Về sai phạm liên quan đến 7 doanh nghiệp tại Vườn quốc gia Cát Bà: Kiên quyết xử lý theo đúng các quy định của pháp luật

20:50 17/12/2020

Chiều 17-12, Đồng chí Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP chủ trì cuộc họp, xem xét các kiến nghị của 7 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại cuộc họp

Theo báo cáo tại cuộc họp, từ năm 2009 đến nay, Trung tâm dịch vụ du lịch và giáo dục môi trường thuộc Vườn quốc gia Cát Bà đã sai phạm trong việc ký các hợp đồng liên doanh, liên kết với 7 doanh nghiệp.

Cụ thể là: Công ty TNHH du lịch dịch vụ thuỷ sản thương mại Thuỳ Trang; Công ty Cổ phần thương mại Tùng Long; Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa; Công ty Cổ phần khu du lịch Đảo Cát Bà; Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ Đông Kinh; Công ty Cổ phần thương mại Thanh Bình và Công ty TNHH Đảo Cát.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát, xác minh, UBND TP đã và đang chỉ đạo xử lý các sai phạm liên quan, cụ thể đã ban hành 7 văn bản chỉ đạo Vườn quốc gia Cát Bà chấm dứt các hoạt động đối với các doanh nghiệp.

 Đồng thời các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc thanh tra, kiểm tra làm rõ các sai phạm; tiến hành khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại Vườn quốc gia Cát Bà; xử lý một số cá nhân, doanh nghiệp sai phạm…

Tại buổi làm việc các doanh nghiệp nêu một số ý kiến và kiến nghị, trong đó đề xuất thành phố xem xét, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án và thuê môi trường rừng, tiếp tục hoạt động đầu tư kinh doanh; hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục pháp lý trong lĩnh vực xây dựng, môi trường, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy...

Cũng tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, cơ quan chức năng liên quan đã làm rõ những nội dung kiến nghị, theo đó khẳng định: việc đầu tư xây dựng các công trình để kinh doanh tại Vườn quốc gia Cát Bà là vi phạm quy định pháp luật và không phù hợp với quy hoạch, vì vậy thành phố không xem xét kiến nghị được tiếp tục đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trên cơ sở các ý kiến tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng nêu rõ, sai phạm tại Vườn quốc gia Cát Bà là vụ việc đã được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng giao thành phố Hải Phòng chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Về kiến nghị của các doanh nghiệp, trên quan điểm xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, đồng chí Chủ tịch UBND TP giao các cơ quan chức năng rà soát, cung cấp các văn bản thay thế văn bản đã hết hiệu lực để doanh nghiệp nắm rõ, đồng thời giao Văn phòng UBND TP hoàn thiện văn bản trả lời chính thức các kiến nghị của doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng khẳng định quan điểm kiên quyết của thành phố trong viện xử lý sai phạm, nếu các doanh nghiệp không tự tháo dỡ thành phố sẽ chỉ đạo tổ thức thi hành cưỡng chế.

Đồng chí cũng giao Vườn quốc gia Cát Bà cải tạo lại các khu vực tái thu hồi để trồng cây, trả lại diện tích rừng tự nhiên, môi trường sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học; giao CATP khẩn trương hoàn thành thủ tục khởi tố các bị can có liên quan đến các sai phạm.

Đối với các trường hợp vi phạm chưa đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét xử lý theo quy định, bên cạnh đó cần phối hợp với địa phương tăng cường kiểm tra, tuyệt đối không để phát sinh các trường hợp sai phạm tương tự.

                                                                                LMT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông