Về Mông Dương sau cơn đại hồng thủy

17:42 13/08/2015

 

Cơn mưa lớn kéo dài nhiều ngày vào cuối tháng 7 vừa qua đã gây ra lũ quét, sạt lở, lụt lội làm cho các địa phương thuộc Quảng Ninh bị thiệt hại nặng nề về người và của, nhất là các phường Cao Thắng, Cao Xanh của thành phố Hạ Long; Quang Hanh, Mông Dương của thành phố Cẩm Phả, và Bản Sen của huyện đảo Vân Đồn. Đây được coi như một trận đại hồng thủy 40 năm nay mới xảy ra.

Bởi vậy, ngay khi những thông tin về sự thiệt hại của Quảng Ninh được phát đi trên các kênh thông tin đại chúng, nhiều cá nhân và tổ chức đã đứng lên quyên góp gạo, mì, tiền bạc... để ủng hộ. Sáng mùng 4-8, tôi tham gia đoàn của Công ty cổ phần Việt Nam Tinh Hoa - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh do NSƯT, đạo diễn Văn Lượng dẫn đầu đi Mông Dương (Cẩm Phả, Quảng Ninh) để trao tặng quà cho nhân dân vùng lũ.

Được biết, trước đó khi biết tin mưa lũ lớn đã khiến xã Việt Hải của huyện đảo Cát Bà, thành phố Hải Phòng, cũng bị cô lập giữa bốn bề nước bao vây ngập sâu đến gần 2m, bà con đang rất cần giúp đỡ về lương thực, lãnh đạo công ty đã nhanh chóng liên hệ với tàu của bộ đội biên phòng Hải Phòng để cử cán bộ của mình kịp thời đưa 5 tấn gạo tám thơm Hải Hậu ra trao tặng sớm nhất. Ít ai được biết, trong khi đó trường quay phim cổ trang Yên Tử của Việt Nam Tinh Hoa tại khu di tích Yên Tử cũng đang bị bốn bề nước quây, cả con đường mới làm chìm trong biển nước, không chỉ hàng loạt cây nhỏ mới trồng mà cả cây cổ thụ, rồi thiết bị máy phát điện bị hư hại..., chưa thống kê được hết. Thế nhưng NSƯT, Đạo diễn Văn Lượng vẫn tổ chức cho CBCNV công ty đi chia sẻ với bà con.

Cty Việt Nam tinh hoa trao tiền và gạo hỗ trợ bà con vùng lũ
Cty Việt Nam tinh hoa trao tiền và gạo hỗ trợ bà con vùng lũ

Dự kiến xuất phát từ 6h30 nhưng cơn mưa lớn đã làm chậm kế hoạch của chúng tôi, và mãi đến gần 8h mới xuất phát được. Đã liên hệ trước với đồng nghiệp bên Báo Quảng Ninh, sau bữa cơm trưa, cả đoàn thẳng tiến về nơi tập kết tại Ban tiếp nhận hàng cứu trợ của thành phố Cẩm Phả. Tại đây, đoàn đã trao 5 tấn gạo tám thơm Hải Hậu cho Ban tiếp nhận để thành phố sẽ phân phối đều đến các địa điểm cần cứu trợ. Cùng lúc này có các đoàn của Hội chữ thập đỏ, rồi Tập đoàn Tuần Châu cũng đến trao quà.

Những thùng mì ăn liền, đồ dùng sinh hoạt, nước uống đóng chai, nhu yếu phẩm... là những mặt hàng cùng với tiền mặt được trao tặng nhiều nhất. Kinh nghiệm của không ít lần phải trải qua giông gió, bão lụt đã cho người dân thấy đây là những hàng cứu trợ thiết thực và có tác dụng kịp thời nhất cho những vùng bị bão lụt. Bởi vậy khi được kêu gọi là mọi người đã nhanh chóng thực hiện rất hiệu quả...

Rời bản doanh của Ban tiếp nhận hàng cứu trợ, chúng tôi lên đường đi Mông Dương cùng sự tham gia của bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó chủ tịch HĐND kiêm Phó ban tiếp nhận hàng cứu trợ của thành phố Cẩm Phả, để đến tận nơi các điểm bị thiệt hại nặng nề nhất ngay trong đêm 26-7 khi lũ tràn về. Khi chúng tôi đến Trường mầm non Mông Dương phân hiệu 2, một cảnh tượng tan hoang vẫn còn dù đã qua 10 ngày mưa lũ và đang được các cô giáo dọn dẹp.

Ngấn nước chỗ ngập sâu nhất đến xấp xỉ 2m vẫn còn hiện hữu, nhà bếp hư hỏng hoàn toàn, gạo, nhu yếu phẩm của các cháu, đồ dùng, trang thiết bị của cô, trò đều bị hư hại hết. Hầu hết nhà cửa của các cô giáo mầm non và của Trường tiểu học cơ sở Mông Dương đều bị ảnh hưởng từ trận mưa lũ kinh hoàng trong đêm 26.

Nhà cô giáo Tô Thị Huyền tại tổ 1 khu 4 bị đất bùn tràn vào nhà, đến nay vẫn phải đi ở nhờ nơi khác. Đây là nơi bị nặng nhất do vị trí nằm ở đầu nguồn của bãi thải mỏ Cọc 6 Cao Sơn. Tại đây, đoàn đã trao số tiền 50 triệu đồng cho nhà trường và 15 suất quà cho 15 cô giáo. Tạm biệt Trường mầm non Mông Dương, theo hướng dẫn của cán bộ ban cứu trợ, chúng tôi đến 10 gia đình bị thiệt hại nặng nhất để trao mỗi suất quà gồm 30kg gạo, 1 thùng mì và 500.000đ tiền mặt tới tận tay từng hộ.

Đến gia đình anh Vũ Viết Quang ở tổ 8 khu 8, nhìn vẻ mặt dường như còn chưa hết nỗi bàng hoàng của vợ anh là chị Nguyễn Thị Liên khi nhớ lại đêm 26, con suối nhỏ cạnh nhà đã dâng cao khi lũ tràn về trong tích tắc, lúc đó chỉ có một mình ở nhà, chị đã phải trèo lên mái nhà và may mắn thoát chết khi được mọi người bơi đến dỡ mái cứu kịp thời. Cũng như thế, cả bốn người trong gia đình anh Đào Ngọc Vàng ở tổ 5 khu 8 cũng phải dỡ trần leo lên mái nhà; gia đình hai vợ chồng công nhân trẻ và một đứa con ở tổ 1 khu 7 cũng phải trèo tường leo lên nhà hàng xóm nơi cao hơn để tránh lũ...

Chúng tôi khá sửng sốt khi được dẫn đến trước một ngôi nhà hai tầng đang xây dở dang mới xong phần mộc ở tổ 3 khu 9. Thật xót xa khi được giới thiệu đây chính là gia đình có ba mẹ con bị chết oan uổng trong đêm lũ 26-7 vừa qua. Tiếp chúng tôi là ông Mai Văn Hưng, bố đẻ nạn nhân Mai Lan Anh, vừa từ quê ở Nam Trực (Nam Định) ra trông nhà lúc này vì anh con rể bị sốc trước nỗi đau quá sức chịu đựng, không còn tỉnh táo được nữa, gia đình phải đưa về quê chăm sóc. Suốt dọc đường về, cái chết của người mẹ trẻ với hai đứa con thơ cứ ám ảnh chúng tôi mãi.

Còn thêm nhiều cảnh tan hoang nữa sau cơn đại hồng thủy mà chúng tôi được tận mắt chứng kiến. Còn thêm nhiều gia đình cần được cứu trợ ở đây. Bởi vậy, hơn lúc nào hết sự giúp đỡ của cộng đồng lúc này là rất cần thiết và ý nghĩa với bà con.

Vũ Trọng Thái


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông