Về thông tin rò rỉ giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại Thế giới di động: Khách hàng cần chủ động bảo vệ tài khoản thẻ

09:06 15/11/2018

Trong các ngày 7 và 8-11, trên các phương tiện thông tin truyền thông phản ánh vụ việc rò rỉ hơn 31.000 bản ghi thông tin dữ liệu thẻ ngân hàng của khách hàng tại chuỗi cửa hàng của Thế giới di động khiến dư luận xôn xao. Tại Hải Phòng, có nhiều khách hàng là chủ thẻ ATM, thẻ tín dụng đã từng thanh toán ở hệ thống Thế giới di động tỏ ra lo lắng việc thông tin cá nhân có thể bị lộ và bị kẻ xấu lợi dụng.

Trước sự việc trên, ông Phạm Quý Giang – Giám đốc Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng cho biết: Sau khi kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống thẻ và phối hợp với các đơn vị có liên quan (C50 – Bộ Công an, Tiểu ban quản lý rủi ro – Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, Napas, đối tác cung cấp thiết bị POS, các Ngân hàng thương mại…), chúng tôi khẳng định các thông tin thẻ của Agribank công khai trên các trang mạng (thời gian giao dịch, số tiền giao dịch, số thẻ phát hành, số cấp phép, mã thiết bị) chỉ là thông tin giao dịch, không phải là các thông tin, dữ liệu thẻ đầy đủ để có thể làm thẻ giả và thực hiện các giao dịch gian lận, giả mạo qua Internet, ATM, POS…).

Ngoài ra, hiện Agribank không lắp đặt thiết bị POS tại Công ty CP Thế giới di dộng. Trong trường hợp khách hàng tuân thủ đúng quy định của Agribank trong sử dụng thẻ và bảo mật thông tin, Agribank hoàn toàn chịu trách nhệm đối với các rủi ro, tổn thất phát sinh.

Ông Phạm Qúy Giang cũng lưu ý với người dân, ngoài các thông tin thẻ được công khai nêu trên có khả năng còn một số thông tin khác bị lộ như số điện thoại, facebook, email…

Vì vậy, khách hàng chủ thẻ ATM, thẻ tín dụng đã từng thanh toán ở hệ thống Thế giới di động nên chủ động bảo vệ tài khoản thẻ của mình bằng việc khóa tính năng thanh toán online, đổi mã PIN thẻ ATM hoặc khóa thẻ, không chia sẻ mã OTP…

Ngoài ra, khách hàng có thể đăng ký SMS Banking để theo dõi biến động số dư của thẻ ATM, thẻ tín dụng, nếu có phát sinh giao dịch bất thường cần báo ngay cho ngân hàng để hạn chế rủi ro, thiệt hại.

Các chủ thẻ cần chủ động bảo vệ tài khoản thẻ

 Trong một diễn biến khác, chiều 9-11, đại diện Ngân hàng nhà nước cho biết: Qua báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc này bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tuy nhiên, vụ việc trên đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội và tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc, làm rõ đối tượng, động cơ đánh cắp, phát tán thông tin để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn việc lộ, lọt thông tin thẻ ngân hàng của khách hàng, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 8511/NHNN-TT về việc tăng cường bảo mật thông tin khách hàng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (đơn vị): rà soát, làm việc với Thế giới di động để xác định nguyên nhân.

Đồng thời Ngân hàng sẽ theo dõi, giám sát chặt các thẻ và giao dịch thẻ liên quan trong vụ việc để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, có biện pháp xử lý phù hợp nhằm bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Việc tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiêm túc triển khai thực hiện các việc sau: Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng. 

Rà soát, đánh giá lại quy trình nghiệp vụ đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ; kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành. 

Các đơn vị trực thuộc phải phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị của tổ chức mình, các cán bộ nghiệp vụ tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng. Thực hiện tốt công tác truyền thông để đơn vị chấp nhận thanh toán và khách hàng nắm, tuân thủ các quy định, quy trình, bảo mật thông tin khách hàng và thực hiện các giao dịch đúng quy định.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông