền theo quy định Luật tín ngưỡng, tôn giáo; đồng thời đề nghị Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam sớm có ý kiến chính thức về các hoạt động không đúng, thuộc lĩnh vực Phật giáo và trụ trì chùa Ba Vàng. UBND TP Uông Bí cũng đã ra quyết định xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm nếp sống văn hoá của bà Yến. Mức phạt là 5 triệu đồng. Cơ quan chức năng đang làm rõ các hành vi vi phạm tiếp theo như: Thông tin, trục lợi... của bà Yến. Đồng thời, UBND TP Uông Bí đề nghị cơ quan công an tiếp tục thu thập chứng cứ, thông tin rộng rãi những ai thuộc đối tượng bị hại để có thêm chứng cứ.

Bà Phạm Thị Yến bị xử phạt 5 triệu đồng đối với hành vi vi phạm nếp sống văn hoá

Trả lời về việc tạm dừng hoạt động của một số trang thông tin của chùa Ba Vàng, Giám đốc Sở TTTT tỉnh Quảng Ninh Lê Ngọc Hân cho biết: Qua rà soát của Sở Thông tin và Truyền thông, chùa Ba Vàng có các trang thông tin chính thức là chuabavang.com.vn; thaythichtructhaiminh.com và phamthiyen.com. Các trang thông tin này chưa chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế và tổ chức hoạt động đối với các trang thông tin điện tử. Do đó, Sở đã yêu cầu tạm dừng hoạt động các trang thông tin này. Hiện Sở tiếp tục thẩm định về các clip của bà Phạm Thị Yến, nếu có vi phạm sẽ xử lý căn cứ theo Nghị định 127/2013 của Chính phủ về xử lý hành chính đối với những vi phạm khi sử dụng mạng xã hội.

Trước đó, dư luận xôn xao trước những thông tin và clip phản ánh về việc tổ chức cúng “oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng như một hoạt động mê tín dị đoan. Ngay sau đó, chùa Ba Vàng đã tổ chức livestream khẳng định cúng “oan gia trái chủ” là hiệu quả và đưa những “nhân chứng” cho biết cúng “oan gia trái chủ” chữa khỏi bệnh. Bất chấp việc Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng có các công văn chỉ đạo làm rõ vụ truyền bá “vong báo oán” ở chùa Ba Vàng, chùa vẫn tiếp tục tổ chức cúng “oan gia trái chủ” và đưa các thông tin về hoạt động này.

PV

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông